Hiệp Đức và hành trang xuân mới

VÕ VĂN TRƯỜNG 04/02/2014 18:10

(QNO) - Năm cũ khép lại, năm mới mở ra với bao niềm tin yêu và hy vọng. “Một năm khởi đầu từ mùa”. Xuân của lòng người, xuân của đất trời, xuân của cỏ cây, hoa lá. Đâu đây như có tiếng lách tách của những chồi cây tách vỏ nảy mầm, ra hoa, trổ lộc. Có cái gì giục giã mơ hồ từ phía xa như tiếng gọi mùa xuân. Tôi bâng khuâng tự nhủ lòng mình, Hiệp Đức quê tôi đã đổi thay nhiều lắm. Sức xuân trãi ra hai bên con đường là những cánh đồng, những chân trời bát ngát. Đường làng, ngõ xóm “bên ni bên nớ” sạch sẽ khang quang. Đâu đây mùi hương đồng đất, cỏ cây thật thơm tho, gần gũi cũng ngát lên… rồi âm thầm tan hòa cùng trời đất, thúc giục sự nồng nàn trong từng ngọn lửa yêu thương, trong từng ánh mắt nhìn nhau chan chứa. Thương sao hạt lúa, củ khoai, câu hát trao duyên một thời gian khó.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm căn cứ Khu ủy Khu V tại Sông Trà, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm căn cứ Khu ủy Khu V tại Sông Trà, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam.

Cảm nhận của nhiều người đi xa khi về lại Hiệp Đức hôm nay, đó là những con đường không còn gồ ghề đất, đá nham nhở, hay lầy lội vào mùa mưa. Xóm làng không còn những ngôi nhà tuềnh toàng hay sập sệ. Thay vào đó những con đường nhựa phẳng phiu, những lối bê tông đi vào tận thôn xóm, đi ra tận đồng trước, bãi sau hay những ngôi nhà được xây dựng kiên cố, đàng hoàng.

28 năm từ khi chia tách để thành lập huyện mới và 38 năm sau ngày quê hương giải phóng, Hiệp Đức là mảnh đất bước ra từ chiến tranh với sự tàn phá khủng khiếp, những mất mát đau thương không gì bù đắp được. Những chiến lũy Phước Trà, những Liệt Kiểm, Dương Bào, Núi Gai, Nổng Lớn… còn khắc ghi bao chiến công lừng lẫy của những người con “đầu trần chân đất” nhưng anh dũng tuyệt với dù phải hy sinh tất cả vẫn một lòng theo Đảng, theo cách mạng. Bước vào giai đoạn xây dựng quê hương với bao gian khó, nhất là những ngày đầu thành lập huyện. Trò chuyện với nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hiệp Đức Trần Thị Thanh Hải, chị trầm tư khi nhắc lại một thời gian khó. Chị cho tôi xem bức ảnh “trắng đen” về chị tuổi 30 trong vai trò một nữ Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy thật đẹp. Kỷ niệm hơn hết là chiếc bàn ngồi làm việc phải kê từ những thùng đạn, tường phòng ốc bao quanh toàn là phen nứa đan… Nhiều cán bộ làm việc thời đó vẫn kể, huyện mới thành lập, một quả đồi đất ủi ra, dân cũng khó, lấy đâu ra chỗ làm việc đường hoàng. Thế nhưng bằng tâm huyết, quyết tâm của tập thể lãnh đạo huyện mới, của từng cán bộ, đảng viên nhiều thế hệ và sự đồng thuận của những người nông dân chất phác “một nắng hai sương” đã chung tay dựng xây nên Hiệp Đức hôm nay.

Đó là Hiệp Đức với cơ sở hạ tầng đã được đầu tư khá đồng bộ, trường học, bệnh viện khang trang, đảm bảo ngày một tốt hơn nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt sau 3 năm xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã xóa được hàng trăm nhà tạm, việc chỉnh trang nhà cửa, vườn tược được tiến hành với ý thức tự giác rất cao của từng hộ dân. Cạnh đó, nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đáng chú ý với Hiệp Đức đó là việc khẳng định sự bén rễ vững vàn của cây cao su, góp phần quan trọng giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương. Có thể nói đây là hướng đi có tính chiến lược của Hiệp Đức trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiện 2 xã điểm xây dựng nông thôn mới là Quế Thọ đạt 7 tiêu chí, Quế Bình đạt 6 tiêu chí xã nông thôn mới. 11/11 xã toàn huyện hoàn thành quy hoạch chung được UBND huyện phê duyệt, trong đó có 9 xã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã đạt 81,82% . Mới nhất trong năm 2013, mặc dù trong điều kiện khó khăn chung của cả nước, của tỉnh, song Hiệp Đức phấn đấu đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản mà huyện đề ra, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, an sinh xã hội đảm bảo.

Điểm qua như vậy thôi cũng đủ thấy đây chính hành trang cho mùa xuân mới ở Hiệp Đức. Hành trang đó gánh trên vai rộng dài lịch sử nối tiếp nhau của các thế hệ cha anh; hành trang ấy được thử thách bởi dạn dày những từng trãi khó khăn; hành trang ấy mang tên ý chí và nghị lực của người Hiệp Đức hôm qua và hôm nay…

Cùng với cả nước, cán bộ nhân dân huyện Hiệp Đức hết sức phấn khởi, vui mừng chào đón mùa xuân. Chào đón một năm mới với nhiều ý nghĩa thẳm sâu trong con tim, khối óc mỗi người là những ước vọng đẹp đẽ, ước vọng về sự đổi thay, vươn lên mạnh mẽ của vùng quê có con Sông Tranh thơ mộng, có câu ca vọng ra từ hai vách núi, có bến phà Tân An một thời dằng dặt niềm thương… từng níu chân bao lữ khách trên hành trình “về nguồn”, “thủ phủ” Khu ủy Khu V đóng đô giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Và một điều trong hành trang cho mùa xuân mới, cho tương lai, chúng ta có quyền kỳ vọng nhiều hơn, đặt ra nhiều hơn những câu hỏi để tìm ra những câu trả lời cho sự phát triển của vùng quê Hiệp Đức thân yêu.  

Đâu phải con đường nào chúng ta đi đều thênh thang, nắng đẹp. Trong những ngày xuân hoa tươi lộc biết chúng ta càng không quên những tháng ngày gian khó, những vất vả hy sinh mà thế hệ cha anh chúng ta đã trãi qua để càng thêm biết ơn và tin tưởng hơn vào những mùa xuân tươi đẹp.

VÕ VĂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệp Đức và hành trang xuân mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO