Hiểm họa lở núi tại khu dân cư Cột Buồm

VĨNH LỘC 02/11/2020 21:20

(QNO) – Hàng chục hộ dân thuộc khu tái định cư Cột Buồm, xã Kà Dăng, huyện Đông Giang đang rất lo sợ khi vách núi phía sau nhà xuất hiện vết nứt, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.

Khu dân cư Cột Buồm
Khu dân cư Cột Buồm

Mặc dù căn nhà tại khu tái định cư Cột Buồm đã làm gần xong, nhưng trong những ngày mưa bão vừa qua gia đình ông Đinh Mẫn, thôn A Chôm 1 (cũ), xã Kà Dăng không dám về trú ẩn, phải ở lại làng cũ, nơi đang bị ngập lũ. Nguyên nhân do vách núi sau khu tái định cư đã bị nứt vỡ. “Nhà làm trên cao chủ yếu để tránh lũ lụt, nhưng nhìn vách núi lở nguy hiểm quá nên mình không dám dọn về” - ông Mẫn cho biết.

Dự án Khu dân cư Cột Buồm do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, kinh phí đầu tư trên 20 tỷ đồng làn nơi tái định cư cho 60 hộ dân vùng ngập lũ và sạt lở thuộc 3 thôn gồm A Chôm 1, A Chôm 2 và Tu Núc (nay là thôn Cột Buồm). Năm 2017, dự án bắt đầu triển khai thi công san ủi mặt bằng tại 2 ngọn đồi bên dòng Khe Sắt.

Ông Đinh Mẫn chỉ vết nứt trên vách đồi
Ông Đinh Mẫn chỉ vết nứt trên vách đồi

Đầu năm 2019, khu dân cư trên cao được chủ đầu tư bàn giao cho xã Kà Dăng bố trí 34 hộ dân vùng ngập lụt vào tái định cư. Đồng thời, xây dựng Trường Mẫu giáo Kà Dăng tại đây. Tiếp đến, tháng 5.2020 khu vực dưới thấp còn lại của khu dân cư cũng được bàn giao mặt bằng cho xã, hiện tại khoảng 12/26 hộ đã đến làm nhà ở.

Trong cơn bão số 5, một đoạn vách núi khu dân cư bắt đầu xuất hiện vết rạn, đến cơn bão số 9 vết nứt bong vỡ nhiều hơn. Theo ông Alăng Sơn, người dân thôn Cột Buồm, khi xây dựng khu tái định cư, nhận thấy vách núi cao dân có ý kiến nên ủi thấp xuống thêm một lớp nhưng chủ đầu tư không thực hiện. “Hồi xã vận động mình vào ở, bà con cũng lo lắng không biết có nên vào hay không vì sợ núi lở, nhưng xã nói nếu dân không vào thì mất tiền hỗ trợ, nên mình phải vào thôi” - ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, mỗi hộ dân vào khu tái định cư được nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng tiền di dời. Nhà ông Sơn mới dựng xong khung gỗ, lợp tôn, chưa lắp vách nhưng  tổng số tiền xây dựng cũng đã hết 30 triệu đồng.

Trường Mẫu giáo Kà Dăng nằm chỉ còn cách vực sâu vài mét
Trường Mẫu giáo Kà Dăng nằm chỉ còn cách vực sâu vài mét

Nghiêm trọng nhất là Trường Mẫu giáo Cà Dăng ở trên cao, sạt lở chỉ còn cách tường rào khoảng 2m. Ông Đinh Thanh Bơn, người dân khu dân cư Cột Buồm cho rằng, đây là điều khó tránh khỏi bời khu tái định cư nguyên là ngọn đồi trồng keo, khi bạt đồi lấy mặt bằng đất được san lấp ra các khu vực rìa, vì vậy những vị trí này rất yếu. Trong khi trường xây dựng trên khu vực rìa (đất ban từ đồi xuống) do đó nguy cơ sụt lún khó tránh khỏi. Một phần căn nhà ông Bơn cũng nằm trên đất bồi rìa nên ông rất lo lắng trong những ngày qua nhất là khi bão số 10 đang ngày càng đến gần. 

Người dân không dám ở trong ngôi nhà của mình
Người dân không dám ở trong ngôi nhà của mình vì lo sợ sạt lở.

Theo lãnh đạo UBND xã Kà Dăng, tình hình sạt lở vẫn chưa đến mức nghiêm trọng, nhất là vết nứt trên núi, chủ yếu do mưa nhiều khiến đá hiện ra nhưng cũng không đáng kể, xã đang tiếp tục theo dõi. Ông Alăng Dăng – Bí thư Đảng ủy xã Kà Dăng thừa nhận, hiện xã mới chỉ báo cáo miệng về huyện Đông Giang để nắm thông tin, nhưng đến chiều nay 2.11 địa phương vẫn chưa nhận được phản hồi.

Clip khu dân cư Cột Buồm trước nguy cơ núi sạt lở.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiểm họa lở núi tại khu dân cư Cột Buồm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO