Phía sau của người bị tai nạn giao thông (TNGT), hoặc gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT là bao nỗi đau khôn cùng, với những tiếng than thân trách phận trong ánh mắt tuyệt vọng trên chặng đường tương lai.
Những năm 2011 trở về trước, TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh luôn ở mức cao, nhất là số người chết; trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến hết sức phức tạp. Song bằng nhiều hành động mạnh mẽ và quyết liệt, vấn nạn này dần được kiềm chế. Số người chết trong vài năm trở lại đây được hạ thấp xuống dưới 200 người/năm. Theo ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thành quả chung ấy dựa trên nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mà công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông chính là nền tảng. Trong đó, các hoạt động hướng đến “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” cũng là nội dung không kém phần quan trọng để “lay chuyển” ý thức của cộng đồng về thảm họa đau thương này. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải tỉnh táo nhìn nhận, trật tự ATGT đã được kiềm chế song chưa bền vững. Đơn cử, 10 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 206 vụ TNGT khiến 140 người tử vong và làm cho 154 người khác bị thương nặng. So với cùng kỳ năm trước, TNGT giảm 21 vụ, giảm 3 người chết và giảm 45 người bị thương. Song, con số 140 nạn nhân vĩnh viễn rời cõi trần, 154 trường hợp mất khả năng lao động nặng là vẫn còn rất cao. Tính trung bình, mỗi tháng TNGT cướp đi 14 sinh mạng và khiến hơn 15 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời.
Vụ tai nạn xe khách xảy ra tại xã Cà Dy (Nam Giang) khiến 2 nạn nhân người Việt (quốc tịch Na Uy) tử vong. |
TNGT đã, đang mang lại nỗi đau tột cùng cho nhiều gia đình, không ít mái ấm trở nên lạnh lẽo sau thời khắc thảm họa ập xuống. Và phía sau nỗi đau ấy là tiếng khóc than ai oán, là ánh mắt tuyệt vọng của nạn nhân không còn khả năng lao động, là những em nhỏ mất chỗ dựa, cha mẹ già không còn nơi nương tựa…
Còn nhớ trưa 20.7 vừa qua, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại nơi giao nhau giữa đường sắt và đường liên thôn Kỳ Lam - Kỳ Long (xã Điện Thọ, Điện Bàn) khiến hai vợ chồng nghèo cư trú tại thôn Hòa Mỹ (xã Đại Nghĩa, Đại Lộc) tử vong. Họ ra đi để lại người con gái đầu bị khuyết tật bẩm sinh, con gái kế mới có chồng và 3 người con còn lại đang tuổi ăn tuổi học. Cha mẹ không còn, người con khuyết tật rồi đây sẽ tựa vào ai, 3 con nhỏ (lớn học lớp 11, nhỏ nhất học lớp 6) liệu có tiếp tục được đến trường. Một câu chuyện khác, xảy ra trên quốc lộ 40B, đoạn qua xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) trong đêm ngày 7.5.2016. Hai xe máy chạy với tốc độ cao đã tông trực diện nhau làm 4 người chết, 1 người nguy kịch. Nạn nhân tử vong lớn tuổi nhất chỉ sinh năm 1997, người bị thương tích nặng chỉ mới 13 tuổi. Hay ngày 9.11 mới đây, xe khách giường nằm tự gây tai nạn trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Cà Dy (Nam Giang) khiến hai vợ chồng người Việt, mang quốc tịch Na Uy, về thăm nơi “chôn nhau cắt rốn” không bao giờ có dịp quay lại chốn định cư…
Đâu chỉ gieo rắc nỗi bất hạnh cho mỗi cá nhân và gia đình nạn nhân, TNGT được đánh giá là nguy cơ dẫn đến đói nghèo, là sự xói mòn những thành quả phát triển kinh tế. Đằng sau nhiều câu chuyện đau lòng ấy gợi cho chúng ta bao điều suy ngẫm. Đừng để những câu tự vấn “giá như”, “nếu” mãi sẽ không tìm ra lời giải. Hiểm họa TNGT luôn thường trực khắp mọi nẻo đường, sau từng tay lái… Cho nên, mỗi người khi tham gia giao thông hãy đừng dửng dưng, đừng xem thường mạng sống của chính mình và người khác!
NGỌC BÍCH