Hiệu quả từ quán cà phê không khói thuốc

PHAN VINH 30/11/2015 09:29

Một năm trở lại đây, trên địa bàn TP.Tam Kỳ xuất hiện các quán cà phê với mô hình “Nói không khói thuốc lá”. Điều đáng nói, khi áp dụng mô hình này, quán không những thu hút nhiều khách mà có người còn đến đây cai nghiện thuốc lá.

VỐN là người không thích mùi thuốc lá, khi có ý tưởng mở quán cà phê tại TP.Tam Kỳ, anh Nguyễn Hà đã nghĩ đến mô hình “Nói không với khói thuốc”. Tuy nhiên, thời gian đầu tiên, khi chưa có kinh phí đầu tư lớn, quán cà phê Mắt Bão (08D Lê Lợi - TP.Tam Kỳ) của anh Hà chỉ có một tầng máy lạnh. Bởi vậy mà anh chưa triển khai được mô hình không hút thuốc lá vì sợ ảnh hưởng đến kinh doanh.

Nhưng khi anh Hà tận mắt chứng kiến những khách hàng của mình là phụ nữ và trẻ em tỏ ra khó chịu vì thụ động hít khói thuốc trong phòng máy lạnh, anh đã quyết tâm đầu tư xây một tầng trên làm không gian áp dụng mô hình “Nói không với khói thuốc”.

“Thời gian đầu khi mở tầng không hút thuốc, nhiều khách hàng vẫn ngang nhiên châm thuốc dù xung quanh là những bảng nhắc nhở. Khi nhân viên đến yêu cầu họ dụi thuốc hoặc ra ngoài hành lang hút thì họ phản ứng lại. Đối với một quán kinh doanh, việc khách hàng phàn nàn về bất cứ điều gì từ quán là điều không nên có, quán phải chiều họ. Nhưng mình thì khác, quyết tâm giữ vững mô hình này, mình đã trực tiếp đến yêu cầu họ ra ngoài hút” - anh Hà tâm sự.

Cũng theo anh Hà, có một thời điểm quán cà phê Mắt Bão lâm vào tình cảnh ế ẩm và nguyên nhân phần lớn là vì mô hình “Nói không với khói thuốc”. Nhưng một thời gian sau, quán bắt đầu đông khách trở lại, đa số những người ghé quán đều không hút thuốc. Hiện nay, quán là “địa chỉ vàng” của những người không thích mùi thuốc lá và thậm chí còn có khách đến đây để… cai nghiện thuốc lá!

Anh Nguyễn Văn Hải (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ), một khách quen của quán chia sẻ: “Mình nghiện thuốc lá gần 10 năm nay. Biết tác hại của nó, nhiều lần mình thử bỏ thuốc nhưng bất thành. Cứ vào quán cà phê, thấy người ta cầm điếu thuốc ra châm là mính lại tái hút. Hôm đầu tiên đến quán Mắt Bão, biết quán không cho hút thuốc nên mình ra ngoài hành lang hút. Lúc đó mọi người đều dồn mắt về mình như thể trách móc, khó chịu nên mình vứt điếu thuốc. Kể từ đó, cứ muốn uống cà phê là mình đến Mắt Bão, nhờ quán mà mình đã dần cai được thuốc lá”.

Trên địa bàn TP.Tam Kỳ, ngoài quán cà phê Mắt Bão còn có quán cà phê Mộc nằm trên đường Đỗ Quang cũng áp dụng khá hiệu quả mô hình “Nói không với khói thuốc”.

Việc áp dụng mô hình này là một điều tốt, cần được nhân rộng. Tuy nhiên, để áp dụng bền vững, các chủ kinh doanh phải có sự quyết tâm, bỏ qua lợi ích trước mắt mà nghĩ đến hiệu quả lâu dài. Nhiều người nghiện thuốc lá đang có khuynh hướng bỏ hút nên vấn đề nhân rộng mô hình quán cà phê không khói thuốc cũng góp phần rất lớn vào việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả từ quán cà phê không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO