HLV Thành Công… có thành công?

AN NHI 13/06/2020 06:31

Thanh Hóa lặp lại “thói quen” cũ khi quyết định sa thải HLV Fabio Lopez chỉ một ngày sau trận thua Quảng Nam ở vòng 3 V-League cuối tuần qua. Người được mời về thay thế là HLV Nguyễn Thành Công.

HLV Nguyễn Thành Công đến tiếp nhận “chiếc ghế nóng” tại Thanh Hóa. Ảnh: A.N
HLV Nguyễn Thành Công đến tiếp nhận “chiếc ghế nóng” tại Thanh Hóa. Ảnh: A.N

Phá sản thầy ngoại

Sau mùa giải 2019 không thành công, bầu Đệ bắt tay vào việc cải tổ mạnh mẽ về mặt lực lượng. Khá nhanh và mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng, họ sớm đưa về “4 ông Tây” trong đó đáng chú ý là chân sút Hoàng Vũ Samson và trung vệ Epassi. Đây là 2 cầu thủ đã thể hiện khá tốt phong độ và tài năng của mình tại các đội bóng V-League trước khi cập bến Thanh Hóa. Cạnh đó, đội cũng giữ chân những nội binh chất lượng như tuyển thủ U23 quốc gia Trọng Hùng, Đình Tùng, Văn Thắng.

Nhưng đáng kể nhất là sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện. Sau một năm thất bại với HLV nội, đội bóng xứ Thanh quyết định trở lại với phương án thầy ngoại như đã từng áp dụng ở các mùa giải trước. Và cũng giống như những lần trước đó, HLV được mời về ngồi vào chiếc ghế thuyền trưởng Thanh Hóa lần này là người có “số má” khi từng làm việc tại CLB AS Roma - HLV Fabio Lopez. Thông điệp mà bầu Đệ đưa ra qua việc đầu tư lớn ngoại tệ cho các hợp đồng cả binh lẫn tướng ngoại, đó là bóng đá xứ Thanh quyết lấy lại hình ảnh của mình bằng một vị thứ cao trên bảng xếp hạng V-League năm nay.

Nhưng phương án sử dụng thầy ngoại của bầu Đệ đã sớm bị phá sản chỉ sau 5 trận đấu chính thức. HLV người Ý có phong cách ăn mặc và chỉ đạo của một “quý ông” đã không thể giúp Thanh Hóa bay cao như kỳ vọng. Sau 3 vòng đấu ở V-League, ông và các học trò hoàn toàn trắng tay. Trước đó, đội cũng sớm bị loại tại Cúp quốc gia. Thất bại cuối tuần qua trên sân Tam Kỳ như “giọt nước tràn ly” khiến bầu Đệ nhanh chóng đi đến quyết định chia tay HLV Fabio Lopez. Như vậy đây là HLV ngoại có thời gian tại vị ở Thanh Hóa ngắn nhất và cũng có thành tích bết bát nhất sau HLV Petrovic (năm 2017) và Mihail (năm 2018).

HLV Thành Công… có thành công?

Ngay trong trận đấu đầu tiên ra mắt, HLV Nguyễn Thành Công sẽ đối mặt với khó khăn khi chạm trán với đội bóng quê hương Sông Lam Nghệ An và vòng đấu tiếp theo là Dược Nam Hà Nam Định. Dù vậy, cả 2 trận đấu này Thanh Hóa được chơi trên sân nhà nên đây là cơ hội thuận lợi cho HLV Nguyễn Thành Công cùng với đội bóng mới tìm kiếm chiến thắng đầu tay.

HLV Fabio Lopez đi, HLV Nguyễn Thành Công đến. Là con của cựu HLV nổi tiếng Nguyễn Thành Vinh, HLV sinh năm 1977 này cũng không còn xa lạ ở V-League. Mùa giải 2019 dưới sự dẫn dắt của ông, đội bóng trung bình Sài Gòn thi đấu khá tốt và cán đích ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, sau khi kết thúc mùa giải năm 2019, khá bất ngờ HLV người Nghệ An nói lời chia tay Sài Gòn về quê nhà,  “ngồi chơi xơi nước” và chờ ngày trở lại với bóng đá. Cơ hội dẫn dắt một đội bóng tại V-League đã đến khi cuối tuần qua Thanh Hóa “gọi” và Thành Công đã “trả lời”.

Không bị che mờ bởi cái bóng của người cha, HLV Nguyễn Thành Công đã chứng tỏ tài năng cầm quân của mình. Song môi trường làm việc ở CLB Sài Gòn thời điểm 2019 hoàn toàn khác với Thanh Hóa. Tại Sài Gòn, HLV trưởng là người quyết định toàn bộ công việc chuyên môn nhưng ở xứ Thanh không hẳn vậy. HLV Nguyễn Đức Thắng nhiều cá tính đã không đồng ý cách làm việc khác người của bầu Đệ và phải ra đi ở giai đoạn giữa mùa giải 2019 được xem là nguyên nhân khiến cho đội tụt dốc không phanh.

Đã vậy, nội bộ cầu thủ đội bóng này cũng có lắm chiêu, sẵn sàng hất văng ghế thuyền trưởng nếu muốn như cái cách mà HLV Mihail từng thổ lộ sau khi chia tay Thanh Hóa. Thực tế cũng đã cho thấy, nhiều HLV có thời gian trụ lại rất ngắn khi làm việc tại đây. Chẳng hạn mùa giải 2019, Thanh Hóa thay đến 3 HLV trưởng và đến phút chót mới giải cứu được khỏi cuộc chiến rớt hạng nhờ tấm vé vớt.

Nói vậy để thấy làm HLV trưởng dưới trướng bầu Đệ chịu quá nhiều áp lực cả trên sân lẫn trong hậu trường. Công bằng mà nói, 3 thất bại ở V-League song 2 trận là trên sân của TP.Hồ Chí Minh và Quảng Nam cũng như trận thua trước đó trên sân Becamex Bình Dương ở Cúp quốc gia rõ ràng không có gì phải “xấu hổ” với Thanh Hóa.

Chỉ có điều, kết quả là thước đo quan trọng nhất và nhận thấy sự bất ổn trong tâm lý cầu thủ sau thành tích tệ hại, bầu Đệ nhanh tay quyết định thay người như cái cách mà ông đi nhanh về phòng thay đồ của đội bóng lúc giờ nghỉ giữa 2 hiệp trên sân Tam Kỳ. Chứng kiến hình ảnh đó, nhiều người đã nghĩ đến chiếc ghế của Fabio Lopez nếu Thanh Hóa thất bại trước Quảng Nam.

Chấp nhận ngồi vào “chiếc ghế nóng” tại Thanh Hóa, nhất là vào thời điểm hiện nay, HLV Thành Công có thành công?

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
HLV Thành Công… có thành công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO