Nông nghiệp

Hiệu quả chuyển đổi mô hình trồng dưa hấu sang trồng ớt ở Tam Thái

THÚY HIỀN 09/05/2024 11:37

(QNO) - Thực hiện mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ dưa hấu sang cây ớt, người dân xã Tam Thái (Phú Ninh) phấn khởi thu hoạch ớt vụ đầu tiên với năng suất cao, giá bán ổn định.

11(1).jpg
Nông dân xã Tam Thái thu hoạch ớt. Ảnh: THÚY HIỀN

Trên cánh đồng rộng 1 sào với 1.200 cây ớt đang độ thu hoạch đợt 2, nông dân Trần Nuôi (thôn Hòa Bình, xã Tam Thái) miệt mài hái từng trái ớt đỏ tươi.

Nửa năm về trước, đây là cánh đồng trồng dưa hấu và khiến ông Nuôi luôn trăn trở vì giá cả bấp bênh. Nay chuyển qua trồng ớt chỉ thiên, trung bình 2 lần/tuần, ông Nuôi hái ớt bán với giá luôn ở mức 18 nghìn đồng/kg. Ông cũng khá bất ngờ khi ớt ra trái to đẹp liên tục để bán.

“Lúc mới trồng tôi rất lo vì chưa nắm được tình trạng sâu bệnh, ngập úng khiến không ít cây chết. Nhưng bây giờ, được hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, ớt ra trái nhiều, nhất là đợt thu hoạch lần này. Đặc biệt giá cả ổn định đúng như hợp đồng nên tôi tin tưởng việc chuyển đổi cây trồng lần này là đúng đắn” - ông Nuôi cho biết.

img_20240508_200945.jpg
Ớt được thu mua với giá 18 nghìn đồng/kg. Ảnh: THÚY HIỀN

Cũng đang thu hoạch ớt trên cánh đồng rộng 1,5 sào của gia đình, ông Hồ Văn Hợi (thôn Hòa Bình) cho biết dự định sẽ mở rộng quy mô trồng ớt lên 4 sào vào năm sau.

Trước đây trồng dưa, trung bình 1 sào gia đình ông Hợi thu về chỉ tầm 10 triệu đồng; chuyển sang trồng ớt, ông ước tính thu hơn 20 triệu đồng/sào sau khi thu hoạch đợt đầu.

14.jpg
Ớt chỉ thiên ra trái liên tục. Ảnh: THÚY HIỀN

Là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã Tam Thái, cũng là Chi hội phó Chi hội Nông dân thôn Hòa Bình, ông Hợi rất ủng hộ và khuyến khích người dân trong thôn thực hiện mô hình chuyển đổi cây trồng này.

“Sau khi thí điểm trồng ớt trên diện tích nhỏ và cho năng suất rất cao, tôi thấy mô hình chuyển đổi trồng dưa hấu sang trồng ớt thực sự hiệu quả. Thời gian tới, tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà nhiều hộ nông dân trên địa bàn thôn, xã cũng sẽ mở rộng quy mô trồng” - ông Hợi nói.

[VIDEO] - Ông Hồ Văn Hợi (thôn Hòa Bình, xã Tam Thái).

Ớt chỉ thiên phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây và hiện được 21 hộ trên địa bàn xã Tam Thái, chủ yếu tại thôn Hòa Bình trồng với tổng diện tích 1,3ha.

Thời điểm đầu, địa phương gặp nhiều trở ngại trong việc thuyết phục người dân chuyển đổi cây trồng, nhất là khi trồng thí điểm. Nhưng đến nay, đợt thu hoạch đầu tiên cho năng suất 900 - 1.000kg/sào ớt, giá bán ổn định hơn dưa hấu khiến người dân tin tưởng.

2.jpeg
Hội Nông dân xã Tam Thái đồng hành, hỗ trợ nông dân trồng ớt. Ảnh: THÚY HIỀN

Theo ông Phạm Quang Trạng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thái, mô hình trồng ớt này có sự hợp tác 3 bên, hợp đồng rõ ràng để người dân an tâm.

Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Phú Ninh tổ chức sản xuất, dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm. Công ty CP Tập đoàn Trân Châu (Phú Ninh) chịu trách nhiệm chuyển giao công nghệ, cam kết thu mua 100% ớt trái chín được lặt sạch cuốn với giá bình ổn 18 nghìn đồng/kg.

[VIDEO] - Ông Phạm Quang Trạng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thái.

Theo ông Trạng, Hội Nông dân xã Tam Thái cũng thường xuyên mời các ban ngành liên quan và đội ngũ kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật trồng ớt; liên kết với công ty phân bón cung ứng phân trả chậm; hỗ trợ người dân 50% phân bón và giống cây trồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả chuyển đổi mô hình trồng dưa hấu sang trồng ớt ở Tam Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO