Hiệu quả mô hình bán trú ở Trà Bui

THANH THẮNG 09/12/2019 15:21

Mô hình bán trú cho học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Trà Bui, xã Trà Bui, Bắc Trà My, đang mang lại hiệu quả tích cực, học sinh có điều kiện học tập tốt.

Khu nhà ăn của học sinh bán trú Trường PTDTBT Trà Bui. Ảnh: THANH THẮNG
Khu nhà ăn của học sinh bán trú Trường PTDTBT Trà Bui. Ảnh: THANH THẮNG

Thầy Nguyễn Thái Dũng - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Trà Bui cho hay, năm học 2019 - 2020 là năm đầu tiên nhà trường tổ chức bán trú cho học sinh. Trường PTDTBT Tiểu học Trà Bui có 7 điểm trường, trong đó có 1 điểm trường xã và 6 điểm trường thôn. Năm học này trường có tổng 471 học sinh và đã có 137/283 em ở điểm trường xã được bán trú. Theo quy định một tháng mỗi em được hỗ trợ 600 nghìn đồng, 15kg gạo. Đối với những em học sinh nhà ở xa khoảng chừng 2km thì nhà trường cho bán trú tại trường. Việc đưa vào bán trú giúp các em có điều kiện tiếp cận được nhiều kiến thức như lĩnh vực Tin học và Anh văn. Bên cạnh đó nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ để nâng cao kỹ năng cho học sinh. “Do điều kiện vật chất của nhà trường còn hạn chế nên khi bố trí chỗ ở cho các em học sinh bán trú lúc ban đầu còn khó khăn. Nhà trường đã tận dụng 2 phòng ở và 1 phòng gỗ do nhà trường dựng để làm nơi bán trú cho học sinh. Nói là nhà gỗ nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho học sinh bán trú. Qua đó giúp các em có điều kiện học tốt hơn, nhất là khắc phục tình trạng học sinh không ra lớp” - thầy Dũng nói.

Bếp ăn học sinh được đầu tư xây dựng ở vị trí thoáng mát, sạch sẽ, nhà trường thường xuyên kiểm tra việc nấu nướng và chất lượng thực phẩm đưa vào bữa ăn. Ngoài ra, mỗi bữa ăn, nhà trường còn yêu cầu bộ phận nhà bếp giữ lại những mẫu thức ăn cho vào tủ lạnh để kiểm tra nếu có sự cố xảy ra. Em Đinh Văn Vũ (lớp 4, Trường PTDTBT Tiểu học Trà Bui) nhà cách điểm trường xã khoảng 3km. Trước đây lớp 1 và 2, Vũ học ở điểm trường thôn gần nhà nên không tốn nhiều thời gian đến lớp, nhưng từ khi lên lớp 3 em phải về điểm trường xã học. Năm học 2018 - 2019, mỗi ngày em phải đi bộ rất xa, chưa kể nếu mưa lớn phải nghỉ học. Từ khi nhà trường có bán trú, em Vũ được ở lại trường đến cuối tuần mới về nhà, nhằm có thêm điều kiện chuyên tâm học hành. Cô giáo Lê Thị Thu Diệu - giáo viên Trường PTDTBT Trà Bui tâm sự, năm học này cô được giao phụ trách 3 học sinh lớp 1 ở lại bán trú. Đối với các em lớp 1 và 2, giáo viên dành thời gian chăm sóc, hướng dẫn vệ sinh cá nhân để các em làm quen, dần hình thành thói quen tự lập. “Lúc đầu mới tiếp nhận các em còn khó khăn, giáo viên phải kiêm luôn công việc người mẹ từ tắm rửa, giặt giũ và theo dõi bữa ăn. Vừa làm tôi vừa hướng dẫn cho các em, chỉ sau khoảng 10 ngày thì các em có thể bắt đầu tự lập được” - cô Diệu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả mô hình bán trú ở Trà Bui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO