Hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm

PHƯƠNG NAM 11/04/2018 14:32

Nhiều năm qua, Công an phường Vĩnh Điện đã đề ra nhiều cách làm hay nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm.

Công an phường Vĩnh Điện phát bản tin tuyên truyền đến từng nhà dân. Ảnh: P.NAM
Công an phường Vĩnh Điện phát bản tin tuyên truyền đến từng nhà dân. Ảnh: P.NAM

Phát bản tin tuyên truyền đến từng hộ dân là một cách làm mới và khá hay của Công an phường Vĩnh Điện. Theo đó, mỗi tháng, công an phường phối hợp Ban tuyên truyền tham mưu chính quyền địa phương xây dựng bản tin tuyên truyền rồi phát đến từng hộ dân trên địa bàn. Với cách làm này, người dân tiếp cận thông tin đầy đủ, thường xuyên hơn trước đây. Bà Nguyễn Thị Tuyết (khối phố 2) cho biết: “Hàng tháng, gia đình tôi đều nhận và đọc bản tin mà lực lượng công an, bảo vệ dân phố phát. Những năm trước, các bản tin được phát trên đài truyền thanh tôi nghe lúc được lúc mất, vì bận công việc. Giờ thì hàng tháng chúng tôi nhận trực tiếp bản tin, nên theo dõi kỹ tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để nâng cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm”.

Thiếu tá Thân Đức Minh - Trưởng Công an phường Vĩnh Điện cho hay, ban đầu, nội dung bản tin là thông tin pháp luật, tình hình an ninh trật tự và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm như lừa đảo, trộm cắp, cướp giật, ma túy… để người dân đề cao ý thức cảnh giác và tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm. Sau đó, thấy phương pháp này phát huy hiệu quả, đưa thông tin đến nhân dân kịp thời nên UBND phường bổ sung thêm thông tin về tình hình chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương vào bản tin cho người dân nắm. “Hầu hết địa phương đều có bản tin tuyên truyền. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở phường Vĩnh Điện là đưa bản tin đến tận nhà người dân để dễ tiếp cận thông tin tuyên truyền nhiều hơn và thường xuyên, đầy đủ hơn” - Thiếu tá Minh nói.

Để tạo sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, công an phường thường xuyên bám sát đời sống nhân dân, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào. Trong đó, chú trọng việc tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù, nghiện ma túy… tái hòa nhập cộng đồng. Cũng với mục tiêu này, mô hình “4 giúp” ra đời và đạt những kết quả khả quan. Tùy theo đối tượng được giúp đỡ, chính quyền địa phương sẽ phân công 4 ngành, đoàn thể và khối phố tham gia; trong đó, lực lượng công an làm nòng cốt, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hoặc người có nguy cơ vi phạm pháp luật để họ hoàn lương. Trong 2 năm qua, mô hình đã giúp đỡ 11 người lầm lỗi tiến bộ rõ rệt.

Do cha mẹ đều đi làm xa, từ nhỏ phải sống một mình nên N.M.C. (SN 1996, khối phố 2) bị bạn bè xấu rủ rê tiêm chích ma túy. Sau 2 lần theo dõi, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với C. về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, công an phường đưa C. vào diện mô hình “4 giúp”. Thượng úy Thái Văn Thịnh - Phó Trưởng Công an phường đã gặp gỡ, phân tích cho C. thấy tác hại của ma túy, ý nghĩa của cuộc sống và giúp C. vượt qua sự mọi sự cám dỗ để đoạn tuyệt với ma túy. Không những vậy, Thượng úy Thịnh còn giới thiệu C. vào làm việc tại một công ty trên địa bàn thị xã. “Tôi vô cùng biết ơn các anh công an, không những làm cho tôi thức tỉnh, từ bỏ ma túy, mà còn giúp tôi có công ăn việc làm ổn định” - anh C. chia sẻ.

Với những giải pháp sáng tạo, nhân văn, công tác phòng chống tội phạm của Công an phường Vĩnh Điện ngày càng thiết thực, hiệu quả, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn luôn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO