Hẹn đón cái tết vui ở Cù Lao Chàm

MINH HẢI 22/01/2019 15:50

(QNO) - Cái lạnh tê tái miền biển cuối năm với liên hồi những con sóng tung bọt trắng xóa ngoài khơi vào tận chân đảo vẫn không ngăn được không khí chuẩn bị đón tết đang càng lúc càng trở nên nhộn nhịp của người dân người dân Cù Lao Chàm - Tân Hiệp (TP.Hội An).

Những ciếc đèn lồng nhiều màu được treo lên, trang trí cho ngày tết ở gần cầu cảng. Ảnh: MINH HẢI
Những chiếc đèn lồng nhiều màu được treo lên, trang trí cho ngày tết ở gần cầu cảng. Ảnh: MINH HẢI

au hai mươi phút ngồi ca nô cao tốc từ Của Đại, xé gió và sóng lướt đi trong màng sương phủ kín trên biển cả mênh mông, Cù Lao Chàm hiện dần trong màu xanh của rừng và biển. Những ngôi nhà cũ hôm nào đã được sơn lại màu sơn mới, những gương mặt ngư dân rám nắng hôm ngày hè đón khách với nụ cười thân thiện, ấm áp.

Gần cầu cảng, chợ hải sản tươi sống được bày biện hấp dẫn với các loại tôm hùm, cá, mực, hải sâm… các loại được bày bán, phục vụ du khách phương xa đến với tiếng chào mời đặc quếnh xứ đảo.

Ghé lại hàng chị Năm, người đàn bà theo chồng đi biển một thời khó khăn đon đả chào hỏi. "Em thấy rồi, chị Năm... nay bị gan, từ tay chân cho tới cổ vàng khè hết. Hồi mới đeo dây chuyền nặng quá chưa quen, ngã miết, tay thì giở lên không nổi bởi vàng đè” - câu đùa bất chợt của chị khiến cả chợ cười ồ, xua tan cơn giá lạnh.

Những điểm công cộng được trang trí lung linh. Ảnh: MINH HẢI
Những địa điểm công cộng đẵ bắt đầu trang trí banner, đèn lồng... Ảnh: MINH HẢI

Khác với mùa đông những năm trước, vào cử giáp tết thì người dân Cù Lao Chàm chỉ biết ngồi... chống cằm nhìn sóng biển đến phiền, rồi chờ nhà nước cứu trợ gạo ăn tết. Năm nay, họ ra cảng chờ những tàu chở hàng hóa, hoa tươi ra để mua về chưng tết, đón xuân.

Có duyên với Cù Lao Chàm hơn chục năm nay, năm nào dịp cận tết tôi cũng ra đảo, nhưng hiếm khi nào lại cảm nhận được không khí rộn ràng, vui vẻ chuẩn bị tết nhất của bà con trên đảo như năm nay. Ngồi trong khu nhà tiếp đón khách du lịch của Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm, tôi cảm nhận niềm vui lan đi từ những anh chị em được phân công nhiệm vụ trang trí đèn lồng, cờ hoa từ hội trường ra tận bờ biển.

Từ góc đấy, có thể quan sát được phía cảng mọi người nao nức vận chuyển những chậu quất, hoa các loại. “Bà con nghe dự báo thời tiết sắp có không khí lạnh, nên thuê tàu chở hàng ra sớm để né gió" - anh Giang, một cư dân trên đảo bảo vậy. Dạo quanh đảo một vòng, dù phải gần 2 tuần nữa mới tết, nhưng không khí trông như tết đã về sớm ở đảo, người người tất bật sửa sang, trang hoàng nhà cửa, cổng ngõ rất tươm tất đường hoàng.

Bến cảng nhộn nhịp hẳn lên với nhiều hoa cảnh vừa đưa ra từ đất liền. Ảnh: MINH HẢI
Bến cảng nhộn nhịp hẳn lên với nhiều hoa cảnh vừa đưa ra từ đất liền. Ảnh: MINH HẢI

Qua câu chuyện, tôi biết thêm: đó là tết này dân xã đảo không chỉ chuẩn bị đón tết cho riêng mình, ai cũng dọn nhà chu đáo để đón chào khoảng 200 vị khách từ châu Âu cùng ra đảo ăn tết cổ truyền.

Anh Vũ - chủ homestay Trang Vũ (thôn Bãi Ông) hồ hởi cho biết: “Trên đảo hiện có khoảng 35 dịch vụ lưu trú với khoảng 70 phòng, hầu như nhà nào cũng có khách đặt phòng, cùng ở lại đây ăn tết với bà con”. Đây là lần đầu tiên khách châu Âu đến đón tết ở đảo nên thảo nào không khí rộn ràng, vui tươi đến vậy.

Lại mang câu chuyện tại sao nhiều khách châu Âu chọn Cù Lao Chàm để đón tết? Ông Huỳnh Hanh, người thôn Bãi Làng cười vui nói: “Vì các nơi đón tết cổ truyền ngày càng hiện đại rồi, mất dần tính dân dã cũ xưa, còn ở đây thì nhiều nét truyền thống trong tết Việt từ xưa nay vẫn được lưu giữ. Trước giao thừa tụi tui làm bánh thuẩn, bánh tổ, bánh tét, bánh ít lá gai… Qua giao thừa thì đi lễ chùa, thăm viếng chúc tết lẫn nhau. Xong "thủ tục" với ông bà, với làng xóm thì kéo nhau đi chơi bài chòi, hát bội, hát bả trạo dưới làng..."

Năm nay người dân xã đảo thuê nguyên tàu riêng để chở hoa cảnh phục vụ tết. Ảnh: MINH HẢI
Năm nay người dân xã đảo thuê tàu riêng để chở hoa cảnh từ đất liền ra đảo phục vụ tết cho bà con. Ảnh: MINH HẢI

Ngồi tâm sự với một lãnh đạo xã, anh cho biết: “Năm rồi hầu hết bà con ở đảo ăn nên làm ra, đời sống khá giả nhiều nhờ vào du lịch. Những năm trước, thì tỷ lệ người làm biển chiếm từ 70 đến 95%. Năm 2018 thống kê lại, số người tham gia hoạt động dịch vụ, du lịch đã chiếm 70%, bình quân thu nhập đầu người toàn xã là hơn 42 triệu đồng/người/năm. Tân Hiệp chỉ có 4 thôn, dân số khoảng 2.600 người. Là một xã đảo, nhưng năm 2018, nhóm tham gia du lịch, dịch vụ và thương mại chiếm 80%. Năm 2018, Cù Lao Chàm đón hơn 400 ngàn lượt khách, tổng thu ngân sách gần 30 tỷ đồng. Hiện nay toàn xã không còn hộ nghèo và tái nghèo.

Theo thông tin từ UBND TP.Hội An, để mừng nhiều thành quả đạt được năm qua, tạo khí thế thi đua và đón xuân mới vui tươi ấm áp cho cán bộ chiến sĩ các lực lượng, cùng chính quyền, người dân và du khách trên đảo, TP.Hội An cho phép bắn pháo hoa trên đảo để đón chào năm mới, cạnh đó, xã cũng trích kinh phí gần 200 triệu đồng để trang trí cờ hoa, đèn lồng và tổ chức các hoạt động chào xuân mới.

Tết này nếu trời thuận, tôi sẽ ra đảo sớm để đón cái tết thuần hậu, mộc mạc nơi đây như lời cụ Huỳnh Hanh đã nói.

MINH HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hẹn đón cái tết vui ở Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO