Lâm nghiệp

Hiệu quả từ kinh tế vườn ở Bắc Trà My

SONG LINH 16/07/2024 09:35

Chú trọng phát triển kinh tế vườn, trang trại đã tạo sinh kế ổn định, góp phần nâng cao đời sống người dân huyện Bắc Trà My.

heoden1.jpg
Các mô hình vườn của huyện Bắc Trà My đang được người dân đầu tư mạnh trong những năm gần đây. Ảnh: S.L

Hiệu quả

Mô hình vườn, chuồng của hộ gia đình bà Đào Thị Thanh (thôn Tân Hiệp, xã Trà Sơn, Bắc Trà My) là mô hình vườn đẹp tiêu biểu của xã Trà Sơn. Vườn có diện tích hơn 1ha, kết hợp trồng cây, nuôi heo đen bản địa. Đây là một trong những mô hình vườn nhà đẹp, tiêu biểu tại thôn Tân Hiệp.

Năm 2021, bà Thanh vay vốn chính sách 50 triệu đồng dành cho người dân vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn để đầu tư cây, con giống.

Năm 2023, mô hình nuôi heo đen bản địa kết hợp trồng cây ăn quả trong vườn của gia đình bà tiếp tục mở rộng và phát huy hiệu quả kinh tế cao. Bình quân mỗi năm gia đình bà thu nhập gần 200 triệu đồng.

Bà Thanh nói: “Qua học tập kinh nghiêm, tôi mới biết cây chè khổng lồ cung cấp lượng đạm lớn và tốt cho đường tiêu hóa của đàn heo nên tôi trồng thêm loại chè này để cho heo ăn bên cạnh cây cỏ voi.

Hiện nay, tôi đang nuôi 14 con heo đen nái giống, 70 heo con. Mỗi năm, gia đình tôi xuất bán 2 lứa, với giá hiện nay là 190 nghìn đồng/kg heo hơi.

Từ nguồn phân bón hữu cơ tự ủ, gia đình tôi trồng thêm khoảng 100 cây mít Thái Lan, 100 cây bưởi da xanh, 50 cây cau, 100 cây thanh trà, 100 cây sầu riêng, măng cụt, bơ các loại”.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Bắc Trà My, trước kia người dân địa phương làm kinh tế vườn, rừng, trang trại có sự hỗ trợ từ Nghị quyết 03 của HĐND huyện; đến nay đã thay thế bằng Nghị quyết 35/2021 của HĐND tỉnh.

Từ các chính sách của Nghị quyết 35, nông dân được tiếp thêm sức mạnh, nguồn lực để kiên trì xây dựng những mô hình vườn xanh, đẹp cho hiệu quả kinh tế cao.

Qua kiểm tra thực tế của Phòng NN&PTNT huyện Bắc Trà My, 161 hộ được hỗ trợ theo Nghị quyết 35 trong các năm 2022, 2023 có nơi tốt và có nơi vì nhiều nguyên nhân vẫn chưa đạt hiệu quả.

Ông Nguyễn Hồng Vương - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Trà My cho biết, phần lớn các chủ vườn đều thực hiện tốt công tác trồng, chăm sóc, quản lý, bảo vệ cây trồng.

Chủ vườn có cây trồng được hỗ trợ sinh trưởng và phát triển tốt, có sự đầu tư chăm sóc, quản lý, bảo vệ. Vườn cây được bố trí đẹp, có lực lượng chăm sóc thường xuyên, giếng được cấp sử dụng tốt, phục vụ rất hiệu quả công tác phát triển vườn của chủ hộ.

Tuy vậy, thời tiết nắng nóng kéo dài, người dân không nắm được kỹ thuật chăm sóc cây trồng, thiếu nước tưới dẫn đến một số hộ có cây chết nhiều...

Nhu cầu hỗ trợ lớn

Năm 2024, nguồn kinh phí được UBND tỉnh cấp cho huyện Bắc Trà My theo Nghị quyết 35 là 2,8 tỷ đồng. Từ kinh phí này đã hỗ trợ được 100 vườn, lắp 23 giếng khoan, 19 hệ thống tưới tiết kiệm.

heoden.jpg
Mô hình nuôi heo đen kết hợp trồng vườn cây ăn quả của gia đình bà Đào Thị Thanh cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: S.L

Trong khi đó, nhu cầu đăng ký thực hiện rất lớn, với hơn 327 chủ vườn/chủ trang trại đăng ký tham gia, nên rất khó khăn cho việc xét chọn.

Nhưng qua đó cũng cho thấy tinh thần của người dân huyện miền núi Bắc Trà My trong việc vươn lên làm kinh tế, góp phần quan trọng giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Ông Nguyễn Hồng Vương cho biết: “Vì nhu cầu lớn mà nguồn hỗ trợ ít nên phải đi kiểm tra từng hộ đăng ký, xét chọn vườn có diện tích lớn, hộ có vườn sẵn cần chỉnh trang đầu tư thêm để phát huy hiệu quả khu vườn đã có.

Việc xét chọn còn tính đến cả yếu tố tinh thần chịu khó lao động của chủ vuờn. Đối với những hộ chỉ mới có khu đất đảm bảo diện tích, chúng tôi sẽ vận động chủ vườn đầu tư trước, rồi chính sách của Nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm vào những năm tiếp theo. Dù có chính sách hỗ trợ thì cũng phải Nhà nước và nhân dân cùng làm, không thể đầu tư tràn lan mà kém hiệu quả được”.

Qua công tác kiểm tra, làm việc để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Phòng NN&PTNT huyện với các xã, thị trấn trong huyện, một số địa phương đề nghị UBND huyện Bắc Trà My giao chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể để chủ động cân đối, xét chọn ngay từ cơ sở, trước khi Hội đồng thẩm định của huyện xét duyệt vườn được hỗ trợ. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, tránh phát sinh các vấn đề tranh chấp, khiếu nại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả từ kinh tế vườn ở Bắc Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO