Hiệp Đức chậm triển khai đo đạc đất lâm nghiệp

N.ĐOAN 10/08/2023 16:36

(QNO) - Đó là đánh giá của Đoàn giám sát HĐND tỉnh tại cuộc làm việc với UBND huyện Hiệp Đức vào sáng nay 10/8 về tình hình thực hiện đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp theo Nghị quyết 07 ngày 13/1/2021 của HĐND tỉnh. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh chủ trì cuộc làm việc.

Quang cảnh cuộc làm việc sáng nay 10/8. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh cuộc làm việc sáng nay 10/8. Ảnh: N.Đ

Về khối lượng đo đạc lập bản đồ địa chính đất lâm nghiệp trên địa bàn Hiệp Đức, UBND huyện cho biết đang thực hiện tại 2 xã Quế Thọ và Sông Trà, 9 địa phương còn lại chưa thực hiện. Dự án (ban hành kèm theo nghị quyết) nhận được sự quan tâm hưởng ứng tích cực của nhân dân trong việc kê khai, đăng ký thực hiện.

Đến thời điểm này đã đo đạc 230,7ha/1.798,5ha toàn huyện, chiếm 12,83% so với thiết kế kỹ thuật - dự toán được phê duyệt. Cụ thể, xã Quế Thọ đã đo đạc 110,3ha/865,5ha (đạt 12,74%), 195/370 thửa (đạt 52,7%); xã Sông Trà đã đo đạc 120,4ha/194ha (đạt 61,86%), 20/216 thửa (đạt 9,26%).

Thành viên đoàn giám sát nêu vấn đề cần được UBND huyện làm rõ. Ảnh: N.Đ
Thành viên đoàn giám sát nêu vấn đề cần được UBND huyện Hiệp Đức làm rõ. Ảnh: N.Đ

Đoàn giám sát đánh giá việc triển khai Nghị quyết 07 tại Hiệp Đức rất chậm, bởi trên thực tế đến đầu năm 2023 địa phương mới tiến hành đo đạc tại xã Quế Thọ và Sông Trà. Đoàn giám sát cũng trao đổi để UBND huyện Hiệp Đức giải trình vấn đề còn vướng mắc, khó khăn. Nhất là khối lượng thực hiện tại các xã đã triển khai có sự chênh lệch khá lớn so với khối lượng thiết kế kỹ thuật - dự toán được phê duyệt.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh cho biết Hiệp Đức và Tiên Phước là 2 địa phương có điều kiện đất đai ổn định so với các huyện miền núi còn lại. Hiệp Đức nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến kết quả thực hiện rất chậm cho thấy UBND huyện chưa có sự chỉ đạo và tập trung thực hiện quyết liệt.

Ngành TN-MT huyện Hiệp Đức giải trình về các vấn đề liên quan. Ảnh: N.Đ
Đại diện ngành TN-MT huyện Hiệp Đức giải trình các vấn đề liên quan. Ảnh: N.Đ

Theo đó, thời gian tới UBND huyện cần quyết liệt hơn, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, nếu không với đà này sẽ không hoàn thành mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 07. Trong quá trình thực hiện, địa phương kiến nghị ngành chuyên môn cấp trên hướng dẫn kịp thời để giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Với kết quả thực hiện tại 2 xã Quế Thọ và Sông Trà cần rà soát lại toàn bộ, xác lập khối lượng đủ điều kiện thực hiện các bước tiếp theo để cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho nhân dân. Đối với khối lượng thực hiện vượt dự toán cần báo cáo cụ thể số liệu, có kiến nghị rõ ràng để HĐND tỉnh có cơ sở xem xét quyết định, vì mục tiêu cuối cùng là phải cấp được giấy GCNQSDĐ lâm nghiệp theo nguyện vọng của người dân.

Đại diện lãnh đạo xã Quế Thọ trao đổi các nội dung được đoàn giám sát quan tâm. Ảnh: N.Đ
Đại diện lãnh đạo xã Quế Thọ trao đổi các nội dung đoàn giám sát quan tâm. Ảnh: N.Đ
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệp Đức chậm triển khai đo đạc đất lâm nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO