Hồ chứa Phú Ninh: Đảm bảo nước tưới vụ đông xuân

VĂN SỰ - PHAN VINH 07/12/2018 01:57

Ông Ngô Văn Thuận ở thôn Bình An (Tam Hòa, Núi Thành) có 3 sào đất chuẩn bị sản xuất lúa đông xuân 2018 - 2019. Tranh thủ đợt mưa nhỏ vừa rồi, nước còn ngâm trong ruộng, ông Thuận thuê máy cày lật đất để phơi ải nhằm cắt đứt cầu nối sâu bệnh chuyển vụ. “Cả 3 sào đất lúa của tôi đều phụ thuộc vào nguồn nước tưới từ kênh chính nam Phú Ninh. Thời gian qua, tôi nghe thông tin hồ chứa Phú Ninh thiếu hụt nguồn nước tưới nghiêm trọng nên rất lo lắng vì nhiều khả năng vụ đông xuân tới các chân ruộng ở vùng này sẽ bị khô hạn nặng” - ông Thuận nói.

Dù hiện nay lượng nước tích trữ chưa đạt yêu cầu nhưng hồ chứa Phú Ninh vẫn đảm bảo phục vụ tưới trong suốt vụ đông xuân 2018 - 2019. Ảnh: S.V
Dù hiện nay lượng nước tích trữ chưa đạt yêu cầu nhưng hồ chứa Phú Ninh vẫn đảm bảo phục vụ tưới trong suốt vụ đông xuân 2018 - 2019. Ảnh: S.V

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Công Bình – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hòa cho biết, vụ đông xuân 2018 - 2019 nông dân địa phương sẽ triển khai sản xuất 220ha lúa (trong đó có 170ha chủ động tưới) và gần 100ha cây trồng cạn, rau đậu các loại. Số diện tích đất lúa và đất màu vừa nêu chủ yếu dựa vào nguồn nước của kênh chính nam Phú Ninh. Theo ông Bình, trước tình trạng lượng nước tích trữ của hồ chứa Phú Ninh ít, nguy cơ trong vụ tới Tam Hòa sẽ có không dưới 70ha đất nông nghiệp bị thiếu nước tưới, nhất là những chân ruộng thuộc địa bàn các thôn Bình An, Đông Thạnh Đông, Đông Thạnh Tây và khu vực tổ đoàn kết số 4 của thôn Hòa Xuân. “Để chủ động đối phó với tình trạng khô hạn trong vụ đông xuân, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đang tập trung tích trữ nước trong các ao hồ, đầm lạch nhỏ. Cùng với đó, tích cực vận động nông dân sử dụng các loại giống lúa trung - ngắn ngày gieo sạ theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp tỉnh và thực hiện triệt để phương thức tưới nước tiết kiệm. Đặc biệt, trong vài ngày tới lãnh đạo xã sẽ tổ chức họp với các hộ dân ở thôn Hòa Xuân để vận động và hướng dẫn người dân chuyển 5ha đất lúa sản xuất kém hiệu quả sang canh tác cây trồng cạn, chủ yếu là đậu phụng” - ông Bình chia sẻ.

Trong khi đó, tại cuộc làm việc với phóng viên Báo Quảng Nam vào lúc trưa hôm qua 6.12, ông Nguyễn Đình Hải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam khẳng định, vụ đông xuân sắp tới toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã Tam Hòa (Núi Thành) thuộc hệ thống kênh chính nam Phú Ninh sẽ đảm bảo nguồn nước tưới. Ông Hải cho biết, dung tích hữu ích của hồ Phú Ninh là 274 triệu mét khối nước, hằng vụ đảm nhận cung ứng nước tưới cho 15.000ha đất nông nghiệp của các địa phương Núi Thành, Tam Kỳ, Phú Ninh, Thăng Bình, Quế Sơn, Duy Xuyên. Theo ông Hải, tính đến thời điểm này, lượng nước tích trữ của hồ Phú Ninh đạt 180 triệu mét khối, như vậy đang thiếu hụt 94 triệu mét khối nước so với dung tích hữu ích. “Mặc dù hiện nay lượng nước tích trữ của hồ chứa Phú Ninh chưa đảm bảo yêu cầu nhưng qua tính toán và cân đối nguồn nước, chúng tôi khẳng định sẽ chủ động phục vụ tưới cho 15.000ha đất nông nghiệp của các địa phương trong suốt vụ đông xuân 2018 - 2019. Nếu thời gian tới thời tiết vẫn khắc nghiệt, hồ chứa Phú Ninh không nhận được nguồn nước bổ sung thì khả năng từ giữa vụ hè thu 2019 mới xảy ra tình trạng thiếu nước, khô hạn. Nói tóm lại, vụ đông xuân tới không phải lo chống hạn cho những chân ruộng thuộc khu tưới của hồ chứa Phú Ninh. Tùy theo diễn biến của tình hình thời tiết, dự tính đến ngày 1.3.2019 công ty mới xây dựng kế hoạch cụ thể về cung ứng nước và phương án phòng chống hạn cho vụ hè thu 2019” - ông Hải nói.

VĂN SỰ - PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hồ chứa Phú Ninh: Đảm bảo nước tưới vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO