Hiểm họa từ ô tô dừng, đỗ

NGỌC BÍCH 11/05/2023 07:40

Xe ô tô dừng, đỗ dưới lòng, lề đường gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Thực trạng này đang xảy ra hầu khắp các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, rất cần có sự vào cuộc thường xuyên, xử lý quyết liệt của các lực lượng chức năng.

Xe tải này dừng lấn hết nửa lòng đường của quốc lộ 14H, đoạn qua xã Duy Châu (Duy Xuyên). Ảnh: N.B
Xe tải này dừng lấn hết nửa lòng đường của quốc lộ 14H, đoạn qua xã Duy Châu (Duy Xuyên). Ảnh: N.B

Dừng, đỗ vô tội vạ

Cứ khoảng 11 đến 12 giờ trưa, hàng dài xe tải lại dừng trước một quán cơm gà nằm bên trái tuyến ĐT609, đoạn gần vào nút giao Phong Thử của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (địa phận giáp ranh giữa 2 xã Điện Thọ và Điện Hồng, thị xã Điện Bàn).

Để vào ăn cơm trưa, tài xế cho dừng xe cả 2 bên trái và bên phải tuyến khiến cho lòng đường vốn đã nhỏ càng hẹp hơn. Phía trước, đằng sau những phương tiện “án ngữ” dưới đường đang che khuất tầm nhìn không có biển cảnh báo nguy hiểm nào.

Cũng thời điểm nêu trên, học sinh tan trường về phải chạy giữa đường, rất dễ đối đầu với ô tô các loại, nhất là xe vận chuyển hàng hóa muốn đi vào cao tốc, xe tải chở cát hướng từ Đại Lộc xuống Điện Bàn.

Trong khi đó, nhiều năm qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Phước Sơn thường xuyên phản ánh đến Ban ATGT tỉnh thực trạng ô tô tải, ô tô khách thường xuyên đậu, đỗ thời gian dài tại nơi giao nhau giữa tuyến đường Hồ Chí Minh và quốc lộ (QL) 14E (ngã ba Làng Hồi, xã Phước Xuân) để nghỉ ngơi, ăn uống.

Kéo theo đó, hành khách và tài xế phóng uế bừa bãi gây mất vệ sinh khu dân cư, làm che khuất tầm nhìn của phương tiện khác và che khuất góc ghi hình các camera an ninh của Công an huyện Phước Sơn.

Còn trên QL 1 đoạn qua xã Bình Tú (Thăng Bình), người dân bức xúc trước cảnh lái xe ô tô dừng, đỗ vô tội vạ dưới lòng đường để ăn sáng, ăn trưa tại các quán mì, bún ven tuyến. Không chỉ lấn gần hết làn đường chung giữa ô tô và xe máy, phương tiện còn gây lộn xộn, mất ATGT trước 2 trường học, trạm y tế hiện diện trong khu vực.

Xe buýt lưu thông trên đường Phan Bội Châu (TP.Tam Kỳ), muốn dừng tại trạm cho hành khách lên, xuống trước Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện nhưng không thể tiếp cận được vị trí mong muốn. Bởi lẽ, hàng dài xe ô tô đã án ngữ cả hai bên lề, lòng đường. Vẫn tại nội thị Tam Kỳ, nhiều tuyến đường thường xuyên bị tài xế dừng, đỗ xe gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, làm mất mỹ quan đô thị.

Ven QL, tỉnh lộ trọng điểm khác, ô tô tải, container cứ chọn ngã ba, ngã tư làm “bãi đáp”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngay phía nam cầu Giao Thủy (xã Duy Hòa, Duy Xuyên), xe tải chở keo, chở cát dừng, đỗ lấn chiếm đường dẫn lên cầu tái diễn thường xuyên vào giờ cao điểm của mỗi sáng, chiều.

Cần quyết liệt xử lý

Nguyên Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Trương Khuê lý giải, phương tiện khi dừng, đỗ chiếm một phần đường xe chạy hoặc không bật đèn cảnh báo đã trở thành vật cản, che khuất tầm nhìn của xe phía sau. Chính vì thế, người đang lưu thông rất khó xử lý khi tình huống phía trước là xe đang đi tới ngược chiều và cả tình huống xảy ra đối với xe đi sau cùng chiều.

Bởi để vượt tránh vật cản là xe đậu phía trước, người điều khiển buộc phải lấn làn đường của xe bên cạnh, điều này dễ gây tai nạn với xe đi tới ngược chiều; ngược lại sẽ khiến xe phía sau cùng chiều không thắng kịp nếu đang đi với tốc độ cao và không để ý tín hiệu xin vượt của xe phía trước.

Ghi nhận thực tế, nhiều xe dừng, đỗ trên đường chỉ báo hiệu bằng nhánh cây, bụi cỏ sơ sài và đặt cách nơi phương tiện nằm tại chỗ rất gần. Xe tải dừng lại bỏ hàng khá lâu nhưng không có báo hiệu cảnh báo.

Đáng lên án vào ban đêm, nhiều tài xế không bật đèn, không để biển báo hiệu khiến người lái phương tiện khác đi qua không quan sát được xe phía trước đang lưu thông hay đang dừng. Thế nên, người tham gia giao thông đã tông vào đuôi xe đang đậu, đỗ ở lòng, lề đường gây hậu quả nghiêm trọng.

Như năm 2021, địa bàn Phước Sơn xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng (1 vụ trên QL 14E, 1 vụ trên đường nội thị thị trấn Khâm Đức) đều liên quan đến xe đỗ mà không đặt biển báo nguy hiểm theo quy định. Trên QL 14B qua huyện Đại Lộc, nhiều vụ tai nạn thương tâm do tông phải xe dừng, đỗ ven đường mà không có cảnh báo nguy hiểm.

Trước thực trạng nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa xe dừng, đỗ trên đường bộ và phương tiện đang lưu thông cùng chiều hoặc ngược chiều, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo tăng cường các điều kiện ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan có thể xảy ra.

Phó Giám đốc Sở GTVT - ông Trần Ngọc Thanh cho biết, Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT và các đơn vị quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ, đường tỉnh do ngành quản lý triển khai nhiều biện pháp.

Theo đó, quá trình tuần tra, tuần đường, khi phát hiện có phương tiện dừng, đỗ trên đường bộ thì nhắc nhở, đề nghị lái xe thực hiện các biện pháp an toàn, có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết và chỉ được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí được phép theo quy định tại Điều 18, Điều 19 Luật Giao thông đường bộ.

Tăng cường phân luồng, cảnh báo, đảm bảo giao thông, công tác cứu hộ, cứu nạn… trong quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường. Thanh tra Sở GTVT làm việc với Văn phòng Ban ATGT tỉnh đưa nội dung này vào tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện dừng, đỗ xe đúng theo quy định để đảm bảo trật tự ATGT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiểm họa từ ô tô dừng, đỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO