HĐND tỉnh tiếp nhận, chuyển cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết 1.431 kiến nghị của cử tri

N.Đ 31/10/2023 20:39

(QNO) - Qua 7 năm thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, trong hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Thường trực HĐND tỉnh cho biết, HĐND các cấp của tỉnh đã tổ chức tiếp 21.961 lượt công dân với 11.027 vụ việc. Tiếp nhận, xử lý 7.290 đơn các loại.

Quang cảnh một kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh (khóa X). Ảnh: N.Đ
Quang cảnh một kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh (khóa X). Ảnh: N.Đ

Hằng năm, Thường trực HĐND các cấp chỉ đạo xây dựng kế hoạch giám sát, khảo sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; phân công Ban Pháp chế HĐND thẩm tra báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các kỳ họp thường lệ giữa năm và cuối năm của HĐND các cấp.

Đối với những vụ việc phát sinh đơn khiếu nại kéo dài, phức tạp, Thường trực HĐND các cấp chỉ đạo Ban Pháp chế HĐND, văn phòng tổ chức khảo sát, giám sát theo đơn để nắm tình hình, tham mưu hướng xử lý. Qua đó, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân hoặc yêu cầu, hướng dẫn công dân chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, theo Thường trực HĐND tỉnh, sau các đợt tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND các cấp đã tổng hợp chuyển đến UBND cùng cấp và thường xuyên theo dõi, thu thập̣ đầy đủ thông tin làm cơ sở đánh giá, xây dựng báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri trình tại các kỳ họp thường lệ của HĐND theo đúng quy định.

Đối với cấp tỉnh, HĐND tỉnh đã tiếp nhận chuyển 1.431 kiến nghị, cấp huyện tiếp nhận chuyển 18.097 kiến nghị, cấp xã tiếp nhận chuyển 38.606 kiến nghị. Đa số ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời bằng văn bản.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh đánh giá, hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri được Thường trực HĐND các cấp chú trọng và triển khai đa dạng dưới nhiều hình thức (xem xét các báo cáo tại kỳ họp; tổ chức đoàn khảo sát các nội dung cử tri kiến nghị nhưng chậm giải quyết…).

Một số kiến nghị được lựa chọn, chỉ đạo, phân công các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND thực hiện giám sát trực tiếp tại cơ sở; kịp thời kiến nghị, đề xuất giải pháp giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri. Qua giám sát, UBND các cấp đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp thực hiện kiểm tra, xem xét giải quyết kiến nghị của cử tri theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
HĐND tỉnh tiếp nhận, chuyển cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết 1.431 kiến nghị của cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO