Hệ thống y tế công lập: Thiếu hụt đội ngũ bác sĩ

XUÂN HIỀN 10/08/2023 07:13

Thiếu hụt nguồn thu, chưa có cơ chế thu hút... dẫn đến không thể tổ chức đào tạo hay thậm chí tuyển dụng nhân lực, khiến Quảng Nam đối diện với tình trạng thiếu y bác sĩ dai dẳng.

Chủ động xây dựng kế hoạch về đào tạo, phát triển nhân lực là yêu cầu đặt ra cho ngành y tế tỉnh thời gian tới. Ảnh: TTYT D.X
Chủ động xây dựng kế hoạch về đào tạo, phát triển nhân lực là yêu cầu đặt ra cho ngành y tế tỉnh thời gian tới. Ảnh: TTYT D.X

Thiếu hàng trăm bác sĩ

Tính đến cuối tháng 7/2023, với hệ thống y tế công lập, Quảng Nam có 5.294 nhân viên y tế, đạt 36 nhân viên y tế/vạn dân. Tuy nhiên, số bác sĩ chỉ có 1.125 người, đạt 7,5 bác sĩ/vạn dân. Số điều dưỡng đạt 10,37 điều dưỡng/vạn dân.

So với chỉ tiêu kế hoạch đề ra đến năm 2025, theo nhìn nhận Sở Y tế, nhân lực làm việc trong ngành y còn thiếu rất nhiều, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ. Cụ thể, theo định mức số lượng bác sĩ theo Thông tư 03 ngày 17/02/2023, với công suất giường bệnh như hiện tại, ngành y tế Quảng Nam cần 1.681 bác sĩ làm việc tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, so với số lượng bác sĩ hiện có 1.125, còn thiếu 556 bác sĩ.

Năm 2022, UBND tỉnh đã tổ chức tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp y tế và các đơn vị sự nghiệp liên quan đến ngành y tế tỉnh. Tháng 11/2022, UBND tỉnh có quyết định công nhận 401 thí sinh trúng tuyển viên chức y tế và phân bổ nhiệm vụ theo đề án việc làm do Sở Y tế xây dựng.

Hiện nay các cơ sở y tế công lập, nhất là y tế cơ sở và các bệnh viện trung tâm, chuyên khoa tuyến tỉnh đối diện với tình trạng thiếu bác sĩ rất lớn.

Đại diện Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam cho biết, tại bệnh viện hiện chỉ có 7 bác sĩ làm việc, trong đó có 4 bác sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ điều trị. Trong khi tại cơ sở này, quy mô giường bệnh điều trị nội trú hơn 100 giường. Cùng với các khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, nhân lực đang là vấn đề tại đây.

“Lực lượng bác sĩ quá mỏng, nhiều năm liền chỉ có 2 bác sĩ mới về theo điều chuyển từ Sở Y tế. Theo quy định, một bác sĩ phụ trách 10 bệnh nhân nhưng tại đây mỗi bác sĩ có thể phụ trách đến 40 giường bệnh” - một bác sĩ tại Bệnh viện Tâm thần chia sẻ.

Không có nguồn để tuyển dụng cũng như cơ chế thu hút bác sĩ tại địa phương chưa được Trung ương hướng dẫn là các lý do được đưa ra. Ở một số chuyên khoa như pháp y, giải phẫu, lao, phong, tâm thần... và tại các trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện, thiếu hụt bác sĩ còn do nguồn thu nhập thấp, không đủ để thu hút cán bộ y tế về làm việc. Ngoài ra, việc tuyển dụng bác sĩ vừa ra trường, chưa có chứng chỉ hành nghề buộc các đơn vị phải cho đi đào tạo đến khi được phép hành nghề.

Tuy nhiên, kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng được lấy từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Bộ Tài chính. Trong khi việc tự chủ thu chi ở các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tại Quảng Nam gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến công tác hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, khuyến khích viên chức y tế nâng cao trình độ chuyên môn càng khó...

Chủ động đào tạo và tuyển dụng

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, căn cứ vào các chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển sự nghiệp y tế, dân số tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025, thì đến năm 2025, yêu cầu phải đạt 60 cán bộ y tế/vạn dân, trong đó phải đạt 12 bác sĩ/vạn dân.

Đồng thời, đặt ra mục tiêu trên 50% tổng số bác sĩ có trình độ chuyên khoa cấp I hoặc tương đương trở lên, ít nhất 20% tổng số bác sĩ có trình độ chuyên khoa cấp II hoặc tương đương tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, khu vực. Ngoài ra, các bệnh viện của TTYT phải có bác sĩ cho các chuyên khoa...

“Sở Y tế đã xây dựng và phê duyệt kế hoạch theo thẩm quyền cho 3 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên, gồm 154 chỉ tiêu bác sĩ và 31 chỉ tiêu các chuyên ngành khác bằng hình thức tiếp nhận vào viên chức và xét tuyển.

Đồng thời, đang tiến hành rà soát và xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển dụng viên chức y tế đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc còn lại. Dự kiến thực hiện vào quý IV năm nay” - ông Mai Văn Mười nói.

Để đảm bảo số lượng nhân viên y tế, bác sĩ làm việc tại các đơn vị trực thuộc, Sở Y tế triển khai xây dựng kế hoạch đào tạo năm 2023 và tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ viên chức hiện có.

Sở Y tế đề xuất UBND tỉnh cho phép sở được quyền chủ động phương hướng đào tạo đối với các lĩnh vực thiếu nhân lực nghiêm trọng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn thống nhất giao Sở Y tế xây dựng kế hoạch về liên kết, mở rộng đào tạo, nâng chuẩn cho đội ngũ y tế cũng như kế hoạch thi tuyển xét tuyển tại các đơn vị y tế, đề án tăng cường nhân lực về các đơn vị trực thuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hệ thống y tế công lập: Thiếu hụt đội ngũ bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO