Người đi bộ khi tham gia giao thông, đặc biệt là tại những tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao rất dễ bị tai nạn nếu không tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có 270 nghìn người chết vì tai nạn giao thông khi đang đi bộ, chiếm 22% tổng số người bị thiệt mạng do tai nạn trên các tuyến đường bộ. Riêng tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 2 nghìn người đi bộ bị tai nạn. Thực tế cho thấy, những người đi bộ thường ít được chú ý mỗi khi các cơ quan chức năng xem xét đến vấn đề an toàn giao thông. Tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, người đi bộ chưa được dành cho phần đường thỏa đáng để lưu thông an toàn. Mặt khác, bản thân người đi bộ thường chủ quan, thậm chí không tuân thủ quy tắc giao thông.
Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 40 - 60 nghìn đồng khi người đi bộ không đi đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển, người kiểm soát giao thông. Phạt tiền từ 60 - 80 nghìn đồng khi đi bộ mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn; đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy… Thế nhưng, tình trạng người đi bộ vi phạm các quy tắc giao thông đường bộ hầu như chưa được ngành chức năng quan tâm xử lý. Thiết nghĩ, bên cạnh việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn nữa từ chính quyền cơ sở, tổ chức đoàn thể, nhà trường, cơ quan chủ quản…
SÁU CÒI