Hấp dẫn hội cờ xứ Quảng

TƯỜNG VY 08/02/2023 06:43

Làng cờ xứ Quảng vừa trẩy hội với giải vô địch Cờ tướng tỉnh Quảng Nam năm 2023 cúp Tân Nghĩa Sơn lần thứ XI (tổ chức tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh). Cuộc đua đến ngôi vô địch của sân chơi đầu xuân mới Quý Mão giữa các kỳ thủ để lại ấn tượng với nhiều gay cấn và bất ngờ.

Niềm vui lần thứ 5 liên tiếp giành giải nhất toàn đoàn của đoàn Hội An. Ảnh: T.V
Niềm vui lần thứ 5 liên tiếp giành giải nhất toàn đoàn của đoàn Hội An. Ảnh: T.V

Gay cấn cuộc chiến ngôi vương

Trong khi cả hai nhà đương kim vô địch nam Lê Minh Hùng và nữ là Phạm Thị Ngọc Lệ đều thi đấu không thành công thì phần lớn kỳ thủ từng khẳng định mình trong các mùa giải đã qua đều thể hiện phong độ ấn tượng. Từ đó khiến cho cuộc chiến ngôi vương ở cả nội dung nam và nữ ở giải đấu năm nay diễn ra hấp dẫn, gay cấn đến tận phút cuối cùng.

Giải vô địch Cờ tướng tỉnh Quảng Nam năm 2023 cúp Tân Nghĩa Sơn lần thứ XI thu hút 165 kỳ thủ tham gia (123 nam, 42 nữ) đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố và 4 sở, ngành, lực lượng vũ trang. Các kỳ thủ thi đấu theo thể thức hệ Thụy Sỹ 7 ván; mỗi ván đấu diễn ra trong thời gian 40 phút. Ngoài giải vô địch,Ban tổ chức còn trao giải dành cho nội dung ban, ngành, lực lượng vũ trang, giải nhất thuộc về Lê Ngọc Minh (Ban Tổ chức Tỉnh ủy).

Đã lâu lắm rồi người hâm mộ cờ xứ Quảng mới được chứng kiến cuộc cạnh tranh ở nội dung nam quyết liệt đến như vậy khi nhiều kỳ thủ “dàn hàng ngang” tiến về đích.

Tuy nhiên, ở ván đấu cuối cùng với lợi thế về chỉ số phụ, dù bị cầm hòa song nhà vô địch năm 2020 Võ Thịnh (Duy Xuyên) vẫn đảm bảo giành chiến thắng trong cuộc đua để mang về chiếc cúp vô địch.

Đây cũng là thành tích xứng đáng cho kỳ thủ trẻ người Duy Xuyên khi luôn giữ phong độ ổn định, trong 5 mùa giải gần đây anh 2 lần đoạt chức vô địch, 2 lần giành giải nhì.

Trong khi đó, có một giải đấu xuất sắc khi bất bại và chia điểm với Võ Thịnh ở ván đấu quyết định, Trần Văn Tuấn (Đại Lộc) vươn lên giành ngôi á quân. Cùng có được 6 điểm như Võ Thịnh và Trần Văn Tuấn nhưng cựu vô địch năm 2018 Đỗ Minh Hùng (Hội An) đành chấp nhận về thứ ba chung cuộc do kém chỉ số phụ.

Cuộc đua hướng đến ngôi vương ở nội dung nữ còn gay cấn và kịch tính hơn. Trước khi bước vào ván đấu cuối cùng, có đến 3 kỳ thủ có cơ hội đoạt chức vô địch.

Lần đầu tiên góp mặt, Nguyễn Thị Bích Huyền (Tiên Phước) đã gây ngạc nhiên cho nhiều người khi có màn thể hiện khá tốt, có được 6 chiến thắng trong đó có trận thắng đầy bất ngờ ở ván đấu cuối cùng trước ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch là Lai Thị Kim Phương (Hội An).

Dẫu vậy, cô gái người Tiên Phước chỉ có được vị trí á quân, bởi cùng lúc đó, Trần Thị Phương Thảo (Hội An) cũng có chiến thắng nghẹt thở trước Trần Thị Thủy (Điện Bàn) để bước lên ngôi vô địch (có cùng 6 điểm nhưng hơn chỉ số phụ). Đây là chức vô địch đầu tiên của kỳ thủ sinh năm 1989 sau nhiều năm chỉ về thứ nhì hoặc ba.

“Có phần bất ngờ với chiến thắng này khi giải năm nay diễn ra quá gay cấn, nhiều kỳ thủ có cơ hội vô địch và cuối cùng chỉ hơn nhau về chỉ số phụ” - Phương Thảo chia sẻ.

Hội An 5 lần liên tiếp giành giải Nhất

Tại giải năm nay, một lần nữa cái tên Hội An lại được nhắc đến với sự nể phục của các đoàn. Ngoài giải cá nhân cao nhất thuộc về Trần Thị Phương Thảo, nội dung nữ còn có những gương mặt nổi bật như Lai Thị Kim Phương giành giải ba hay nhà vô địch năm 2019 Lê Thị Thanh Vân xếp thứ 5.

Không xuất sắc như các đồng nghiệp nữ song các kỳ thủ nam Hội An cũng có một giải đấu đáng nhớ. Bên cạnh Đỗ Minh Hùng giải ba, họ còn có Nguyễn Sơn xếp thứ 5, Huỳnh Phan Chí Dũng xếp thứ 7.

Trần Thị Phương Thảo (bên trái) lần đầu tiên đăng quang sau nhiều năm về thứ nhì hoặc ba. Ảnh: T.V
Trần Thị Phương Thảo (bên trái) lần đầu tiên đăng quang sau nhiều năm về thứ nhì hoặc ba. Ảnh: T.V

Với sự đồng đều và nhiều kỳ hủ có được thành tích cao, Hội An dễ dàng chiến thắng ở cả nội dung đồng đội nữ lẫn đồng đội nam và đương nhiên giành giải Nhất toàn đoàn một cách thuyết phục.

Điều đáng nói hơn, đây là lần thứ 5 liên tiếp Hội An bước lên bục cao nhất toàn đoàn kể từ năm 2019. Trong không khí của giải đấu đầu tiên năm 2023 và là hoạt động mừng Đảng đón xuân Quý Mão, việc giành chiến thắng để vươn tới một kỷ lục của giải là thông tin vui cho phong trào cờ tướng phố Hội.

Điều này cũng mở ra niềm tin và sự lạc quan cho phong trào TD-TT địa phương khi luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền thành phố và ngành văn hóa thể thao thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hấp dẫn hội cờ xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO