Hình thành các vùng chuyên canh nông nghiệp

TƯỜNG QUÂN 05/07/2017 08:36

Triển khai thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp Tam Kỳ giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn thành phố đang dần hình thành các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp.

Vùng chuyên canh ớt sừng quả to tại xã Tam Ngọc đang phát triển tốt.  Ảnh: TƯỜNG QUÂN
Vùng chuyên canh ớt sừng quả to tại xã Tam Ngọc đang phát triển tốt. Ảnh: TƯỜNG QUÂN

Theo Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ cho biết, việc triển khai các nội dung, phần việc trong Đề án phát triển kinh tế nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 đến nay đã đạt được một số kết quả tích cực. Trong đó, vùng sản xuất rau, củ, quả thực phẩm tại khối phố 2 (phường Trường Xuân) đã có 26 hộ tham gia trồng trên 4ha. Tại thôn Thanh Đông (xã Tam Thanh) có 7 hộ tham gia trồng hơn 0,5ha rau muống biển. Còn tại phường An Phú, địa phương đã xây dựng hệ thống điện, giếng bơm và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 3,5ha nén. Trong khi đó, tại xã Tam Ngọc và phường Hòa Hương, vùng chuyên canh trồng cây ớt sừng quả to đã hình thành với tổng diện tích 4,7ha, 70 hộ tham gia, đến nay nông dân đã thu hoạch với sản lượng ước tính đạt 22 tấn/ha, doanh thu đạt 99 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên, vì vừa mới hình thành nên việc sản xuất tại các vùng chuyên canh nông nghiệp trên địa bàn thành phố gặp một số khó khăn như: sâu bệnh, dịch hại trên cây trồng, nhiều hộ dân đầu tư thâm canh chưa đúng mức nên một số cây trồng đem lại hiệu quả thấp… Ông Đỗ Văn Minh - Trưởng phòng kinh tế TP.Tam Kỳ cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang kết nối các doanh nghiệp, cơ sở thu mua nông sản cho các vùng chuyên canh nông nghiệp trên địa bàn. Đồng thời kêu gọi các hợp tác xã nông nghiệp tại thành phố bao tiêu sản phẩm cho bà con. Vấn đề còn lại là chất lượng nông sản. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt kỹ thuật để nông dân gieo trồng hiệu quả”.

Ngoài chất lượng nông sản và bao tiêu sản phẩm thì dồn điền đổi thửa cũng là vấn đề quan trọng để hình thành và phát triển các vùng chuyên canh nông nghiệp tại Tam Kỳ. Có dồn điền đổi thửa thì mới có thể xây dựng cơ sở hạ tầng, áp dụng khoa học kỹ thuật và liên kết sản xuất. Đơn cử như tại vùng chuyên canh rau, củ, quả khối phố 2 (phường Trường Xuân), quy hoạch với diện tích 4ha nhưng bà con nông dân tại đây trồng chỉ một phần thửa đất của mình, còn lại một số thửa trồng lúa, đậu, bắp… dẫn đến khó khăn trong khâu xử lý sâu bệnh, làm mái che chống nắng mưa và thu hoạch.

Theo ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, thành phố có diện tích đất nông nghiệp manh mún nhỏ lẻ, gây khó khăn cho việc sản xuất. Tuy nhiên với vị trí trung tâm tỉnh lỵ nên có thuận lợi để giải quyết đầu ra cho sản phẩm, áp dụng khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, mặc dù quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ nhưng lực lượng nông dân vẫn còn khá đông. Do vậy, ngành nông nghiệp cũng cần tập trung phát triển. Và giải pháp chính là hình thành các vùng chuyên canh trên cơ sở dồn điền đổi thửa, gom đất đổi đất. “Ngoài việc chỉ đạo tích cực sản xuất tập trung tại những khu vực đã dồn điền đổi thửa như: cánh đồng Thái Nam (xã Tam Thăng), cánh đồng Sim (xã Tam Ngọc), cánh đồng Hở (xã Tam Phú), chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện gom đất tại một số vùng khác, gắn với đó là chuyển đổi cây trồng, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, liên kết bao tiêu để người dân chuyên canh sản xuất các loại nông sản hiệu quả, an toàn” - ông Nam cho biết thêm.

TƯỜNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hình thành các vùng chuyên canh nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO