Hiệp hội du lịch Quảng Nam: Chưa thật sự trở thành "bà đỡ"

VĨNH LỘC 18/03/2017 06:13

Đóng vai trò đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã và đang từng bước hướng đến sự hoàn thiện để thực sự là cầu nối giữa doanh nghiệp du lịch với các cấp ngành liên quan của tỉnh. Tuy vậy, phía trước vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức cần giải quyết.

Khách du lịch gia tăng có một phần đóng góp của Hiệp hội du lịch. Ảnh: V.L
Khách du lịch gia tăng có một phần đóng góp của Hiệp hội du lịch. Ảnh: V.L

Tính đến năm 2016, Hiệp hội du lịch Quảng Nam có 52 hội viên. Trong đó, có 34 hội viên là các cơ sở lưu trú, 4 hội viên là các đơn vị lữ hành và 14 hội viên hoạt động trong các lĩnh vực khác.

Doanh nghiệp không mặn mà

Với chức năng là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, thời gian qua Hiệp hội du lịch Quảng Nam đã chuyển tải, phản ánh nhiều kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của các đơn vị thành viên đến cấp lãnh đạo, ban ngành liên quan nhằm tìm cách tháo gỡ. Riêng năm 2016, hiệp hội đã tổ chức cho doanh nghiệp du lịch Quảng Nam đối thoại trực tiếp với lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, địa phương. Đồng thời cũng phối hợp với Cục thuế Quảng Nam tổ chức buổi “Gặp gỡ và trao đổi chính sách thuế với doanh nghiệp du lịch”. Qua đó, giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những chủ trương, chính sách mới cũng như tháo gỡ nhiều vấn đề cho doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có thể kể đến hàng loạt chương trình, hoạt động như vận động doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch; tham gia các hội chợ, roadshow trong và ngoài nước; tổ chức các chương trình thiện nguyện, xã hội, hiến máu nhân đạo cùng nhiều hoạt động bổ ích khác….

Có thể thấy, sau khi củng cố, hiệp hội đã có những chuyển biến tốt, tổ chức được nhiều hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, theo ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VHTT Hội An, hoạt động của Hiệp hội du lịch Quảng Nam vẫn chưa thật sự là chỗ dựa của hội viên nên khó tạo sức hút đối với doanh nghiệp, khiến các đơn vị không mặn mà tham gia. Con số 52 hội viên là khá nhỏ bé so với số lượng đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, nếu biết rằng chỉ riêng cơ sở lưu trú tại Hội An cũng đã gần 470 đơn vị. Trong hội nghị tổng kết hoạt động của hiệp hội năm 2016 vừa tổ chức cuối tuần qua, dù danh sách mời khoảng 150 đại biểu nhưng số lượng tham dự chưa đến 30 người, vắng bóng rất nhiều doanh nghiệp là hội viên, kể cả lãnh đạo tỉnh, Sở VH-TT&DL cùng một số tổ chức, sở ngành liên quan.

Cần cơ chế quản lý

Bà Nguyễn Thị Thanh - Giám đốc điều hành khách sạn Đèn Lồng - cho rằng, đây là sự không công bằng giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động kinh doanh trên một địa bàn. Do đó, hiệp hội nên có một quyền lực hay một công cụ  để quản lý chứ không thể để doanh nghiệp bàng quan như vậy. “Nếu một lần mời doanh nghiệp không đi, hiệp hội có thể nói chuyện trực tiếp với doanh nghiệp, nếu lần sau không đi sẽ không còn là thành viên hiệp hội, khi đó hiệp hội sẽ không lên tiếng để bảo vệ những quyền lợi của doanh nghiệp đó. Tất nhiên, bản thân hiệp hội phải mạnh, đủ sức thu hút doanh nghiệp và nhà nước cũng phải đứng cùng hiệp hội” - bà Thanh kiến nghị.

Thẳng thắn nhìn nhận, một nguyên nhân rất quan trọng là doanh nghiệp vẫn chưa thấy được quyền lợi thiết thực khi trở thành hội viên của hiệp hội du lịch. Đã có ý kiến doanh nghiệp phàn nàn về những vấn đề kiến nghị gửi hiệp hội phản ánh đến các cơ quan chức năng nhưng không được trả lời, giải quyết. Do đó, để thu hút hội viên tham gia, hiệp hội phải thực sự là cầu nối truyền tải những vấn đề, đề đạt của doanh nghiệp lên các cấp ngành nhà nước mà doanh nghiệp thấy cần. Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, việc doanh nghiệp bàng quan với hiệp hội là sự thật. Tuy nhiên, do đây là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, hội viên tham gia trên tinh thần tự nguyện nên khó thể bắt buộc doanh nghiệp tham gia, mà chủ yếu phải vận động. Do vậy, bên cạnh tổ chức hoạt động để doanh nghiệp thấy có quyền lợi khi tham gia thì cũng nên đơn giản, bớt nặng nề về hành chính, thậm chí thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, thoải mái, tạo khí thế để doanh nghiệp hào hứng.  

Thực tế, trong số 52 hội viên hiệp hội, sự nhận thức của các hội viên là không đồng đều. Hay nói cách khác, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của hội viên, doanh nghiệp đối với hiệp hội không cao. Ông Võ Văn Vân - Chủ tịch Hiệp hội - cho rằng, trước mắt, hiệp hội cũng chỉ động viên tuyên truyền doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của mình với hiệp hội và xã hội. Cùng với đó, hiệp hội cũng sẽ làm việc với Sở VH-TT&DL cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, doanh nghiệp vào hiệp hội phải có nghĩa vụ chứ không thể vô để lấy tiếng. “Một hạn chế của hiệp hội là thiếu công cụ quản lý nên đang chờ Luật về hội và Luật du lịch sửa đổi ban hành để có những công cụ cụ thể. Bên cạnh đó phải có cơ chế quản lý, đồng thời ban chấp hành hiệp hội hoạt động phải có hiệu quả và phải hướng về cơ sở, lắng nghe những tâm tư tình cảm doanh nghiệp, kịp thời phản ánh, kiến nghị đến các cấp ngành liên quan xử lý” - ông Vân chia sẻ.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệp hội du lịch Quảng Nam: Chưa thật sự trở thành "bà đỡ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO