Hẹn nhau một bữa mỳ quê…

QUỐC TUẤN 02/06/2023 07:03

Ngày hội ngộ của lớp lớp người Quảng xa quê nơi TP.Hồ Chí Minh hoa lệ sẽ chẳng thể thiếu một bữa mỳ Quảng để vơi đi vị nhớ quê nhà. Người Quảng, dù ở bất cứ nơi đâu cũng sẽ dễ dàng ngồi lại cùng nhau bên một tô mỳ...

Vợ chồng bà Hoa chuẩn bị nguyên liệu trước giờ lên đường vào TP.Hồ Chí Minh phục vụ ngày hội. Ảnh: Q.T
Vợ chồng bà Hoa chuẩn bị nguyên liệu trước giờ lên đường vào TP.Hồ Chí Minh phục vụ ngày hội. Ảnh: Q.T

Mọi sáng, gia đình bà Nguyễn Thị Hoa (trú khối Triêm Nam, phường Điện Phương, Điện Bàn) đều tất bật với… mỳ Quảng. Nhưng lần này, tạm gác lại những bận bịu bán buôn cùng gánh mỳ hàng ngày, các thành viên trong gia đình bà Hoa xúm xít cùng nhau sắp xếp lại các loại nguyên liệu để kịp chuyến xe đưa mỳ Quảng vào Nam tham dự chương trình “Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh”.

“Ban tổ chức cũng đã sắp xếp, chuẩn bị cho chúng tôi, đúng ra là thứ 4 mới đi, nhưng thôi đi sớm trước một ngày để vào đó còn chợ búa mua thêm nguyên liệu rồi bày biện gian hàng nữa. Đây là lần đầu hai vợ chồng vào TP.Hồ Chí Minh nên càng phải chủ động để phục vụ chu đáo bà con xa quê” - bà Hoa nói.

Bà Hoa đã là thế hệ thứ 4 nối nghề nấu mỳ Quảng truyền thống trong một gia đình. Dù là quang gánh miệt mài qua từng góc phố nhỏ của các thế hệ trước đến tiệm ăn tươm tất mấy chục năm nay của bà Hoa ở TP.Đà Nẵng đều giữ nguyên được vị đậm đà của thương hiệu mỳ Phú Chiêm.

Thời gian gần đây, ngoài việc bán bưng, thi thoảng gia đình bà Hoa được địa phương mời tham gia một số ngày hội, lễ hội ẩm thực bản địa, góp phần lan tỏa thêm hương sắc quê nhà.

Hành trang sắp xếp để vào TP.Hồ Chí Minh phục vụ đồng hương phương Nam lần này của gia đình bà Hoa là mấy ký thịt heo, vài vỉ trứng, rau sống, búp chuối và cả... tre, lá dừa để lợp một mái tranh nhỏ đưa người Quảng xa quê trở về cùng hồi ức ẩm thực quê nhà.

“Mọi người yêu thích mỳ Quảng có thể dễ dàng tìm được một tiệm mỳ Quảng ở Sài Gòn và khẩu vị, sở thích về mỳ Quảng của mọi người có thể cũng khác nhau nhưng tôi tin là tô mỳ quê Phú Chiêm vẫn ít nhiều tạo ra xúc cảm, một chút nao lòng về quê nhà trong mỗi người Quảng khi thưởng thức” - bà Hoa nói.

Ở chốn Sài thành hoa lệ, sản vật có lẽ không thiếu thứ gì. Điều thuyết phục người Quảng ngồi lại nhâm nhi, thưởng thức chắc chỉ có thể là thức vị nhà quê nhuốm những màu những mùi ký ức.

Vì lẽ đó, những người tổ chức ngày hội cũng mặc định rằng, trong số sản vật bày biện tại ngày hội, nhất định phải có một tô mỳ Quảng Phú Chiêm. Để giữ vị mỳ Phú Chiêm, mỳ Quảng phục vụ tại “Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh” phải có mỳ, tôm, thịt, trứng.

Dù đã mấy chục năm sấp ngửa theo nghề nấu mỳ Quảng nhưng vợ chồng bà Hoa vẫn thoáng chút hồi hộp trước ngày lên đường vào Nam. Mặc dù mới đây gia đình của bà đã phục vụ hơn 2.000 tô mỳ tại Festival nghề truyền thống Huế 2023 nhưng đến với ngày hội lần này bà Hoa vẫn tin một lời khen tấm tắc từ những người đồng hương, rằng hương vị trong tô mỳ Phú Chiêm không trật lẫn vào đâu được sẽ khiến gia đình bà hân hoan hết thảy. 

Ăn một tô mỳ Quảng đem từ quê nhà vào, cà kê những mẩu chuyện không đầu không cuối bằng chất giọng đặc sệt của người nhà quê, mấy thứ tưởng giản đơn ấy đâu dễ gì tìm được giữa nhịp sống Sài Gòn bận rộn.

Và rồi trong phút chốc những con người vì nhiều hoàn cảnh khác nhau mà rời xa quê xứ cảm thấy như gần nhau hơn dù rằng có thể là những người chưa một lần gặp gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hẹn nhau một bữa mỳ quê…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO