Hiệu quả "Đêm văn hóa Cơ Tu" tại Hội An

KHÁNH LINH 28/09/2017 17:26

(QNO) - Sáng nay 28.9, tại TP.Hội An, Sở VH-TT&DL tổ chức tổng kết sự kiện “Đêm văn hóa Cơ Tu” năm 2017. Tham dự có đại diện Tổ chức Cứu trợ - phát triển quốc tế (FIDR) - Nhật Bản, nhiếp ảnh gia Réhahn, khu nghỉ dưỡng Anantara, Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam cùng 5 huyện Đông Giang, Nam Giang, Tây Giang, Phước Sơn và Bắc Trà My.

Các nghệ sỹ Cơ Tu trình diễn vũ điệu trên đường phố Hội An
Nghệ sĩ Cơ Tu trình diễn vũ điệu trên đường phố Hội An. Ảnh: K.L

Diễn ra lần đầu tiên vào tháng 6.2017 nhân dịp Festival Di sản Quảng Nam, sự kiện “Đêm văn hóa Cơ Tu” đã góp phần mang đến sự thích thú cho du khách về một sản phẩm du lịch mới lạ. Tại sự kiện, các nghệ nhân Cơ Tu đã biểu diễn nghệ thuật trống chiêng, nhạc cụ, múa tâng tung da dá, các trò chơi dân gian, trưng bày sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, hàng nông sản…

Đến nay, “Đêm văn hóa Cơ Tu” đã diễn ra được 3 lần, bình quân mỗi tháng một chương trình, thu hút sự tham gia của hơn 110 diễn viên không chuyên là đồng bào dân tộc Cơ Tu đến từ 3 huyện Đông Giang, Nam Giang và Tây Giang. Các đêm hội đã thu hút sự tham dự hưởng ứng của đông đảo du khách cùng sự quan tâm của nhiều cơ quan truyền thông, báo chí. Kết quả khảo sát cho thấy hơn 85% ý kiến du khách đánh giá chương trình “Đêm văn hóa Cơ Tu” rất tốt. Trong đó, biểu diễn cồng chiêng được du khách đánh giá cao nhất với trên 41%. Ngoài ra, tính thẩm mỹ của sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ trưng bày trong hoạt động cũng được hơn 80% du khách đánh giá cao.

Các đại biểu đều đánh giá cao hiệu quả của Đêm văn hóa Cơ Tu tại buổi tổng kết
Các đại biểu đều đánh giá cao hiệu quả của “Đêm văn hóa Cơ Tu” tại buổi tổng kết. Ảnh: K.L

Tại buổi tổng kết, hầu hết đại biểu đều khẳng định, hiệu quả của chương trình “Đêm văn hóa Cơ Tu” là tốt. Qua đó, giới thiệu văn hóa truyền thống, sản phẩm du lịch phía tây Quảng Nam một cách dễ hiểu và gần gũi nhất. Đặc biệt, thông qua hoạt động này sẽ giúp đồng bào Cơ Tu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, mở rộng tính tương tác với du khách để khi làm du lịch phục vụ khách sẽ tốt hơn, cũng như giới thiệu các mặt hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống đến du khách, giúp cộng đồng phát triển du lịch bền vững.

Đội cồng chiêng Cơ Tu huyện Đông Giang trình diễn tại Hội An
Đội cồng chiêng Cơ Tu huyện Đông Giang trình diễn tại Hội An. Ảnh: K.L

Cuộc họp cũng thống nhất, ngoài đồng bào Cơ Tu 3 địa phương Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, thời gian tới sẽ có thêm sự tham gia của đồng bào các dân tộc Ca Dong, Mơ Nông, Co đến từ 2 huyện Bắc Trà My và Phước Sơn vào sự kiện văn hóa này tại Hội An.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả "Đêm văn hóa Cơ Tu" tại Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO