Hiểm họa đuối nước khi qua cầu máng

PHƯƠNG NAM 09/01/2016 18:04

(QNO) - Một số cầu máng là công trình thủy lợi không kết hợp giao thông. Thế nhưng để cho tiện, nhiều người dân lưu thông qua cầu và không ít người gặp nguy hiểm.

Chị Lan đã rơi xuống sông tử vong khi đi qua cầu máng này.
Chị Lan đã rơi xuống sông tử vong khi đi qua cầu máng này.

Theo xác nhận của ông Lê Đào - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên), ngày 3.1, chị Nguyễn Thị Lan (SN 1988, ngụ thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước) điều khiển xe máy chở theo 2 con nhỏ đi đám giỗ nhà họ hàng ở TP.Hội An. Khi về nhà theo đường cầu máng (nối 2 xã Duy Phước và Duy Vinh của huyện Duy Xuyên), đến giữa cầu, xe chị Lan bị mất lái và rơi xuống sông Thu Bồn.

Một người dân ở gần đó thấy chị Lan rơi xuống sông liền gọi người đến cứu. Lúc này, anh Dương Văn Chúng (SN 1978, ngụ xã Duy Vinh) đang ăn trưa nghe tiếng kêu cứu liền cùng một số người dân giăng lưới vớt được 3 mẹ con chị Lan. Mặc dù đã tích cực sơ cứu nhưng chị Lan đã tử vong sau đó, 2 con của chị may mắn thoát chết. Theo quan sát của chúng tôi, cầu máng được lát bằng những tấm đan bê-tông nhưng một số vị trí đan hỏng được sửa lại nhô cao hơn mặt cầu. Có chỗ đan hỏng chưa sửa được thì lộ ra khoảng trống. Chính những vị trí đó là nguyên nhân khiến xe chị Lan bị mất thăng bằng và xảy ra tai nạn.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Sành - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết, cầu máng nói trên là cầu dẫn nước từ trạm bơm điện 19/5 xã Duy Phước về tưới cho xã Duy Vinh, được xây dựng từ năm 1993. Ban đầu, cầu máng được làm bằng thép, đến năm 2000 nâng cấp thành cầu bê-tông. Cầu rộng khoảng 1 mét, dài gần 400 mét và không có lan can hai bên. Mặc dù cầu máng này chỉ có công năng dẫn nước thủy lợi, không kết hợp giao thông nhưng nhiều người dân vẫn thường xuyên sử dụng để đi lại hàng ngày. Người dân xã Duy Phước muốn đi qua TP.Hội An hay người dân xã Duy Vinh muốn đi về thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) không muốn đi đường vòng nên thường đi qua cầu này để rút ngắn đoạn đường. Do mặt cầu hẹp, nhấp nhô và không có lan can nên rất nguy hiểm cho người qua lại.

Ông Sành cho biết thêm, cách cầu máng khoảng 1km về phía hạ lưu có một cây cầu dân sinh kiên cố, đó là cầu Hà Tân. Đường dẫn 2 bên cầu đều đã được bê-tông hóa, giao thông thuận lợi. Thế nhưng, chỉ vì muốn rút ngắn đoạn đường 3-4km mà nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đi qua cầu máng. Trước đây, địa phương đã lập rào chắn không cho người dân qua lại cầu máng, nhưng không được bao lâu, người dân tự ý tháo rào chắn để lưu thông qua cầu. Thấy dân ta đi lại, nhiều du khách nước ngoài cũng bắt chước đi theo bất chấp nguy hiểm. Những người dân sống tại đây cho biết, 20 năm từ ngày xây dựng đến nay, đã có gần 10 người đi qua cầu máng bị rơi xuống sông chết đuối.  

Trên địa bàn tỉnh, ngoài cây cầu máng ở Duy Xuyên còn có một cây cầu máng khác ở huyện Núi Thành cũng nguy hiểm không kém. Đó là cầu máng dẫn nước thuộc tuyến kênh N3 của hệ thống thủy lợi Phú Ninh từ địa phận xã Tam Xuân 1 vượt sông Trường Giang chảy vào xã Tam Tiến, được xây dựng từ năm 1985. Cũng như cầu máng Duy Vinh, cầu máng Tam Tiến đã khiến gần 100 người bị rơi xuống sông, trong đó có 18 người thiệt mạng. Ngày 19.8.2014, chị Nguyễn Thị Đồi (SN 1973, thôn Tiến Thành, xã Tam Tiến) đi xe máy qua xã Tam Xuân 1 để mua lá chuối. Khoảng 8 giờ 40 phút, khi đi qua cầu máng trở về nhà, đi được hơn nửa độ dài cầu thì chị bất ngờ ngã xuống sông và đuối nước.  

Để không còn cảnh chết oan vì rơi sông, người dân cần thận trọng khi sử dụng cầu máng. Chỉ những cầu máng được nhà nước cho phép kết hợp giao thông thì mới được qua lại, nếu không thì tuyệt đối không nên sử dụng. Các cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác cầu máng cần đặt biển báo nguy hiểm hoặc lắp đặt rào chắn để ngăn cản người lưu thông. Nếu là cầu kết hợp thủy lợi và giao thông, cần có lan can để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi trên cầu. Người dân phải có ý thức chấp hành các quy định, cảnh báo để tự bảo vệ tính mạng cho chính bản thân mình.

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiểm họa đuối nước khi qua cầu máng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO