Hiệp Đức tập trung giải ngân vốn đầu tư

ANH ĐÔNG 29/06/2023 05:14

Từ đầu năm đến nay, huyện Hiệp Đức đối diện nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện cơ chế, chính sách theo nghị quyết các cấp. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Hiệp Đức quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhất là giải ngân vốn đầu tư công.

Trong bối cảnh khó khăn, lĩnh vực kinh tế huyện Hiệp Đức trong 6 tháng đầu năm có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: V.A
Trong bối cảnh khó khăn, lĩnh vực kinh tế huyện Hiệp Đức trong 6 tháng đầu năm có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: V.A

Những điểm sáng

Nhằm phục vụ Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa X sắp đến, Thường trực HĐND tỉnh dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường vừa làm việc với huyện Hiệp Đức về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường đánh giá cao kết quả huyện Hiệp Đức đạt được trên các lĩnh vực trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời đề nghị huyện bám sát các chỉ tiêu nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, HĐND huyện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Có giải pháp quyết liệt để khắc phục những hạn chế, nhất là giải ngân vốn đầu tư công và vốn các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đồng chí Phan Việt Cường lưu ý địa phương cần làm tốt công tác tư tưởng, không để xảy ra tình trạng cán bộ dao động, bỏ việc, chuyển công tác... trước chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện. Đồng thời khẳng định, nhiệm vụ này tỉnh sẽ thực hiện từng bước một, có sự tính toán kỹ lưỡng, phù hợp thực tế...

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hiệp Đức cho biết, huyện phấn đấu hoàn thành nguồn thu tỉnh giao trong quý 3 và cố gắng vượt thu ngân sách cả năm. Đến nay, Hiệp Đức có 9/31 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch nghị quyết HĐND huyện, 3/31 chỉ tiêu đạt từ 70% trở lên.

Ông Nguyễn Đức - Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, thu ngân sách của Hiệp Đức 6 tháng đầu năm đạt cao nhưng phần lớn ở thủy điện, chưa làm rõ các nguồn thu khác như thế nào, và giải pháp đặt ra từ nay đến cuối năm để đảm bảo thu đủ và vượt thu là gì. Báo cáo cần phân tích về cơ cấu chi để thấy được công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện trước những vấn đề bức xúc của địa phương…

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh, các chỉ tiêu kinh tế của Hiệp Đức tăng nhưng so với kế hoạch nghị quyết thì chưa cao.

Cụ thể, giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản, công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt tương ứng 51,4% - 47,3% - 42,1%.

Ông Thanh cho rằng, thu ngân sách của Hiệp Đức đạt cao nhưng phần nhiều do ảnh hưởng từ các chính sách đầu tư của tỉnh, trung ương…; trong khi thu phát sinh kinh tế còn khiêm tốn.

Tập trung giải ngân vốn

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh cho rằng, Hiệp Đức được hưởng gần như đầy đủ chính sách dành cho miền núi, trong đó có 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đây là điều kiện thuận lợi để huyện phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, nhìn vào tỷ lệ giải ngân quá thấp các nguồn vốn đầu tư công, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương, những tháng cuối năm, huyện cần tập trung cho vấn đề giải ngân vốn đầu tư công đi cùng với tăng cường kiểm tra, giám sát sử dụng nguồn vốn đảm bảo hiệu quả.

6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản của Hiệp Đức ước đạt 278,4 tỷ đồng (đạt 51,4%, tăng 1%); giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước 352,6 tỷ đồng (đạt 47,3%, tăng 8,8%); giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ ước 265,5 tỷ đồng (đạt 42,1%, tăng 10,4%). Điểm sáng là tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm của Hiệp Đức đạt hơn 451 tỷ đồng (đạt 75,6% dự toán tỉnh giao và 72,6% so với nghị quyết HĐND huyện). Trong đó, thu nội địa đạt 52,4 tỷ đồng (tăng 41% so với cùng kỳ năm 2022).

Theo báo cáo của UBND huyện Hiệp Đức, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 tính đến ngày 14/6 là hơn 292 tỷ đồng, trong đó vốn 2023 hơn 243 tỷ đồng và vốn năm 2022 kéo dài hơn 49 tỷ đồng; tuy nhiên tỷ lệ giải ngân đến nay mới đạt hơn 34,1%, tương ứng khoảng 100 tỷ đồng.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, kế hoạch vốn năm 2023 là 41,5 tỷ đồng, đến nay giải ngân 16,5%. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào thiểu số và miền núi, kế hoạch vốn năm 2023 là 54,4 tỷ đồng, chỉ mới giải ngân được 5%.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, tổng nguồn vốn năm 2023 là 10,7 tỷ đồng, đến nay chưa giải ngân.

Theo ông Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, nguồn vốn chưa phân bổ của huyện Hiệp Đức rất lớn, tập trung chủ yếu ở 3 chương trình mục tiêu quốc gia với khoảng 68 tỷ đồng.

Do đó, để giải ngân hiệu quả các nguồn vốn thì trước hết huyện cần quan tân, tập trung cho việc phân bổ các nguồn vốn. Còn ông Nguyễn Đức lưu ý huyện cần có tính toán để giải ngân nguồn vốn kéo dài năm trước chuyển sang hơn 49 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Công Thanh cho rằng ngân sách huyện Hiệp Đức thu cao nhưng nội lực kinh tế hộ chưa tốt, chưa mạnh. Do đó huyện cần quan tâm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có giải pháp để kích thích sự năng động của người dân trong tăng gia sản xuất. Đồng thời thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, quan tâm phát triển kinh tế hộ, kinh tế hợp tác...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệp Đức tập trung giải ngân vốn đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO