Hiểm họa khó lường

SÁU CÒI 08/05/2018 13:04

Đi sai phần đường, làn đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (TNGT). Hành vi trên còn bị xử phạt với mức độ tăng nặng theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Luật Giao thông đường bộ đã quy định, nếu trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều, được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong làn đường của xe mình và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn. Đối với đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng; xe cơ giới, xe máy chuyên dụng đi trên làn đường bên trái. Nhưng quan sát kỹ càng, chúng ta dễ dàng nhận thấy tình trạng người điều khiển phương tiện lưu thông trên các tuyến giao thông đi sai phần đường, làn đường là khá phổ biến. Muốn đi nhanh về sớm, nhiều tài xế không ngần ngại lấn đường, vượt ẩu ngay cả trên cầu có vạch kẻ liền, như cầu Bà Rén, cầu Hương An thuộc tuyến quốc lộ (QL) 1. Tại nơi mà QL1 qua khu dân cư, hình ảnh người tham gia giao thông đi ngược chiều, hoặc leo dải phân cách để sang đường cho nhanh không phải là ít. Mà theo phân tích của cơ quan chức năng, hành vi đi sai làn đường, phần đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT, phần lớn là các vụ rất nghiêm trọng.

Nhiều người sau khi bị lực lượng chức năng “tuýt còi” đã biện minh rằng, bản thân không nắm rõ quy định. Song thực tế, phần lớn trong số đó cố tình phớt lờ để lấn tuyến, lấn làn, không chấp hành theo biển báo. Đi sai phần đường, lấn làn sẽ gây nguy hiểm cho bản thân, ảnh hưởng đến người xung quanh đã được chứng minh. Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định, phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định. Ngoài việc bị phạt tiền, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng. Trong khi đó, người điều khiển xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy bị phạt tiền 300 - 400 nghìn đồng nếu không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.

Sáu tôi thiết nghĩ, để chấn chỉnh thực trạng vừa nêu, ngoài việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi đi sai làn đường, phần đường. Đặc biệt tại các tuyến giao thông trọng điểm, khâu tổ chức tuần tra, xử lý theo chuyên đề cần được duy trì thường xuyên, đối tượng nguy hiểm nhất cần theo dõi là xe Ford transit vì kiếm khách mà đua nhau bạt mạng trên QL1. Với người tham gia giao thông nói chung, chúng ta đừng vì một thói quen, một chút vội vàng để lấn làn vượt ẩu rồi gánh lấy những hậu quả khôn lường.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiểm họa khó lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO