Hem Sophem - nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN

QUỐC HƯNG 14/09/2023 18:04

(QNO) - Với hoạt động góp phần giảm thiểu rác nhựa đổ ra môi trường, sinh viên Hem Sophem (Campuchia) vừa trở thành một trong những chủ nhân của giải thưởng Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN năm 2023.

 
Hem Sophem. Ảnh: Phnom Penh Post

Sinh viên Hem Sophem (22 tuổi) đến từ Học viện Ngoại ngữ, Đại học Hoàng gia Phnôm Pênh (Campuchia) khởi xướng dự án thu gom rác thải nhựa, bắt đầu từ trường đại học nơi Hem Sophem theo học.

Dự án sau đó thu hút sự chung tay của hàng trăm sinh viên từ các trường đại học khác nhau tại Campuchia gồm những sinh viên đến từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. 

Hem Sophem là người sáng lập và lãnh đạo Nisset Plastic - một phong trào hoạt động vì môi trường xanh - sạch - đẹp tại Campuchia.  

Từ tháng 6/2022, phong trào Nisset Plastic thực hiện thu gom rác nhựa từ các kênh thoát nước ở Phnôm Pênh và các địa điểm khác, góp phần bảo vệ môi trường của đất nước. 

"Bảo vệ môi trường là nghĩa vụ của mỗi cá nhân và tất cả phải học cách quản lý rác của chính mình từ việc sử dụng các công cụ phù hợp đến việc vứt bỏ chúng đúng cách" - Hem Sophem nói. 

Sáng kiến thu gom rác thải nhựa của sinh viên Hem Sophem gồm 3 mục tiêu chính: tạo ra môi trường khu vực sạch đẹp, kêu gọi cộng đồng đặc biệt lứa tuổi thanh thiếu niên quan tâm nhiều hơn đến việc gìn giữ và bảo vệ môi trường, sản xuất những video ngắn tiếp cận hàng triệu người xem nhằm khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. 

Hem Sophem nói rằng, sự công nhận từ giải thưởng trên dành cho Hem Sophem sẽ không thể có được nếu không có sự hỗ trợ và tham gia tập thể của các sinh viên khác. Do đó, giải thưởng này thuộc về tất cả những người tham gia vào việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước. 

Lễ trao giải Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN 2023 diễn tháng 8 vừa qua trong khuôn khổ hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17 tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), tạo động lực và truyền cảm hứng cho Hem Sophem và các bạn cùng nhóm kiên trì bảo vệ và cải thiện môi trường ở Campuchia nói riêng cũng như cho các bạn trẻ ASEAN nói chung trong cuộc chiến bảo vệ môi trường khu vực. 

 
Tại lễ trao giải Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN 2023 tại Lào. Ảnh: Uny.ac.id

Năm nay, Việt Nam có thêm 2 nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN bao gồm nghệ sĩ tự do Nguyễn Hồng Minh và Nguyễn Châu Bảo - Trưởng nhóm Act-Now. 

Nguyễn Hồng Minh được biết đến là nhà hoạt động chuyên về bảo tồn rùa biển, người sáng lập và triển khai dự án tái chế giấy cũ và chai nhựa Simple Heart và một số dự án bảo vệ môi trường khác.

Trong khi đó, Nguyễn Châu Bảo quy tụ nhiều bạn trẻ tham gia chiến dịch chống thải rác ra môi trường ở thành phố Đà Lạt, qua đó truyền cảm hứng cho lối sống bền vững, thu hút hơn 4.000 người theo dõi trên mạng xã hội.

Được tổ chức 4 năm một lần, giải thưởng Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN ghi nhận những công dân trẻ của các quốc gia thành viên ASEAN, từ 18 - 35 tuổi và có những đóng góp nổi bật trong việc bảo vệ môi trường tại khu vực.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hem Sophem - nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO