Hỗ trợ cải thiện mức sống cho đối tượng bảo trợ xã hội và hộ chính sách thuộc diện nghèo: Một chính sách nhân văn

DIỄM LỆ 07/12/2018 02:46

Chính sách hỗ trợ cải thiện nâng mức trợ cấp cho người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội (BTXH) hằng tháng sống trong hộ nghèo và người đang hưởng trợ cấp người có công (NCC) hằng tháng sống trong hộ nghèo trên địa bàn tỉnh mang tính nhân văn sâu sắc, đang được thảo luận, xem xét tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh.

Hỗ trợ nhóm người nghèo yếu thế là một chính sách mang tính nhân văn của tỉnh. Ảnh: D.L
Hỗ trợ nhóm người nghèo yếu thế là một chính sách mang tính nhân văn của tỉnh. Ảnh: D.L

Cải thiện mức sống

Cả tỉnh hiện có 9.377 hộ/15.673 nhân khẩu nghèo thuộc diện chính sách BTXH, trong đó có 10.718 người đang được hưởng chính sách trợ cấp BTXH hằng tháng. Trong 6 nhóm đối tượng hộ nghèo thuộc chính sách BTXH, nhóm người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người phụng dưỡng hoặc người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng; nhóm trẻ em khuyết tật, người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng cần thiết được trợ giúp. Hai nhóm đặc biệt này không thể tác động chính sách hỗ trợ sinh kế để thoát nghèo trong tương lai, vì thành viên trong hộ là người cao tuổi, người khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng hoặc vừa là người cao tuổi vừa có người khuyết tật. Chính sách đề xuất được UBND tỉnh nêu ra là nâng mức chuẩn trợ cấp hằng tháng đang hưởng của từng đối tượng lên bằng 1,5 lần mức chuẩn trợ cấp quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP.

Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 846 hộ/3.734 nhân khẩu nghèo thuộc chính sách ưu đãi NCC, trong đó có 851 người đang hưởng trợ cấp NCC hằng tháng. Trong số người đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 235 người có mức hưởng thấp hơn mức sống trung bình theo từng khu vực. Trong 846 hộ nghèo diện này có 433 hộ thiếu hụt 1 tiêu chí (thu nhập) và 413 hộ thiếu hụt 2 tiêu chí (thu nhập, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như bảo hiểm y tế, chất lượng nhà ở, nước sinh hoạt hợp vệ sinh, công trình vệ sinh). Chính sách được đề xuất là hỗ trợ cải thiện nâng mức trợ cấp hằng tháng cho NCC có mức trợ cấp đang hưởng thấp hơn chuẩn mức sống trung bình của từng khu vực (1,3 triệu đồng/người/tháng đối với khu vực nông thôn; 1,5 triệu đồng/người/tháng đối với khu vực thành thị), phần hỗ trợ tăng thêm (chênh lệch giữa mức trợ cấp đang hưởng hằng tháng với mức sống trung bình theo từng khu vực) do ngân sách tỉnh đảm bảo hỗ trợ. Đồng thời tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ cho các hộ dân để tạo điều kiện sinh kế, có thu nhập và cải thiện các chỉ số thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản để đạt mức sống trung bình, giúp những hộ này thoát nghèo trong tương lai, hoàn thành mục tiêu “không còn hộ nghèo thuộc chính sách NCC cách mạng” theo nghị quyết của trung ương và của tỉnh.

Thiết thực

Theo thẩm tra của Ban Văn hóa - xã hội (HĐND tỉnh), 235 đối tượng NCC cách mạng nhận mức trợ cấp hằng tháng thấp hơn mức sống trung bình trong khu vực; 10.718 đối tượng đang hưởng trợ cấp BTXH hằng tháng có cuộc sống khó khăn, không có người nuôi dưỡng, chăm sóc, nên sự trợ giúp của chính sách là rất cần thiết. Bà Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa - xã hội đề nghị: “Ban Văn hóa - xã hội đề nghị bổ sung đối tượng người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, không có trợ cấp BHXH hằng tháng và đang sống trong hộ nghèo thuộc chính sách BTXH cũng được hưởng chính sách hỗ trợ. Trong quá trình thực hiện chính sách, cần điều tra, phúc tra để đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, không để xảy ra tình trạng tách hộ để hưởng chính sách. Các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để các đối tượng BTXH không thuộc diện thụ hưởng chính sách này hiểu đúng và không có tâm lý so bì, khiếu nại”.

Chính sách hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế này đang được thảo luận tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh và được các đại biểu rất ủng hộ. Đồng thời cho rằng, đây là một chính sách thiết thực của tỉnh, cải thiện được thu nhập cho người nghèo thuộc diện BTXH và NCC. Việc ban hành chính sách này cũng là một quyết tâm chính trị của tỉnh, từng bước đảm bảo an sinh xã hội cho người dân ở nhiều tầng lớp xã hội, nhất là người yếu thế. Nhưng điều các đại biểu băn khoăn chính là cách thực hiện ở các địa phương phải đúng, chính xác đối tượng được hưởng, điều này xuất phát từ việc rà soát hộ nghèo hằng năm phải kiên quyết đối với các trường hợp tách hộ hưởng chính sách.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ cải thiện mức sống cho đối tượng bảo trợ xã hội và hộ chính sách thuộc diện nghèo: Một chính sách nhân văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO