Hào hứng với tiếng hát tuồng - dân ca

BÙI THANH MINH 26/04/2016 08:52

Nhiều cán bộ, giáo viên ở các trường học Quế Sơn đang tất bật, hào hứng chuẩn bị cho hội diễn “Tiếng hát dân ca - Tuồng” được tổ chức trong ngành.

Tại Trường Mẫu giáo Phong Lan (thị trấn Đông Phú), các cô giáo tranh thủ giờ nghỉ trưa, giờ trống tiết và buổi tối để tập trung luyện tập đã gần 3 tuần nay. Cô giáo Lê Thị Hồng Sen - giáo viên âm nhạc chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi tham gia hội diễn “Tiếng hát dân ca - Tuồng” của ngành. Đợt này, trường đem đến hội thi trích đoạn tuồng “Trần Quốc Toản ra quân” và dân ca bài chòi tự biên ca khúc: “Tự hào đất Quế quê tôi”. Để lựa chọn tiết mục phù hợp tham gia dự thi, nhà trường có mời bác Hà Ngọc Tiên - một nghệ nhân tuồng ở xã Quế Long đến hỗ trợ luyện tập. Bác Tiên cho biết, các cô giáo tham gia biểu diễn trong cuộc thi đều là những diễn viên không chuyên vốn chỉ quen đứng trên bục giảng nên khi được bước trên sàn diễn cũng có phần bị “khớp”.

Một tiết mục tham gia biểu diễn tại hội thi lần thứ I của Quế Sơn.
Một tiết mục tham gia biểu diễn tại hội thi lần thứ I của Quế Sơn.

Để giúp các cô luyện tập cũng khá vất vả ở chỗ bác vừa phải trấn an tâm lý vừa lựa chọn người thật phù hợp với kịch bản và trích đoạn biểu diễn. Các cô được chọn phần lớn là giáo viên dạy nhạc, có chất giọng tốt, có thể múa hát được và có niềm đam mê với tuồng - dân ca. Cái khó của các tiết mục tuồng là đòi hỏi diễn viên phải kết hợp giữa giọng hát với cử chỉ, điệu bộ diễn xuất. Các động tác múa phải dứt khoát, mạnh mẽ, nhanh nhẹn, phù hợp với từng tuyến nhân vật. Trang phục biểu diễn dân ca có thể dễ tìm như áo dài, áo bà ba. Còn trang phục biểu diễn tuồng phải liên hệ đến Nhà hát tuồng Đà Nẵng. Bác Tiên cũng giúp các cô hóa trang, phục trang trước khi lên sân khấu.

Thầy Nguyễn Bé - Chủ tịch công đoàn Trường Tiểu học Quế Châu chia sẻ, ngay khi có thông báo nhà trường đã có kế hoạch biên soạn các tiểu phẩm và vận động được gần 20 đoàn viên thanh niên tham gia hội thi. Năm nay, trường tham gia biểu diễn tiểu phẩm dân ca chủ đề: “Phòng tránh tai nạn bom mìn và vật liệu chưa nổ” cùng tiết mục “Đường Trường Sơn xe anh qua”. Tiểu phẩm dự thi kéo dài hơn 10 phút tập trung phản ánh thực trạng về tai nạn bom mìn, vật liệt chưa nổ cùng vai trò của nhà giáo trong lĩnh vực đó. Tại Trường THCS Quế An, thầy Trần Minh Ngãi - Chủ tịch công đoàn trường cho biết thêm, để chuẩn bị cho kỳ thi, trường sưu tầm, thu thập, tra cứu, tham khảo các clip có sẵn để tìm tác phẩm phù hợp. Giai đoạn tổ chức hội diễn cũng rơi vào khoảng cuối học kỳ 2 của năm học nên các thầy cô giáo khá bận rộn, vừa phải đảm bảo công tác chuyên môn vừa thống nhất được thời gian luyện tập. Nhiều cô giáo lớn tuổi cũng rất hào hứng, nhiệt tình tham gia.

Cuộc thi lần này góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ trong nhà trường, thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Theo đó, trong 2 ngày 21& 22.4, Phòng GD-ĐT huyện Quế Sơn phối hợp với Phòng VH-TT và Trung tâm VH-TT huyện tổ chức hội thi “Tiếng hát dân ca - Tuồng” lần thứ 2 cho lao động trong ngành. Hội thi có sự tham gia của 41 đơn vị thuộc các cấp học mẫu giáo, tiểu học, THCS với các tiết mục được dàn dựng công phu, đặc sắc. Mỗi đơn vị tham gia dự thi 2 tiết mục gồm: một trích đoạn tuồng hoặc tiểu phẩm dân ca cùng một tiết mục ca nhạc tự do với chủ đề: Ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quê hương, đất nước, con người, ngành nghề…

BÙI THANH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hào hứng với tiếng hát tuồng - dân ca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO