Hiệu quả vắc xin Pfizer và Moderna cho trẻ em

KIM OANH 28/10/2021 17:34

(QNO) - Việc tiêm phòng vắc xin cho trẻ mang lại nhiều lợi ích dù được đánh giá ít có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 nghiêm trọng và tử vong so với người trưởng thành.

Nhiều quốc gia tiến hành tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em trước khi mở cửa trường học. Ảnh: timesofindia
Nhiều quốc gia tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em trước khi mở cửa trường học. Ảnh: Timesofindia

Ngày 26.10, Ủy ban Cố vấn của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ bỏ phiếu nhất trí sử dụng khẩn cấp vắc xin liều thấp phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi.

Tiến sĩ Amanda Cohn - chuyên gia vắc xin nhi khoa tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, thành viên hội đồng bỏ phiếu của FDA nói: “Trẻ từ 5 đến 11 là nhóm tuổi xứng đáng và nên có cơ hội được tiêm chủng như mọi lứa tuổi khác”.

Nếu FDA đồng ý, CDC Mỹ tuần tới sẽ phải quyết định xem có nên đề xuất các mũi tiêm hay không và những trẻ nào thuộc lứa tuổi trên được tiêm.

Các mũi tiêm liều lượng cao do Pfizer và đối tác BioNTech phát triển hiện được khuyến nghị cho tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, trước làn sóng biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2 cực kỳ dễ lây lan, trường học mở cửa khiến các bác sĩ nhi khoa và bậc phụ huynh kêu gọi cần bảo vệ nhiều hơn cho trẻ dưới 12 tuổi.

Tại Mỹ, ở nhóm tuổi từ 5 - 11 đã có hơn 8.300 ca nhập viện được báo cáo, khoảng 1/3 em trong số này cần chăm sóc đặc biệt và gần 100 ca tử vong.

Pfizer tiến hành nghiên cứu 2.268 học sinh tiểu học được tiêm 2 mũi cách nhau 3 tuần với liều giả dược hoặc liều dành cho trẻ em.

Kết quả cho thấy, những em được tiêm chủng đã phát triển mức độ kháng thể chống lại vi rút cũng mạnh như những người lớn hơn. Quan trọng hơn, vắc xin chứng minh hiệu quả gần 91% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng có triệu chứng.

Như vậy, nếu được thông qua, trẻ em từ 5 - 11 tuổi ở Mỹ sẽ được tiêm Pfizer/BioNTech liều lượng 10 microgram (bằng 1/3 liều vắc xin được khuyến cáo cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên). Nếu thuận lợi, vắc xin cho trẻ em dưới 5 tuổi của Pfizer/BioNTech có thể sẽ được tung ra thị trường vào đầu năm 2022.

Trước đó, ngày 25.10, hãng dược Moderna cũng công báo một liều lượng nhỏ hơn vắc xin ngừa Covid-19 của họ là an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trong một nghiên cứu cho trẻ em từ 6 - 11 tuổi.

Theo đó, vắc xin này có liều lượng 50 microgram, bằng một nửa liều dùng cho người lớn. Các mũi tiêm cũng được dung nạp tốt ở trẻ nhỏ, với các tác dụng phụ phổ biến nhất là mệt mỏi, nhức đầu, sốt và đau tại chỗ tiêm. Vắc xin đã được thử nghiệm ở hơn 4.700 trẻ em.

Moderna cho biết họ sớm có kế hoạch gửi dữ liệu cho FDA của Mỹ, Cơ quan Dược phẩm châu Âu và các cơ quan quản lý sức khỏe khác.

“Chúng tôi mong muốn đệ trình lên các cơ quan quản lý trên toàn cầu và cam kết thực hiện phần việc của mình để giúp chấm dứt đại dịch Covid-19 bằng vắc xin cho người lớn và trẻ em ở mọi lứa tuổi” - Giám đốc điều hành của Moderna, ông Stephane Bancel nói.

Dù vậy, các cố vấn cũng quan tâm đến tỷ lệ viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin Pfizer và Moderna, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả vắc xin Pfizer và Moderna cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO