Hát lời yêu thương...

NGỌC KẾT 30/12/2023 17:30

(VHQN) - Bằng tình yêu con trẻ, nữ nhạc sĩ xứ Quảng Trần Thu Hường có nhiều sáng tác dành cho thiếu nhi, trong đó chất liệu âm nhạc đặc biệt: đồng dao.

Ảnh bìa DVD em yêu đồng dao của nhạc sĩ Trần Thu Hường.
Ảnh bìa DVD em yêu đồng dao của nhạc sĩ Trần Thu Hường.

Mang đồng dao đến cho trẻ

Suốt nhiều năm qua, công chúng yêu âm nhạc cả nước biết đến nữ nhạc sĩ Trần Thu Hường - hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam (quê xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, hiện sinh sống tại cao nguyên Di Linh, tỉnh Lâm Đồng), bởi hàng trăm ca khúc đa dạng về đề tài và thể loại.

Riêng mảng ca khúc viết cho thiếu nhi, chị có hơn 100 bài hát được in trong hai tập ca khúc “Từ bục giảng yêu thương” và “Vầng trăng cánh võng” (NXB Thanh niên ấn hành) cùng với DVD ca nhạc “Ru bà”, được thiếu nhi mọi miền đất nước yêu mến…

Tình yêu tuổi thơ của chị chưa dừng lại ở đó, mới đây nữ nhạc sĩ cho ra đời Album-DVD âm nhạc gồm 10 bài hát với tên gọi “Em yêu đồng dao” để gởi đến thiếu nhi cả nước thông qua sóng truyền hình nhiều địa phương…

Nhạc sĩ Trần Thu Hường thổ lộ: “Từ lâu tôi đã ấp ủ ý niệm, làm thế nào để đưa đồng dao đến với các em. Bởi những bài đồng dao từ thuở thiếu thời ở quê nhà tôi, Quế Hiệp, huyện trung du Quế Sơn, đã ăn sâu vào lòng chúng tôi trong những trưa hè, những đêm trăng sáng cùng với biết bao trò chơi đầy thương nhớ như: “Tay có tay không”, “Đúc cây dừa”, “Rồng rắn lên mây”, “Hỏi cuội đi đâu”…

Một hôm, trong giờ giải lao giữa buổi học, tôi nhìn thấy học sinh của mình đang chơi trò dân gian trong sân trường nhưng lại không biết đọc hay hát bất cứ câu đồng dao nào. Ý niệm mang đồng dao đến cho các em vừa chơi, vừa hát trở nên thôi thúc hơn. Và tôi đã để tâm vào công việc này, xem như món quà cho học trò của mình…”.

Trò chơi dân gian gắn với câu hát đồng dao.
Trò chơi dân gian gắn với câu hát đồng dao.

Chị đã từng phổ nhạc nhiều bài thơ như: “Bé nhìn biển” (Trần Mạnh Hảo), “Bé làm phi công” (Vũ Duy Thông), “Đồng hồ báo thức” (Hoài Khánh), “Trăng của nội” (Nguyễn Lương Hiệu)… và được các bạn nhỏ yêu thích.

Phát huy lợi thế này, chị tìm chọn, sưu tầm một số bài đồng dao ngắn, có thể bày trò chơi trong lúc hát. Từ đó, dùng những tiết tấu, giai điệu mang hơi thở của âm nhạc hiện đại, gần gũi với các em, thổi hồn vào những bài đồng dao đó, làm cho các em vừa yêu thích giai điệu vừa yêu ca từ trong đồng dao.

Vậy là lần lượt 15 ca khúc phỏng đồng dao ra đời, chứa chan tình cảm yêu thương con trẻ và hoài niệm tuổi thơ. Có thể kể đến những bài hát khá vui tươi, ngộ nghĩnh trong Album DVD “Em yêu đồng dao” của nhạc sĩ Trần Thu Hường như “Trồng đậu trồng cà”, “Vè con kiến”, “Ông sấm ông sét”, “Tay đẹp”, “Mèo con rửa mặt”…

Nhiều bài hát ca từ ngắn, súc tích dễ đi vào tâm hồn thơ trẻ như bài “Ông sấm ông sét” với những câu hát thật dễ thương: “Ông sấm, ông sét/ Ông hét đùng đùng/ Ông nổ lung tung/ Vỡ vung, vỡ nồi/ Vỡ cả bát đĩa nhà tôi/ Tôi lôi ông ra đánh/ Đánh một roi/ Đánh hai roi/ Ông trốn về trời/ Ơi ông sấm, ông sét ơi!”. Hay như bài “Đi nắng” với lời ca như một khuyên nhủ, nhắc nhở đầy yêu mến: “Kìa con chim chích/ Nó đậu cành xoan/ Nó kêu ai ngoan/ Thì nghe lời nó/ Đi nắng phải có/ Nón mũ mà che/ Hễ ai không nghe/ Đau đầu sổ mũi”…

Âm nhạc nuôi dưỡng tâm hồn

Đồng dao là những câu thơ, vè được trẻ em hát mỗi khi chơi trò chơi dân gian. Nhiều bài có ý nghĩa nhưng cũng có những bài không mang ý nghĩa gì nhưng có vần điệu và đặc biệt là vui tai, ngộ nghĩnh.

Đưa âm nhạc vào đồng dao tưởng đơn giản nhưng thật ra rất khó, bởi phải làm sao vừa giữ được cốt lõi, ý chính của bài đồng dao ấy lại vừa giúp các em khi chơi có thể ngân nga giai điệu, nhịp nhàng nhạc điệu, ngẫu hứng với những cao trào.

Nói về điều này, nhạc sĩ Trần Thu Hường cho hay: “Đồng dao vốn dĩ chỉ có tiết tấu không có giai điệu, cao độ. Do vậy, khi viết thành ca khúc, tôi thường dựa vào cốt lõi lời ca, lồng vào vài ý sao cho hài hòa với đồng dao, kèm ý nghĩa nhẹ nhàng, góp phần giáo dục nhân cách, thẩm mỹ cho các em mà không mất đi tính chất, ý chính của bài đồng dao đó”.

Điều đáng quý là, khi viết xong những ca khúc phỏng đồng dao, nhạc sĩ Trần Thu Hường đã tự bỏ tiền túi để thực hiện Album DVD “Em yêu đồng dao” gồm 10 bài hát. Từ việc hòa âm, phối khí, ca sĩ thể hiện, bối cảnh quay, diễn viên tham gia trong mỗi MV, quay, dựng hậu kỳ… là cả sự cố gắng lớn về thời gian, kinh phí, tâm trí mà nữ nhạc sĩ này phải vượt qua.

Nhưng chị bảo, khi thực hiện hoàn chỉnh “dự án đồng dao cho trẻ”, dường như mọi khó khăn, vất vả đều tan biến, chỉ còn lại niềm hạnh phúc khi được nghe các em hát ca, vui đùa, được nhìn nụ cười như tỏa nắng của tuổi thơ trong khu vườn âm nhạc.

Hiện tại, Album DVD “Em yêu đồng dao” của nhạc sĩ Trần Thu Hường đã được phát sóng ở khá nhiều Đài PT-TH cả nước. Trong đó, có Đài PT-TH Bình Định, Khánh Hòa, Bình Phước, Lâm Đồng và Đài PT-TH Quảng Nam quê hương chị.

Nhạc sĩ cũng đã được mời giao lưu với thiếu nhi trong chủ đề “Em yêu đồng dao” trong các chương trình phát thanh và truyền hình nhiều địa phương. Đó chính là cách mà người nhạc sĩ quê xứ Quảng Nam gởi gắm tình yêu tuổi thơ của mình qua những khúc hát đồng dao.

Mong rằng, câu chuyện mang đồng dao đến với trẻ con của nhạc sĩ Trần Thu Hường sẽ ngày càng lan tỏa, trở thành món ăn tinh thần quý giá để góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và tình yêu âm nhạc của tuổi thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hát lời yêu thương...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO