Hiệu quả và sức lan tỏa

10/12/2012 23:18

Những hiệu ứng tích cực từ việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

alt
“Học và làm theo gương Bác Hồ”, nhân dân Quế Lộc hiến của, góp công xây dựng nông thôn mới.Ảnh: HÀN GIANG

Hiệu quả từ cơ sở

Hưởng ứng chủ trương mở rộng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ dân của xã Quế Lộc (Nông Sơn) đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất; tự tay phá dỡ tường rào, chặt bỏ cây cối... để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, vận động người thân tham gia hiến của, góp công. Ví như hộ ông Hồ Huệ (75 tuổi, thôn Tân Phong, Quế Lộc) tự nguyện hiến gần 1.000m2 đất để mở rộng đường, tự tay ông phá dỡ tường rào dài 300m. Chủ trương hiến đất làm đường tại Quế Lộc cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều hộ dân có đạo. Mục sư Hồ Kim Cảm - Chi hội Tin lành phái Trưởng lão đã tự nguyện hiến hơn 300m2 đất, 25 ngày công và vận động đóng góp hơn 17 triệu đồng để làm đường...

Ông Nguyễn Đình Tân - Bí thư Đảng ủy xã Quế Lộc cho biết, mấy năm gần đây, các phong trào của địa phương luôn nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Đến nay, về cơ bản, các tuyến đường giao thông nông thôn của Quế Lộc đã được mở rộng thông thoáng, kết nối khép kín; nhiều chỉ tiêu khác về xây dựng nông thôn mới cũng đạt được kết quả khích lệ. “Những thành quả Quế Lộc đạt được có phần đóng góp quan trọng từ việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Học lời Bác dạy, nhân dân phấn đấu noi gương trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, đời sống hạnh phúc; có tinh thần đoàn kết, tương trợ ở cộng đồng. Cán bộ, đảng viên noi gương phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức, sửa đổi lối làm việc, tận tụy, trách nhiệm với công việc, tạo được uy tín và niềm tin trong nhân dân” - ông Tân chia sẻ.

Thực hiện việc học tập, làm theo gương Bác Hồ, HĐND xã ngày càng phát huy tốt hơn chức năng kiểm tra, giám sát. Chính quyền xã, thôn công khai minh bạch các hoạt động từ việc bố trí, sử dụng các nguồn kinh phí đến quy hoạch, sử dụng đất đai, tài nguyên của địa phương. “Cán bộ công chức địa phương luôn quán triệt và thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức công chức, viên chức. Tiếp công dân với tinh thần nhã nhặn, lịch thiệp, lấy hiệu quả công việc làm thước đo cho tinh thần, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao; nêu cao tinh thần thực hành tiết kiệm trong sử dụng văn phòng phẩm, công tác phí, điện nước cơ quan... với khoản tiết kiệm 20 - 30% mỗi năm”- bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quế Lộc cho biết thêm.

Chú trọng nêu gương

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thời gian qua đã tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ, tác động tích cực đến từng tập thể, cá nhân. Qua đó, hình thành phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong các ngành, lĩnh vực và trong toàn dân. Để việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ” trở thành hoạt động tự giác, ông Trần Trung Sơn - Trưởng ban Tuyên giáo TP.Hội An cho rằng: “Thời gian đến, các cấp ủy đảng cần tập trung phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, có báo cáo kết quả cụ thể, công khai cho nhân dân được rõ. Bên cạnh đó, việc nêu gương của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, trách nhiệm người đứng đầu cũng cần chú trọng thực hiện. Làm được như vậy, niềm tin của nhân dân vào người cán bộ, đảng viên sẽ ngày được nâng lên, tạo sức lan tỏa, sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của cộng đồng về hoạt động chính trị đầy ý nghĩa này”.

Cùng quan điểm, ông Đoàn Ngọc Thi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Núi Thành chia sẻ: “Núi Thành đã tập trung xây dựng bộ tiêu chí chuẩn mực riêng cho cán bộ, đảng viên thuộc các đơn vị Đảng bộ Khối các cơ quan đảng, Khối các cơ quan chính quyền và Mặt trận đoàn thể. Đây là những đơn vị có chức năng tham mưu, chỉ đạo, vận động, đôn đốc theo dõi quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị và có mối quan hệ thường xuyên với nhân dân nên tinh thần nêu gương luôn được Huyện ủy chú trọng”.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy - Đoàn Văn Viên cho rằng, trong thời gian đến, bên cạnh tập trung nghiên cứu lý luận học thuyết tư tưởng của Bác, mỗi địa phương cần chú trọng đến hành động “làm theo”, kịp thời nêu gương, nhân rộng các điển hình tiêu biểu có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Ông Viên nhấn mạnh: “Hành động “làm theo” không có nghĩa là rập khuôn, phong trào, địa phương này giống địa phương kia. Mỗi địa phương cần dựa vào tình hình thực tiễn để xây dựng các chương trình “làm theo” phù hợp, thiết thực, mang đặc trưng của địa phương mình, đó cũng là nét văn hóa. Và tinh thần “làm theo” phải có sự toàn diện trên tất cả lĩnh vực xã hội, thu hút được mọi tầng lớp nhân dân tham gia nhằm tạo ra phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp”.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả và sức lan tỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO