Hệ thống hóa sản phẩm du lịch chuyên đề

QUỐC TUẤN 21/08/2022 06:48

Phát triển được các tour du lịch chuyên đề đặc sắc chính là một trong những giải pháp hiệu quả để liên kết du lịch vùng và nội vùng đi vào thực chất.

Tour trải nghiệm du lịch xanh, tìm hiểu kinh tế tuần hoàn tại Hội An bước đầu nhận được nhiều sự quan tâm của du khách. Ảnh: Q.T
Tour trải nghiệm du lịch xanh, tìm hiểu kinh tế tuần hoàn tại Hội An bước đầu nhận được nhiều sự quan tâm của du khách. Ảnh: Q.T

Tăng liên kết, giảm cạnh tranh

Liên kết còn lỏng lẻo là thực trạng tồn tại lâu nay của du lịch vùng miền Trung. Một phần nguyên nhân đến từ việc một số loại hình, sản phẩm du lịch chủ đạo bị trùng lắp như du lịch văn hóa, du lịch biển…

Bà Thân Thị Thu Huyền - Giám đốc điều hành Đảo Ký ức Hội An cho rằng, Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung hoàn toàn có thể tạo ra một số chuỗi sản phẩm du lịch chất lượng dựa trên các giá trị bản địa của từng địa phương.

Việc liên kết điểm đến, sản phẩm có thể dựa trên cơ sở nhu cầu, sở thích của du khách như du lịch tâm linh, du lịch sinh thái hoặc kết nối về địa lý như các điểm đến dọc theo bờ sông, bờ biển…

Du lịch chuyên đề có thể hiểu đơn giản là một chuyến du lịch tham quan, vui chơi giải trí và kết hợp tìm hiểu chuyên sâu về vấn đề nào đó. Từ năm ngoái, các địa phương miền Trung đã phối hợp triển khai chương trình “Miền di sản diệu kỳ” và mới đây tiếp tục được duy trì bằng việc quảng bá chương trình này tại Hà Nội, Hải Phòng, các tỉnh khu vực Tây Nguyên…

Việc hệ thống hóa sản phẩm theo chuỗi để kích cầu này bước đầu tạo ra hiệu quả khi 4 địa phương Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam thu hút được khoảng 5 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2022.

Tuy nhiên, doanh thu trên đầu khách của các địa phương trong khu vực miền Trung còn khá thấp, chỉ xấp xỉ 1 triệu đồng/khách, ngoại trừ Đà Nẵng đạt khoảng 3,5 triệu đồng/khách. Theo đại diện Công ty Du lịch Lửa Việt, một trong những giải pháp để cải thiện chính là tổ chức các chuyên đề du lịch cộng đồng gắn với nông thôn, nông nghiệp. Không gian nông nghiệp, nông thôn là lợi thế đặc thù của khu vực nhưng chưa được khai thác một cách hiệu quả.

Nhiều chuyên đề cần khai phá

Với không gian, tài nguyên du lịch đa dạng, khả năng hình thành các tour tuyến du lịch chuyên đề là không giới hạn. Hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch xanh, một số đơn vị du lịch đã thiết kế được tour du lịch chuyên đề theo hướng bảo vệ môi trường và lan tỏa giá trị kinh tế tuần hoàn.

Có thể kể đến tour tham quan cơ sở phục hồi tài nguyên tại làng chài Tân Thành - tham quan cửa hàng đong đầy - mô hình tái chế rác hữu cơ đô thị - ăn bữa ăn không rác thải (tour trong ngày tại Hội An) hoặc tour tìm hiểu quản lý rác thải nông nghiệp nông thôn - quản lý và tái chế rác thải đô thị - trải nghiệm đa dạng sinh học và nông nghiệp bền vững - khám phá đời sống cộng đồng (5 ngày - 4 đêm tại Điện Bàn và Hội An).

Nhiều tour du lịch chuyên đề độc đáo có thể được thiết lập nếu biết cách khai thác giá trị cảnh quan và văn hoá đặc trưng địa phương. Ảnh: Q.T
Nhiều tour du lịch chuyên đề độc đáo có thể được thiết lập nếu biết cách khai thác giá trị cảnh quan và văn hoá đặc trưng địa phương. Ảnh: Q.T

Với sự quảng giao văn hóa của vùng đất Quảng Nam, du lịch văn hóa tâm linh, hành hương cũng là một mảng chuyên đề lớn có thể khai phá, tạo ra sự đột phá cho du lịch nếu có cách làm phù hợp. Trong đó, một số hành trình nổi bật có tiềm năng thu hút khách lớn như Trà Kiệu - Mỹ Sơn - phật viện Đồng Dương hoặc Hội An - Cù Lao Chàm…

Ông Nguyễn Phương Đông - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH TP.Hội An cho rằng, với hệ thống di tích tín ngưỡng hiện có ở trong và ngoài khu phố cổ Hội An thì du lịch tâm linh mặc dù đã được nhiều du khách biết đến nhưng để tạo ra chuyên đề hoàn chỉnh, hấp dẫn thì chưa được phát huy.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Minh - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An, toàn bộ vùng đất Hội An bao gồm cả Cù lao Chàm có dấu ấn đậm nét của sắc màu văn hóa tâm linh. Những người làm du lịch có thể nghiên cứu khôi phục những lễ hội mô tả câu chuyện cứu người, thu phục yêu quái… mang đặc trưng bản địa trước đây khá là độc đáo.

Còn theo ông Nguyễn Sơn Thủy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, ở một số khu vực du lịch chưa phát triển mạnh, với nguồn lực có hạn thì việc phát triển du lịch cần tổ chức theo chuyên đề, dựa vào tài nguyên hiện có. Đơn cử như ở khu vực phía nam, cần phục dựng một số câu chuyện, sự vật, sự việc liên quan đến mẹ Việt Nam anh hùng gắn với quần thể tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (Tam Kỳ) để tạo ra tour chuyên đề về lịch sử cách mạng một cách sinh động, chạm vào cảm xúc của du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hệ thống hóa sản phẩm du lịch chuyên đề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO