Hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với ông Vũ Hoài Thanh (Duy Xuyên): Bộ Quốc phòng chưa thẩm tra, xác minh

LÊ DIỄM 12/05/2017 08:58

Bà Đoàn Thị Lợi ở thôn 4, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên gửi đơn đến Báo Quảng Nam khiếu nại về việc chậm công nhận liệt sĩ đối với chồng bà là ông Vũ Hoài Thanh mất tin, mất tích tại chiến trường Campuchia năm 1980.

Năm 2013, gia đình Đoàn Thị Lợi làm các thủ tục đề nghị công nhận liệt sĩ cho chồng bà là ông Vũ Hoài Thanh. Theo bà Lợi, ông Vũ Hoài Thanh sinh năm 1944, nhập ngũ ngày 5.2.1962. Trong quân ngũ, ông Thanh giữ cấp bậc Thiếu tá, nhiệm vụ cuối cùng là thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia vào năm 1980, được xác định là đối tượng mất tích. Lúc đó, ông Thanh công tác tại đơn vị 683 thuộc Quân khu 5. Bà Lợi cho biết, năm 2013, khi Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được sửa đổi, bổ sung, Bộ Quốc phòng đã có Hướng dẫn số 202 hướng dẫn làm hồ sơ liệt sĩ đối với quân nhân đi làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia mất tin, mất tích nên gia đình bà đã lục tìm lại hồ sơ, giấy tờ của chồng bà để làm hồ sơ.

Ngày 15.9.2014, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã hướng dẫn, xác lập hồ sơ đối với trường hợp của ông Thanh, cấp giấy báo tử số 09 cho gia đình bà hoàn thiện hồ sơ và gửi đến Bộ CHQS tỉnh chờ giải quyết. Tuy nhiên, đến nay đã 3 năm trôi qua nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng phản hồi nên bà Lợi đành phải gửi đơn thư đến cơ quan truyền thông nhờ tìm hiểu giúp.

Theo Ban Chính sách (Bộ CHQS tỉnh), hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với trường hợp của ông Vũ Hoài Thanh đã được tỉnh hoàn thiện và gửi đến Quân khu 5 và được gửi đến Cục Chính sách (Bộ Quốc Phòng), nhưng đến nay chưa có câu trả lời cho thân nhân của ông Thanh là do đang đợi xác minh. Thiếu tá Huỳnh Đức Thọ - Trưởng ban Chính sách (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Đối với trường hợp ông Vũ Hoài Thanh là trường hợp mất tin, mất tích nên Bộ Quốc phòng cần phải xác minh cụ thể mới có thể thẩm định, đề nghị công nhận liệt sĩ. Trong thực tế, trường hợp mất tin, mất tích có thể xảy ra theo nhiều hướng, có thể là hy sinh, hoặc bỏ chạy, hoặc đi lạc, hoặc phản bội, chiêu hồi... Vì thế, Bộ Quốc phòng phải xác minh cụ thể theo khoản 9, Điều 7, Mục II của Thông tư 202 ngày 7.1.2013 của Bộ Quốc phòng hướng dẫn về trình tự, thủ tục xác nhận tổ chức thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng thuộc trách nhiệm của Bộ Quốc phòng.

Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức đoàn đi xác minh gồm có nhiều đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, sau đó mới trả lời cụ thể cho thân nhân của ông Vũ Hoài Thanh được. Hiện nay, Bộ Quốc phòng chưa có kế hoạch cụ thể về việc đi xác minh đối với trường hợp này, nên hồ sơ của ông Vũ Hoài Thanh vẫn còn ở Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng).

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với ông Vũ Hoài Thanh (Duy Xuyên): Bộ Quốc phòng chưa thẩm tra, xác minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO