Do thiếu hiểu biết hoặc cố tình vi phạm của người tham gia giao thông đã gây nguy hiểm cho tính mạng bản thân và người đi đường nhưng vẫn chưa được xử phạt nghiêm.
Chở hàng hóa cồng kềnh tại TP. Hội An. Ảnh: S.C |
Đội mũ bảo hiểm (MBH) đúng quy cách, đảm bảo chất lượng sẽ giảm nguy cơ chấn thương sọ não nếu xảy ra va chạm giao thông. Thế nhưng vẫn còn nhiều người, nhất là học sinh đi xe đạp điện “nói không” với MBH. Theo quy định, việc đội MBH bắt buộc đối với người điều khiển, kể cả người ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện; nếu vi phạm sẽ bị xử phạt từ 100 đến 200 nghìn đồng/trường hợp.
Pháp luật cũng đã ban hành chế tài rất rõ đối với người điều khiển xe máy chở hàng cồng kềnh ở phía sau. Bởi lẽ, hành vi trên khiến cho người cầm lái không thể điều khiển như bình thường, che khuất tầm nhìn và dễ va chạm đối với bạn đồng hành đang lưu thông trên đường. Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định thì bị xử phạt tiền từ 300 đến 400 nghìn đồng. Một thực trạng đang diễn ra khắp các nẻo đường trên địa bàn tỉnh là người điều khiển xe máy lại kéo theo xe khác, vật khác. Có thể kể đến như kéo theo xe (tự chế) để chở heo, bò hay hàng hóa. Điều này dẫn đến nguy cơ va chạm với các phương tiện trên đường sẽ tăng cao hơn. Pháp luật quy định hành vi trên bị xử phạt 300 - 400 nghìn đồng xem ra còn chưa đủ sức răn đe.
SÁU CÒI