Hiu hắt cảng cá An Hòa

VIỆT QUANG 24/12/2015 09:33

Do chưa được đầu tư hạ tầng đồng bộ và thiếu các dịch vụ hậu cần nên từ khi đi vào hoạt động đến nay, cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, Núi Thành) thường rơi vào cảnh hiu hắt.

Chúng tôi vừa trở lại cảng cá An Hòa, chứng kiến cảnh hiu hắt. Nơi tàu cá cập cảng chỉ có vài phương tiện hành nghề câu mực khơi nằm đó, sửa chữa, chờ ngày lại vươn khơi. Đi xung quanh, cây xăng cung cấp nhiên liệu nằm chơ vơ vì lâu ngày bỏ hoang. Các dịch vụ cung cấp nước ngọt vốn sôi động nơi cảng cá cũng bỏ ngỏ. Được gọi là cảng cá nhưng ở đây không hề có dịch vụ cung ứng nước đá và buôn bán lương thực, thực phẩm cũng như các nhu yếu phẩm khác cần cho chuyến vươn khơi của ngư dân.

Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại cảng cá An Hòa đã đình trệ. Ảnh: V.QUANG
Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại cảng cá An Hòa đã đình trệ. Ảnh: V.QUANG

Đang loay hoay trên tàu, nghe chúng tôi hỏi thăm, ngư dân Nguyễn Công Chất (thôn Đông An, xã Tam Giang, chủ tàu cá QNa-91964 hành nghề câu mực khơi) giật mình. “Cảng cá này từ lúc đi vào hoạt động đến chừ đã hơn 5 năm qua, hiu hắt vì chỉ phục vụ cho nghề câu mực khơi. Các phương tiện hành nghề khác không cập cảng này vì không bán được hải sản cũng không có chỗ đậu đỗ để tiếp được nhiên liệu. Nhiều tàu câu mực khơi cũng không buồn ghé đến trong thời gian gần đây vì họ bán hải sản ở chỗ khác, đậu làm chi mà tốn kém gần 100 nghìn sau một ngày đêm neo đậu” - ông Chất nói. Theo ông Chất, trước đây, để vươn khơi, có lúc cũng bơm dầu. Tuy nhiên, gần đây giá dầu ở cảng cá An Hòa bán bằng với giá bán lẻ nên thôi. Nhiều ngư dân khác cho rằng, tiếp nhiêu liệu ở khu vực đầu mối, được khấu hao nhiên liệu như mua sỉ nên cũng giảm chi phí chút đỉnh. Ở cảng cá An Hòa không làm việc đó nên chủ tàu làm lơ.

Ông Lương Thế Trí - Giám đốc Ban quản lý cảng cá An Hòa cho biết, tổng khối lượng hàng hóa lưu thông qua cảng trong năm 2015 là 4.411 tấn, qua đó đơn vị thu phí sử dụng cảng cá đạt 219 triệu đồng. Ông Trí cho biết, nhiệm vụ quan trọng trong năm 2016 là đẩy mạnh kêu gọi, thu hút các chủ tàu cá, các đầu nậu thu mua mực xà về hoạt động để cảng cá sôi động hơn. Cùng với đó là kêu gọi các tổ chức, cá nhân có năng lực tài chính đến đầu tư, phát triển các hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá. Mới đây, Sở NN&PTNT có quyết định phê duyệt cho thuê mặt bằng tại cảng cá An Hòa để Công ty TNHH MTV Thiên Hậu Phước đầu tư kinh doanh dịch vụ hậu cần thủy sản. Tổng diện tích mặt bằng cho thuê tại cảng cá An Hòa là 4.347m2. Thời gian cho thuê là 20 năm, tính từ tháng 9.2015 đến hết tháng 8.2035. Đây là tín hiệu vui, kỳ vọng đem lại không khí mới mẻ ở cảng cá An Hòa.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiu hắt cảng cá An Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO