Hệ thống loa cảnh báo lũ ở hạ du: Không phát huy hiệu quả

HOÀNG LIÊN 18/08/2017 09:01

Nhiều năm qua, các trạm cảnh báo lũ sớm trên địa bàn Đại Lộc và huyện Nông Sơn do Công ty CP Thủy điện A Vương, Công ty CP Thủy điện Sông Tranh 2 đầu tư đã không phát huy hiệu quả khiến người dân lo lắng.

Hệ thống cảnh báo lũ của thủy điện A Vương tại thôn 9, xã Đại Cường không phát huy tác dụng qua nhiều đợt lũ. Ảnh: H.L
Hệ thống cảnh báo lũ của thủy điện A Vương tại thôn 9, xã Đại Cường không phát huy tác dụng qua nhiều đợt lũ. Ảnh: H.L

Đại Cường - vùng “rốn lũ” của Đại Lộc có tất cả 10 thôn, riêng thôn 10 (thôn Mỹ Phiếm) thường bị cô lập trong lũ. Đây là ngôi làng nằm nép mình giữa một bên là sông, một bên là đồng trống, chỉ có con đường độc đạo dẫn từ trung tâm xã tới thôn dài cả cây số ven sông. Do trũng thấp nên khi mực nước trên sông Vu Gia vượt mức báo động 1, xấp xỉ báo động 2 là vùng này đã bị cô lập, nước đã mấp mé nhà dân. Mùa mưa lũ, dân làng nơm nớp lo sợ chuyện thủy điện xả lũ, nhất là vào ban đêm. Điều khiến hàng trăm hộ dân thôn này thắc mắc là tại sao thủy điện không đầu tư hệ thống cảnh báo lũ ở địa bàn thôn để người dân dễ nắm bắt, chủ động phòng tránh thiên tai.

Những đợt lũ đi qua gây thiệt hại nặng nề nhưng chưa khi nào bà con trong thôn nhận được tin cảnh báo xả lũ từ hệ thống loa cảnh báo ở khu vực trung tâm xã và thôn 9 (vùng lân cận). Trưởng thôn Mỹ Phiếm - ông Nguyễn Thanh Bình cho hay: “Chưa khi nào chính quyền và bà con ở đây biết đến cái gọi là cảnh báo từ các cụm loa này, chỉ nhận được tin nhắn hay điện thoại từ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) của xã. Để dân vùng cô lập yên tâm, chủ động ứng phó, thủy điện A Vương cần nâng cấp hệ thống cảnh báo cũng như lắp đặt cụm loa ngay tại địa bàn thôn để hỗ trợ dân. Quan trọng là phát huy hiệu quả, chứ không nên đầu tư cho có rồi bỏ không. Nhà nước cũng cần đầu tư, nâng cấp cụm loa truyền thanh tại thôn 10 để người dân có thể tiếp cận thông tin quan trọng trong lũ” - ông Bình nói.

Trên thực tế, không chỉ người dân thôn 10 mà nhiều thôn ở vùng trung tâm xã Đại Cường, sát hai trạm cảnh báo lũ cũng “mù tịt” thông tin về xả lũ của thủy điện. “Hai cái trạm này bị “điếc” từ lâu rồi, lũ về có nghe chi mô. Tự nhiên bữa “trời yên biển lặng” nghe âm thanh ồ ồ rồi im bặt, có lẽ do nhiễu sóng” - một người dân sống ở thôn 9 chia sẻ. Ông Nguyễn Hữu Mai (thôn 8, xã Đại Cường) khẳng định, hầu như chưa khi nào nghe cụm loa ở trung tâm xã và cụm loa thôn 9 cảnh báo lũ. Còn một chủ đại lý thức ăn gia súc ở trung tâm xã Đại Cường thì thắc mắc: “Ai cũng biết các trạm này là của A Vương, song chẳng biết nó để làm gì. Nếu cảnh báo lũ thì phải truyền thông để người dân biết mà ứng phó. Ít nhất ai cũng biết tín hiệu báo động phát ra, tần suất, mức xả lũ và thời gian báo động diễn ra phải cách 2 tiếng trước khi lũ về thì mới trở tay kịp”.

Không chỉ chính quyền thôn và nhân dân thắc mắc, mà ngay cả chính quyền xã Đại Cường cho đến nay vẫn chưa biết công dụng của các cụm loa nằm trên địa bàn. Đa phần thông tin về lũ lụt đều từ Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện. “Trong mưa lũ, ban chỉ huy xã trực 24/24 mà chưa khi nào thấy hệ thống này báo động. Đến vùng trung tâm xã mà không nghe cảnh báo thì làm sao người dân sống ở vùng biệt lập nghe được? Hơn nữa, cả xã chỉ có 2 cụm loa còn quá khiêm tốn, cần phải đầu tư thêm cho các vùng trọng điểm khác” - ông Trần Quốc Đạt, Chủ tịch UBND xã Đại Cường thông tin.

Hệ thống cảnh báo lũ ở vùng “rốn lũ” Nông Sơn chẳng mấy gì khác. Ông Nguyễn Văn Hai - Chủ tịch UBND xã Quế Trung (Nông Sơn) cho hay, địa bàn xã Quế Trung có một trạm cảnh báo lũ lụt đặt tại Đài PT-TH huyện nhưng không phát huy hiệu quả. Xã chỉ nhận được thông tin về mưa lũ của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện rồi triển khai lại cho các thôn. Hệ thống này cũng chưa thấy bàn giao lại cho xã nên xã không biết. Thủy điện cũng chưa hề họp dân, diễn tập hay tuyên truyền đến người dân về hệ thống này. Một vấn đề nữa là xã Quế Trung có 10 thôn thì chỉ được trang bị 9 cụm loa, thông tin về lũ lụt tại xã Quế Trung đều do 9 cụm loa truyền thanh xã đảm trách, song đã có 6/9 cụm loa này hư hỏng, chờ khắc phục.

Đề cập về hiệu quả của hệ thống cảnh báo lũ lụt, ông Trần Thiện Thắng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn nhìn nhận: “Cái đó cũng tàm tạm thôi, chứ chưa thể đánh giá được. Cả huyện được đầu tư hai hệ thống cảnh báo song chưa khi nào nghe báo. Mà để biết có hiệu quả hay không thì phải qua diễn tập, thủy điện cần phối hợp với địa phương diễn tập, thông báo thời gian cụ thể để nhân dân được biết, tham gia. Ngay cả loa cầm tay, áo phao, radio, thủy điện vẫn không hỗ trợ cho ban phòng chống lụt bão của huyện. Đề nghị thủy điện Sông Tranh 2 hỗ trợ thiết thực cho những huyện hạ du về trang bị, phương tiện trong cảnh báo, ứng phó, phòng chống lụt bão, cũng như tăng cường truyền thông cộng đồng” - ông Thắng nói.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hệ thống loa cảnh báo lũ ở hạ du: Không phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO