Hiệp Đức nỗ lực khơi dậy văn hóa đọc

LINH NHI - THANH HOA 18/07/2023 06:18

Những năm qua, huyện Hiệp Đức có nhiều nỗ lực đưa sách về các trường, tổ chức ngày hội trưng bày, giới thiệu sách nhằm khơi dậy văn hóa đọc trong cán bộ, học sinh và nhân dân.

Hiệp Đức tổ chức ngày hội trưng bày và giới thiệu sách. Ảnh: L.N
Hiệp Đức tổ chức ngày hội trưng bày và giới thiệu sách. Ảnh: L.N

Năm 2018, xã Hiệp Thuận đầu tư xây dựng nhà văn hóa xã với kinh phí trên 1,6 tỷ đồng, trong đó dành riêng một phòng làm thư viện. Địa phương đã trang bị hơn 800 đầu sách phục vụ cán bộ và nhân dân.

Tuy nhiên, số lượng bạn đọc tại thư viện xã rất hạn chế, những người tìm đến đây chủ yếu là mượn sách để tham khảo kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi phục vụ cho công việc làm ăn của người dân.

Ông Ngô Văn Tịnh - Phó chủ tịch UBND xã Hiệp Thuận nói: “Hằng năm, xã luôn quan tâm cập nhật nhiều loại sách bổ sung vào thư viện xã. Để người dân tiếp cận, Trung tâm Văn hóa xã lên kế hoạch thời gian mở cửa để người dân đến đọc sách, tìm hiểu thông tin”.

Nhiều năm qua, Thư viện Trung tâm Văn hóa - thể thao - truyền thanh huyện gần như bỏ trống, không một bóng người tìm đến đọc sách. Trước thực trạng đó, Phòng Văn hóa thông tin; Trung tâm Văn hóa - thể thao - truyền thanh huyện Hiệp Đức có nhiều giải pháp để duy trì và khơi dậy văn hóa đọc trong nhân dân.

Hằng năm, Trung tâm Văn hóa - thể thao - truyền thanh huyện phối hợp với thư viện tỉnh tổ chức đưa sách về các trường học trên địa bàn huyện phục vụ các em học sinh, đặc biệt là học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

“Thông qua ngày hội đọc sách tại nhà trường giúp học sinh nhà trường có cơ hội tiếp cận thông tin, phát triển tư duy bổ sung kiến thức cho việc học, ngăn ngừa sử dụng các thông tin không chính thống” - thầy giáo Nguyễn Tấn Hinh, Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Hiệp Đức chia sẻ.

Hằng năm, Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm Văn hóa - thể thao - truyền thanh, Huyện đoàn và Hội văn học nghệ thuật huyện phối hợp tổ chức ngày hội trưng bày và giới thiệu sách.

Tại ngày hội, 11 xã, thị trấn tham gia trưng bày sách, sắp xếp sách nghệ thuật, thuyết trình giới thiệu tác giả, tác phẩm sách và phục vụ nhân dân tham quan, đọc sách tại gian hàng trưng bày. Ngày hội thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân đến xem và đọc sách tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc phát huy các giá trị của sách.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Hiệp Đức nói: “Sách là kho tàng tri thức vô giá của nhân loại, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội.

Tuy nhiên, trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt thời kỳ công nghệ 4.0 nhiều loại hình văn hóa giải trí có tác động chi phối lớn đời sống của con người, đặc biệt hằng năm lượng độc giả đến với sách ngày một ít đi.

Huyện khuyến khích, động viên mọi tầng lớp nhân dân đọc sách nhiều hơn để phục vụ công việc và cuộc sống, đồng thời qua đó xây dựng và phát triển văn hóa đọc, đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong cộng đồng hướng tới việc xây dựng xã hội học tập”.

Với những nỗ lực của huyện Hiệp Đức trong việc tổ chức các hoạt động sẽ khuyến khích, hình thành thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong cán bộ, học sinh và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệp Đức nỗ lực khơi dậy văn hóa đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO