Hấp dẫn ngày hội bắp nếp Cẩm Nam 2018

MINH QUÂN - VĨNH LỘC 03/03/2018 19:32

(QNO) - Sáng nay 3.3, tại phường Cẩm Nam, Trung tâm VH-TT TP.Hội An phối hợp với UBND phường Cẩm Nam khai mạc Ngày hội bắp nếp Cẩm Nam - Hội An lần thứ IV - 2018.

Người dân thành kính dân lễ vật lên tế thấn nông
Người dân thành kính dâng lễ vật tế Thần Nông.

Từ 7 giờ sáng, dưới sự chủ trì của các bô lão trong làng, nhiều hoạt động tế lễ tâm linh đã diễn ra trang trọng như nghinh tổ Thần Nông, tế lễ cổ truyền nhằm tri ân, tưởng nhớ tổ nghề, cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, giúp dân làng có cuộc sống ấm no hạnh phúc…

Sau phần lễ, người dân và du khách cùng hòa mình vào không khí vui tươi, nhộn nhịp trong phần hội như xem biểu diễn nghệ thuật hô hát bài chòi, hát hò khoan, các trò chơi dân gian, tìm hiểu quá trình trồng trọt chăm sóc cây bắp, hái lộc đầu năm… Đặc biệt, du khách được thưởng thức gần 10 món ăn được làm từ bắp như bắp luộc, bắp xào, bắp nướng, chả bắp, lớ bắp, chè bắp, rượu bắp, sữa bắp… Ngoài ra cũng có thể thưởng thức một số món ăn truyền thống của địa phương như hến xào, bánh đập, mỳ Quảng, cao lầu…

Hơn 10.000 trái bắp phục vụ lễ hội
Bắp phục vụ lễ hội, với hơn 10.000 trái.

Ông David, một du khách đến từ Úc ngạc nhiên nói: “Tôi đã ở Việt Nam 2 năm. Đây là lần đầu tiên tôi dự Ngày hội bắp nếp ở Hội An và cảm thấy rất thú vị. Ở đây chế biến rất nhiều món ăn ngon từ bắp và tôi thích nhất là bắp nướng xứ này”.

Ngày hội bắp nếp Cẩm Nam ngoài tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống địa phương, tạo ra nét đặc trưng về giá trị ẩm thực từ bắp nếp, còn hướng đến mục tiêu xây dựng một sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách đến với Cẩm Nam nói riêng và TP.Hội An nói chung.

Các bô lão thành kính khẩn cầu cho một mùa tươi tốt
Bô lão thành kính khẩn cầu mùa màng tươi tốt.

Trước đó, chiều và tối 2.3, Ban tổ chức đã tổ chức cho du khách đang lưu trú tại các khách sạn trên toàn địa bàn Hội An đến trải nghiệm làm nông dân trồng bắp. Du khách tỏ ra thích các món chế biến từ bắp, được tự tay hái bắp và có người hướng dẫn cách chế biến, thưởng thức. Đây là tour du lịch độc đáo lần đầu tiên được tổ chức trong lễ hội bắp.

Được biết, hiện Cẩm Nam có khoảng 65ha chuyên canh trồng bắp với khoảng 100 hộ tham gia. Sản phẩm được chế biến cung cấp ra thị trường chủ yếu là bắp nướng, bắp luộc. Khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây khiến bắp nếp ngọt, thơm, mềm dẻo rất đặc trưng, hoàn toàn khác biệt với những nơi khác.

Lễ rước nghinh thần nông
Lễ nghinh rước Thần Nông.
Với quan niệm chắc như bắp, du khách đầu năm ra ruộng bắp hái lộc
Với quan niệm chắc như bắp, du khách đầu năm ra ruộng bắp hái lộc.
Chế biến bắp non thành các món như ram, chả, lớ, chè…
Chế biến bắp non thành các món như ram, chả, lớ, chè…
Tổ chức các trò chơi dân gian dành cho du khách
Tổ chức các trò chơi dân gian dành cho du khách.
Phần thưởng cho khách là các món chế biến từ bắp
Phần thưởng trong các trò chơi là các món chế biến từ bắp.

 MINH QUÂN - VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hấp dẫn ngày hội bắp nếp Cẩm Nam 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO