"Hãy lựa chọn cho mình biện pháp tránh thai phù hợp"

LÊ QUÂN - ÁNH MINH 26/09/2023 15:55

(QNO) - Đây là thông điệp được lựa chọn để hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới (26/9) năm nay, nhằm khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng. 

Các lớp tuyền truyền về thực hiện các chính sách dân số được tổ chức ở nhiều địa phương nhằm nâng cao chất lượng dân số. Ảnh: D.T
Các lớp tuyền truyền về thực hiện các chính sách dân số được tổ chức ở nhiều địa phương nhằm nâng cao chất lượng dân số. Ảnh: D.T

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mục đích của Ngày tránh thai thế giới nhằm cải thiện nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội, đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về tất cả các biện pháp tránh thai để giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản. 

Hiện nay số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đang gia tăng hàng năm. Tình trạng quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn, phá thai vẫn diễn ra; nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên vẫn còn hiện hữu.

Đáng báo động khi tỷ lệ vô sinh thứ phát do nạo phá thai chiếm đến 20% trường hợp vô sinh, trong đó chiếm 70% là phá thai ở tuổi vị thành niên. Vì vậy lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn là việc làm hết sức cần thiết để giúp các gia đình chủ động trong việc sinh con, cũng như tránh được những tai biến sản khoa, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Tại Quảng Nam, trong những năm qua, công tác dân số nói chung và công tác truyền thông vận động người dân sử dụng biện pháp tránh thai để thực hiện kế hoạch hóa gia đình nói riêng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ người dân sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng tăng, mô hình gia đình ít con, bình đẳng, ấm no hạnh phúc đã trở thành chuẩn mực và lan rộng trong cộng đồng dân cư. Theo số liệu từ Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Quảng Nam, trong 9 tháng của năm 2023, tổng biện pháp tránh thai tại Quảng Nam đạt 107,19% so với kế hoạch của năm.

Đặc biệt, hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới 26/9, nhiều hoạt động truyền thông được tổ chức để truyền tải các thông điệp của Ngày tránh thai thế giới đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trẻ vị thành niên, thanh niên... Thời gian tới, ngành y tế Quảng Nam sẽ tăng cường công tác dự phòng và điều trị có hiệu quả các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cũng như đảm bảo đáp ứng đầy đủ, đa dạng các phương tiện tránh thai và người dân được tiếp cận dịch vụ thuận tiện, dễ dàng, phù hợp...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Hãy lựa chọn cho mình biện pháp tránh thai phù hợp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO