Hiệu quả mô hình “Vườn ươm nông thôn mới”

PHẠM LỘC 08/04/2022 12:00

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Điện Quang (thị xã Điện Bàn) cùng các đoàn thể từ xã đến khu dân cư triển khai xây dựng mô hình “Vườn ươm nông thôn mới”, hiệu quả mang lại rất thiết thực.

Diện tích cây thuốc lá tại Điện Bàn đang được mở rộng, mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân. Ảnh: V.Lộc
Diện tích cây thuốc lá tại Điện Bàn đang được mở rộng, mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân. Ảnh: V.Lộc

Xã Điện Quang là địa phương về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2014. Sau khi được công nhận xã NTM, địa phương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó tập trung cho nhiệm vụ chỉnh trang khu dân cư, vận động nhân dân di dời tường rào cổng ngõ, mở rộng giao thông nông thôn.

Đến nay, gần 30km đường giao thông nông thôn trong khu dân cư ở Điện Quang đã cơ bản được chỉnh trang, mở rộng từ 4 - 5m lên 6 - 7m. Người dân đã tự nguyện hiến hơn 30.000m2 đất ở, di dời 11.680 tường rào, cổng ngõ; trong đó có 984 tường rào mềm, 686 tường rào kiên cố và 12 môn quan từ đường.

Bà Trần Kim Thoa - Chủ tịch UBND xã Điện Quang cho hay, sau khi mở rộng các trục đường giao thông, nhiệm vụ tiếp theo là xây dựng các tuyến đường hoa, các tuyến đường tự quản.

Dự kiến đến năm 2025 tất cả tuyến đường khu dân cư trên địa bàn xã phải được trồng hoa nhằm tạo mỹ quan, môi trường làng quê. Tuy nhiên, để thực hiện được nhiệm vụ này, đòi hỏi lượng giống cây trồng khá lớn, trong khi đó nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng NTM còn hạn chế.

Xuất phát từ yêu cầu nêu trên, địa phương đã chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể trong xã phối hợp phát động mô hình xây dựng “Vườn ươm NTM” nhằm cung cấp lượng cây giống cho các tuyến đường.

Theo ông Lê Đức Sỹ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Điện Quang, từ cuối năm 2021, Mặt trận, đoàn thể xã đã xây dựng một vườn ươm để cung cấp cây trồng cho các tuyến liên thôn, liên xã; đồng thời tuyên truyền, vận động ban công tác mặt trận và các chi hội ở khu dân cư xây dựng vườn ươm cung cấp cây trồng cho các tuyến đường nội thôn. Hưởng ứng chủ trương này, ban công tác mặt trận các thôn đã dành một diện tích đất thích hợp để sưu tầm và ươm các loại cây hoa như tường vy, bông trang, mai vạn phúc...

Theo ông Phan Xang - Trưởng ban công tác mặt trận thôn Bến Đền, sau khi trồng và chăm sóc, đến nay vườn ươm của thôn có hàng nghìn cây hoa, trong đó chủ yếu là tường vy. Đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và ra hoa rất đẹp. Vườn ươm này đã cung cấp giống cây hoa để trồng dọc ven các tuyến đường của thôn với chi phí rất thấp so với giá mua trên thị trường.

Ngoài vườn ươm của xã, các vườn ươm những thôn như Bảo An, Bến Đền, Tam Thạnh, Phú Đông… cũng đã ươm tạo giống và cung cấp trồng được 2.200 cây tường vy, ngũ sắc, mai vạn phúc, tạo cảnh quang trong khu dân cư. Đặc biệt, hưởng ứng “Tết trồng cây” đầu xuân Nhâm Dần, Mặt trận và các đoàn thể xã đã tặng thôn Bến Đền 1.000 cây tường vy, bông trang từ “Vườn ươm NTM” để thực hiện chương trình.

Có thể nói mô hình “Vườn ươm NTM” của xã Điện Quang bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Mặt trận và các đoàn thể của xã Điện Quang tiếp tục phát huy những kết quả bước đầu, phấn đấu thực hiện mục tiêu các tuyến khu dân cư NTM xã Điện Quang được trồng hoa, cây cảnh, góp phần xây dựng cảnh quan ngày càng xanh, đẹp, văn minh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả mô hình “Vườn ươm nông thôn mới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO