Hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở

THÚY SƯƠNG 09/01/2017 09:20

Thời gian qua, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn TP.Tam Kỳ có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, kể từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở được Quốc hội khóa XIII thông qua và có hiệu lực từ ngày 1.1.2014, hoạt động hòa giải cơ sở càng đạt hiệu quả…

TP. Tam Kỳ là nơi có nhiều dự án đầu tư, kéo theo những tranh chấp liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, các tổ hòa giải tích cực vào cuộc để hòa giải các tranh chấp nói trên. Nổi bật là vụ tranh chấp đất đai giữa ông Phan Quyền và ông Nguyễn Trí Tâm, cùng trú tại thôn Thái Nam, xã Tam Thăng. Ông Tâm được Nhà nước giao mảnh đất để sản xuất. Sau đó, ông Tâm cho ông Quyền mượn trồng khoai. Năm 2016, mảnh đất trên thuộc vùng quy hoạch Khu công nghiệp Tam Thăng. Ông Quyền lại đứng tên trong hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng, ông Tâm đến đòi lại đất nhưng không được nên dẫn đến tranh chấp. Nhờ vào sự hiểu biết pháp luật cộng với uy tín trong thôn nên tổ hòa giải thôn Thái Nam đã kiên trì thuyết phục, kết quả ông Quyền đã trả lại đất cho ông Tâm. Ông Trần Thanh Hùng - Tổ trưởng tổ hòa giải thôn Thái Nam, cho biết: “Để làm tốt công tác hòa giải, chúng tôi cũng phải dành thời gian tìm hiểu thêm về pháp luật, nhất là những luật liên quan đến các sự vụ thường gặp như Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai… để có thể tuyên truyền, giải thích cho những người liên quan đến vụ việc hiểu rõ. Bên cạnh đó, trong các buổi họp thôn, tôi có mời cán bộ tư pháp xã về tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân. Từ đó nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân nhằm hạn chế các tranh chấp dân sự ở địa phương”.

UBND thành phố Tam Kỳ tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở.ảnh: T.SƯƠNG
UBND thành phố Tam Kỳ tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở.ảnh: T.SƯƠNG
Hiện nay, TP.Tam Kỳ có 109 tổ hòa giải ở 109 thôn, khối phố với 638 hòa giải viên, bình quân mỗi tổ hòa giải có 3 - 7 hòa giải viên. Thành phần chủ yếu của tổ hòa giải là những người có uy tín, trách nhiệm ở khu dân cư như  bí thư chi bộ, hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi, đoàn thanh niên...  Trong 3 năm qua, thành phố đã tiếp nhận 762 vụ việc, hòa giải thành 624 vụ việc (tỷ lệ 81,89%), hòa giải không thành 138 vụ việc (tỷ lệ 18,11%).

Bên cạnh việc thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ hòa giải, cấp trên cũng thực hiện đầy đủ các quy định về hỗ trợ kinh phí cho người làm công tác hòa giải và hoạt động hòa giải ở cơ sở. Nhất là từ khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 116 (năm 2014) về quy định mức chi thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật cho người dân tại cơ sở trên địa bàn tỉnh, trong đó có quy định về nội dung chi cho công tác hòa giải ở cơ sở. Sau đó, tại kỳ họp thứ 14, khóa VIII, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 169/2016/NQ-HĐND ngày 7.7.2015 về mức chi thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã kịp thời động viên những người làm công tác hòa giải. Theo Nghị quyết 169, thù lao cho hòa giải viên được chi theo mức 200 ngàn đồng/vụ, việc/tổ hòa giải. Mỗi tổ hòa giải được chi 100 ngàn đồng/tổ/tháng để hỗ trợ hoạt động. Ngoài ra, Nghị quyết 169 cũng quy định mức chi cụ thể bồi dưỡng thành viên ban tổ chức bầu hòa giải viên tham gia họp chuẩn bị cho việc bầu hòa giải viên, chi tiền uống nước cho người tham gia họp bầu hòa giải viên. Đặc biệt, Nghị quyết quy định cụ thể mức hỗ trợ chi phí mai táng cho người tổ chức mai táng hòa giải viên gặp tai nạn hoặc rủi ro bị thiệt hại về tính mạng trong khi thực hiện hoạt động hòa giải ở cơ sở với mức chi bằng 5 tháng lương cơ sở. Mặc dù các khoản chi hỗ trợ là chưa lớn so với công việc, đóng góp của các hòa giải viên nhưng có thể thấy sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác hòa giải ở cơ sở.

Ông Phạm Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ, đánh giá: “Nhìn chung, cán bộ hòa giải trên địa bàn đa số là những người có uy tín, tâm huyết với công việc. Những đóng góp của cán bộ hòa giải là rất lớn. Hơn nữa, thực hiện các khoản chi theo Nghị quyết 169 của HĐND tỉnh sẽ tạo thêm động lực cho hoạt động của các hòa giải viên ở cơ sở”. Từ đó góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng nghĩa xóm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, hạn chế xảy ra mâu thuẫn, xích mích kéo dài dẫn đến vi phạm pháp luật có thể xảy ra.

THÚY SƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO