Chính quyền - đoàn thể

HĐND tỉnh Quảng Nam giám sát quản lý, sử dụng vốn đầu tư các dự án dân dụng

TRỊNH DŨNG 30/05/2024 14:45

(QNO) - Sáng 30/5, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh chủ trì cuộc làm việc của Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Quảng Nam về các dự án đầu tư dân dụng.

d-2-.jpg
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh chủ trì phiên họp. Ảnh: T.D

Nội dung giám sát xoay quanh tình hình quản lý đầu tư các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài và công tác quyết toán các dự án đầu tư công, giai đoạn 2020 - 2023 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết đã được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư 8 dự án có sử dụng vốn nước ngoài. Trong đó có 7 dự án vốn ngân sách trung ương cấp phát (4/7 dự án đã hoàn thành, 2/7 dự án chuyển tiếp đang thi công xây dựng, 1/7 dự án khởi công mới) và 1 dự án ngân sách tỉnh vay lại (đã hoàn thành).

Giai đoạn 2020 - 2023, đã có 33 dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. Ngay sau khi có quyết định phê duyệt, ban quản lý đã đôn đốc các nhà thầu liên quan, thực hiện nộp trả vào ngân sách các khoản công nợ phải thu. Riêng đối với các khoản công nợ phải trả, đơn vị đã trình UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, báo cáo HĐND tỉnh bổ sung kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 còn thiếu so với quyết toán được duyệt và đã được bố trí vốn để thanh toán nợ các khoản phải trả...

d-1-.jpg
Ông Huỳnh Xuân Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Quảng Nam giải trình về công tác quản lý các dự án đầu tư. Ảnh: T.D

Theo ông Huỳnh Xuân Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Quảng Nam, chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các dự án và giải ngân khi những ách tắc về giải phóng mặt bằng, thiếu hụt đất san lấp, đất đắp chưa thể tháo gỡ được... khiến tiến độ đầu tư bị chậm trễ.

Sau khi nghe các ý kiến của thành viên đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư trong việc thực hiện các dự án đầu tư ODA và trong nước. Đồng thời cho rằng trước các khó khăn, vướng mắc không dễ tháo gỡ, chủ đầu tư cần lên kế hoạch, triển khai các phương án cụ thể để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án ODA và phối hợp các sở, ngành liên quan, địa phương trong việc hoàn tất các quyết toán dự án hoàn thành.

Đoàn giám sát yêu cầu chủ đầu tư có thêm những đánh giá, phân tích và rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án ODA và các dự án đầu tư khác để có thể tránh những hạn chế hoặc sai phạm cho việc thực hiện các dự án đầu tư sau này. Chủ đầu tư cần hoàn thiện kỹ báo cáo, nhất là đánh giá cụ thể hiệu quả việc quản lý, sử dụng vốn ODA và cách giải quyết các vướng mắc của nhiều dự án đầu tư khi thực hiện quyết toán, trình HĐND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
HĐND tỉnh Quảng Nam giám sát quản lý, sử dụng vốn đầu tư các dự án dân dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO