Hãy chung tay bảo vệ động vật hoang dã!

Q.L 29/06/2018 14:06

(QNO) - Đó là thông điệp được các đại biểu bày tỏ tại Hội thảo Động vật hoang dã (ĐVHD) ngày 28.6 do Bộ TN&MT cùng Bộ NN&PTNT phối hợp tổ chức, bên lề Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6) đang diễn ra tại TP.Đà Nẵng.

Tham dự có bà Grace Ge Gabrien - Giám đốc khu vực châu Á, Quỹ Quốc tế về phúc lợi động vật; ông Paula Cristina Francisco Coelho - Bộ trưởng Bộ Môi trường Cộng hòa Angola và đại biểu đến từ nhiều quốc gia.

Đại bieu chia sẻ, thiệt hại moi trường và săn bắt động vật hoang dã xuyên quốc tế là nguyên nhân chính làm mất sự đa dạng sinh học
Đại biểu chia sẻ, thiệt hại môi trường và săn bắt ĐVHD xuyên quốc tế là nguyên nhân chính làm mất sự đa dạng sinh học. Ảnh: Q.L

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng hiện số lượng và quy mô của nhiều quần thể ĐVHD bị suy giảm trên toàn thế giới. Thiệt hại môi trường sống và săn bắt bất hợp pháp cho buôn bán ĐVHD xuyên quốc tế là 2 nguyên nhân chính làm mất sự đa dạng sinh học. Khi các khu vực thiên nhiên hoang dã được quản lý đúng cách sẽ trở thành một tài sản của du lịch sinh thái, và các doanh nghiệp khác có thể được xây dựng vì lợi ích của cộng đồng và địa phương.

Theo các diễn giả, săn bắt và buôn bán ĐVHD bất hợp pháp đang đạt mức quá cao, đe dọa sự tồn tại lâu dài của quần thể nhiều loài, bao gồm: voi châu Phi, tê giác, hổ, tê tê… Hàng chục nghìn con voi đã bị giết hại để lấy ngà, tê giác bị săn trộm để lấy sừng dẫn đến việc tuyệt chủng. Sự suy giảm ngày càng tăng của quần thể ĐVHD sẽ có tác động tiêu cực lâu dài đối với cộng đồng địa phương, vì họ sẽ bị tước đoạt các lựa chọn sinh kế trong tương lai và có ít cơ hội kiếm được từ thu nhập du lịch.

Bà Judy Garber - Phó Trợ lý Hiệu trưởng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chia sẻ: “Nếu người ta cứ tiếp tục phá hủy môi trường tự nhiên, săn bắt ĐVHD như trước nay thì sức khỏe con người chắc chắn sẽ bị đe dọa. Thách thức cho các tổ chức lẫn chính phủ các quốc gia ngày càng lớn, hàng năm các chính phủ phải đầu tư hơn 90 tỷ USD để thực hiện các chương trình cải thiện môi trường. Chính vì vậy, chúng ta hãy gắn kết chung tay để thực hiện mục tiêu chung”.

Còn ông John D.Dennis - Văn phòng Ngoại giao và thịnh vượng chung (FCO), Chính phủ Anh lại cho rằng, phát triển kinh tế là mục tiêu chung của các quốc gia. Tuy nhiên việc phát triển kinh tế để bền vững thì chúng ta phải để tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường sống, môi trường sinh thái và đặc biệt là thế giới động vật. Nguồn tài chính lấy được từ thị trường buôn bán động vật là rất lớn, nhưng không thể vì ham cái lợi trước mắt mà phá hủy sự cân bằng các loài động vật.

Vooc chà vá chân nâu -Nữ hoàng loài linh trưởng trở thành biểu tượng của Đà Nẵng -Việt Nam tại APEC 2017
Voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh: Q.L

Đồng quan điểm, ông Nik Sekhran - Giám đốc bảo tồn, WWF-US phân tích, mục tiêu của con người là tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Vì thế khi nhìn thấy ngà voi và sừng tê giác là những sản phẩm có giá rất cao và được mọi người săn đón, thì họ cố gắng khai thức quá mức không hề nghĩ đến cái họa về sau.

Bà Grace Ge Gabriel - Giám đốc khu vực châu Á, Quỹ Quốc tế về phúc lợi động vật cho biết, trong 10 năm trở lại đây trên thị trường chợ đen Trung Quốc mặt hàng ngà voi bán rất chạy, hơn 70% voi nước này bị giết chết vì thu thập ngà voi trái phép. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc vẫn không tìm ra cách giải quyết.

“Tôi đề xuất giải pháp khẩn cấp là đóng cửa ngay tất cả các chợ buôn bán động vật trái phép. Đây là giải pháp tối ưu: phá bỏ nguồn cầu để không còn nguồn cung; giảm tình trạng săn bắn gần như hoàn toàn. Mặc dù những năm gần đây, ngân hàng Trung Quốc đã mở ngân sách ngõ hầu cứu vãn voi, hổ, tê giác nhưng vẫn không có tác dụng lớn đến thực tại. Theo tôi, thay đổi thói quen sẽ thay đổi tất cả, còn nếu thói quen vẫn còn thì mọi giải pháp có tốt mấy cũng không còn khả thi” - bà Grace Ge Gabriel nhấn mạnh.

Nhiều đại biểu cũng quan tâm đến bán đảo Sơn Trà (TP.Đà Nẵng), được mệnh danh là kinh đô của loài voọc chà vá chân nâu, bởi tổng số cá thể tính đến nay lên đến 18 đàn, tương ứng 300 cá thể, chiếm 30% tổng số cá thể hiện có ở Việt Nam. Đây là loài linh trưởng đẹp nhất hành tinh với ngũ sắc, được mệnh danh là “Nữ hoàng của các loài voọc”. Trong khi loài này bị đe dọa tuyệt chủng tại nhiều nơi thì tại Sơn Trà, voọc chà vá chân nâu vẫn đang phát triển khỏe mạnh và trở thành biểu tượng của Đà Nẵng - Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017.

Q.L

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hãy chung tay bảo vệ động vật hoang dã!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO