Hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công: Khó thực hiện đúng kế hoạch

DIỄM LỆ 03/01/2017 09:26

Đúng như lo lắng của nhiều địa phương, việc triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công (NCC) theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ rơi vào thời điểm mưa lũ, cận tết nên mọi việc đều khó.

Đối với hộ người có công đã tự bỏ kinh phí làm nhà trước sẽ được ưu tiên hỗ trợ trước tết. Ảnh: D.L
Đối với hộ người có công đã tự bỏ kinh phí làm nhà trước sẽ được ưu tiên hỗ trợ trước tết. Ảnh: D.L

UBND tỉnh đã quyết tâm triển khai kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho NCC bằng cách ứng trước nguồn ngân sách tỉnh, nhằm giúp NCC khó khăn về nhà ở kịp thời có nhà cửa đảm bảo trước Tết Nguyên đán và kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh. Nhưng hơn tháng nay trời lại làm mưa dai dẳng, lũ kéo dài nhiều đợt khiến đời sống nhân dân gặp khó khăn, nhất là các tỉnh phía bắc của tỉnh, nên các địa phương dù có quyết tâm triển khai kế hoạch hỗ trợ NCC có nhà cửa khang trang để đón tết vui xuân cũng không thể làm được. Ở thị xã Điện Bàn, có tổng cộng 3.587 nhà được phê duyệt hỗ trợ sửa chữa và xây dựng, giai đoạn đầu đã làm được 1.585 nhà, còn lại 1.899 nhà chưa được hỗ trợ. Trong số nhà chưa được hỗ trợ nhưng đã nằm trong danh sách phê duyệt, có 382 hộ NCC đã xin địa phương cho sửa chữa, xây mới trước vì nhu cầu cấp bách, nhà hư hỏng không ở được hoặc ở không an toàn. Khi kinh phí của tỉnh chuyển về, thị xã Điện Bàn sẽ ưu tiên chuyển kinh phí hỗ trợ cho những nhà đã sửa chữa hoặc xây mới do hộ NCC tự làm. Ông Trần Ngọc Hưng - Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH Điện Bàn cho biết: “Ngay sau khi UBND tỉnh triển khai kế hoạch, thị xã đã kiện toàn lại ban chỉ đạo. Kế hoạch hỗ trợ được triển khai đến tất cả xã, phường trong thị xã, bắt tay ngay vào việc rà soát con số đã được phê duyệt vì đề án dừng hơn 3 năm đã có rất nhiều thay đổi về hiện trạng nhà ở của NCC. Sau đó, từng xã, phường mời hộ NCC đến cam kết về thời gian khởi công, hoàn thành việc sửa chữa hoặc xây mới. Đối với hộ sửa chữa, thị xã sẽ cố gắng đôn đốc hộ NCC hoàn thành trước 24.3.2017, hộ xây mới hoàn thành trước 27.7.2017”. Riêng việc hoàn thành một số nhà ở cho NCC trước dịp tết, ông Hưng cho biết, do mưa lũ kéo dài nên dù rất quyết tâm, Điện Bàn cũng không thể giúp NCC có chỗ ở mới trước tết được.

Sau 3 năm tạm dừng, việc thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho NCC chính thức được Quảng Nam tái khởi động từ ngày 16.11.2016. Mới đây, tại cuộc họp triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC theo Quyết định 22, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ông Huỳnh Khánh Toàn yêu cầu các địa phương phải hết sức cố gắng, tốt nhất là hỗ trợ NCC làm nhà trước thời điểm kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (24.3.2017), trường hợp bất khả kháng mới để đến trước ngày 27.7.2017. Ông Huỳnh Khánh Toàn cũng khẳng định đây là ưu tiên của Thủ tướng Chính phủ dành cho tỉnh nên các địa phương phải quyết tâm làm đạt hiệu quả. Số nhà có trong danh sách phê duyệt đã xây dựng nhưng chưa có kinh phí thì gấp rút triển khai hỗ trợ.

Bà Đinh Thị Xua (thương binh, trú phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) là hộ NCC đồng bào dân tộc thiếu số chuyển từ huyện Bắc Trà My về Tam Kỳ, nên hiện nay TP.Tam Kỳ quản lý. Bà Xua đang sống trong căn nhà thuê cùng con gái, bà đang phải chạy thận hàng tuần nên cuộc sống rất khó khăn. Bà Xua thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22, nhưng điều kiện của bà lại không thể mua được đất ở. Vì thế UBND TP.Tam Kỳ đã quyết định cấp đất để bà Xua làm nhà ở. Đất đã được cấp, nhưng Quyết định 22 tạm dừng khá lâu, nên bây giờ khi triển khai lại, bà Xua là hộ NCC được ưu tiên hỗ trợ xây dựng mới. Phòng LĐ-TB&XH TP.Tam Kỳ thông tin dù mốc thời gian 24.3.2017 sẽ hoàn thành nhà sửa chữa, 27.7.2017 mới hoàn thành nhà xây mới, nhưng sẽ cố gắng hoàn thành sớm nhà xây mới cho trường hợp của bà Xua. Tam Kỳ có 960 nhà thuộc diện được hỗ trợ theo Quyết định 22, trong đó có 78 hộ NCC đã tự bỏ trước kinh phí để làm nhà, có 16 trường hợp NCC đã qua đời trong khi chờ hỗ trợ, hiện nay người thân còn ở trong căn nhà đó nên sẽ tiếp tục được hỗ trợ; 26 nhà đã được các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ xây dựng mới hoặc sửa chữa xong. Vì trời mưa kéo dài nên trước tết này khó có thể hoàn thành sửa chữa nhà ở cho một số hộ NCC có nhu cầu bức xúc hơn, mà thành phố chỉ dám hứa sẽ hoàn thành trước 24.3.2017 đối với nhà sửa chữa và trước 27.7.2016 đối với nhà xây mới.

Tại Tiên Phước, trong tổng số 711 nhà cần phải hỗ trợ xây mới và sửa chữa theo Quyết định 22, hộ NCC đều đã cam kết thực hiện theo đúng 2 mốc thời điểm chung của toàn tỉnh. Ở các xã, thị trấn của Tiên Phước đã triển khai hỗ trợ sửa chữa, nhưng lại rơi trúng ngay đợt mưa lớn kéo dài nên nơi nào cũng dang dở. Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: “Sau khi kiện toàn lại, ban chỉ đạo cấp huyện đã chuyển danh sách cho từng đồng chí huyện ủy viên đứng điểm ở xã, thị trấn theo dõi tiến độ thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ chung của toàn tỉnh. Dự kiến toàn huyện Tiên Phước có khoảng 20 nhà chuyển từ sửa chữa sang xây mới, do lúc khảo sát nhu cầu sửa chữa, nhưng chờ đợi lâu nên nay xuống cấp nhiều phải chuyển sang xây mới. Từ nay đến trước tết, nếu thời tiết thuận lợi hơn sẽ có một số nhà sửa chữa hoàn thành kịp”.

Ở các huyện miền núi, việc hỗ trợ nhà ở cho NCC càng khó khăn hơn trong điều kiện mưa kéo dài, lại cận tết nên mọi thứ đều tăng giá, kể cả giá cả ngày công xây dựng, vận chuyển nguyên vật liệu làm nhà. Theo lãnh đạo các huyện Nam Giang, Tây Giang, Phước Sơn, nguồn kinh phí hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà sửa chữa, 40 triệu đồng/nhà xây mới ở miền núi không thấm vào đâu, trong khi điều kiện của người dân còn khó khăn, nguyên vật liệu làm nhà đắt đỏ vào thời điểm này. Vì thế, các huyện miền núi đều chọn thời điểm 27.7.2017 mới dám hoàn thành tất cả nhà hỗ trợ sửa chữa cũng như xây mới. Điều các địa phương băn khoăn là đến nay chưa thấy kinh phí chuyển về để hỗ trợ cho hộ NCC, nhất là những hộ đã tự bỏ kinh phí ra làm trước. Theo tìm hiểu của chúng tôi, về vấn đề này, Sở LĐ-TB&XH, Sở Xây dựng phối hợp cùng Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí cho các địa phương, chậm nhất trong tháng 1.2017 sẽ chuyển nguồn để các địa phương hỗ trợ lại cho người dân trước tết.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công: Khó thực hiện đúng kế hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO