Hãy vì thế hệ tương lai!

SÁU CÒI 26/10/2023 07:17

Hãy đầu tư cho thế hệ tương lai, không chỉ bằng truyền thụ kiến thức chuyên môn mà còn phải chú trọng giáo dục kỹ năng sống, ý thức tuân thủ pháp luật, trong đó có pháp luật trật tự an toàn giao thông.

Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm là vi phạm pháp luật ATGT. Ảnh: SC
Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm là vi phạm pháp luật ATGT. Ảnh: SC

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức mới đây, câu chuyện làm “nóng” các điểm cầu là thực trạng học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm vẫn điều khiển xe máy, xe đạp điện.

Nhiều cô cậu học trò phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, tỏ rõ sự “nhờn luật” chứ không đơn thuần là chưa hiểu biết quy định an toàn. Hàng chục vụ tai nạn giao thông do đối tượng này gây ra, khiến dư luận xã hội bức xúc, gây hoang mang lo lắng cho phụ huynh.

Một đại biểu dự hội nghị cho rằng, truyền thụ, giáo dục pháp luật ATGT cho học sinh cần chiến lược dài hơn. Hãy tập trung cho thế hệ tương lai ngay từ bây giờ, để 5 - 10 năm sau, các em lớn lên sẽ trở thành công dân biết tuân thủ quy tắc an toàn khi tham gia giao thông.

Có thể khẳng định, học sinh vi phạm pháp luật ATGT trước hết là do chính các bậc làm cha mẹ đã nuông chiều con mình quá mức. Không ít trường hợp suy nghĩ giao xe cho con đi lại, để bản thân mình khỏi vất vả đưa đón. Đáng suy ngẫm, nhiều phụ huynh chở con mà cứ vượt đèn đỏ, đầu không đội mũ bảo hiểm, gây phản tác dụng giáo dục ATGT mà nhà trường, cộng đồng nhọc công truyền đạt cho các em.

Nhiều em chưa ý thức được nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT khi bản thân chưa trang bị kỹ năng lái xe an toàn, cộng thêm suy nghĩ bồng bột và sự hiếu thắng để rồi điều khiển phương tiện chạy với tốc độ cao, lấn làn, lạng lách...

Tại buổi tuyên truyền ATGT cho học sinh lứa tuổi THPT vừa qua, một học sinh khi được hỏi đã trả lời rằng, đi xe máy sẽ nhanh hơn, có oai trước mắt bạn bè mặc dù biết như thế là sai, rồi bản thân cũng chưa nắm kỹ năng lái xe an toàn.

Để chấn chỉnh và đưa giáo dục ATGT trong học đường dần đi vào nền nếp, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo các Phòng GD-ĐT, trường học phải tăng cường kiểm tra; kiên quyết xử lý học sinh, thầy cô giáo vi phạm luật giao thông. Rà soát các điểm trông giữ xe; liên lạc với phụ huynh để phản ánh vi phạm của con em.

Đưa việc chấp hành pháp luật ATGT là một tiêu chí để đánh giá hạnh kiểm, đạo đức của học sinh; đưa công tác giáo dục ATGT trong trường học thành nội dung đánh giá thi đua từng năm học đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và các Phòng GD-ĐT. Tổ chức ký giao ước giữa nhà trường, cơ sở giáo dục với công an địa phương về chấp hành pháp luật ATGT...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hãy vì thế hệ tương lai!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO