Triển khai tại 8 xã của huyện Thăng Bình từ năm 2010, dự án “Hỗ trợ chăm sóc trẻ khuyết tật hòa nhập” đã bước đầu làm chuyển biến nhận thức của cộng đồng về trẻ em khuyết tật.
Niềm vui của em Nguyễn Văn Quang Dũng (thị trấn Hà Lam) khi được đến trường. Ảnh: THÚY ƯU |
Bị bại liệt từ khi mới chào đời, Hà Thị Sơn (15 tuổi, ở thôn 6 xã Bình Dương) không thể nhận thức được mọi thứ xung quanh, sinh hoạt cá nhân đều trông chờ vào người thân trong gia đình do chân tay lúc nào cũng co quắp. Từ khi dự án “Hỗ trợ chăm sóc trẻ khuyết tật hòa nhập” (do Tổ chức Cứu trợ phát triển - CRS tài trợ) triển khai trên địa bàn, mẹ của Sơn được tham gia các buổi tư vấn nâng cao nhận thức và các kỹ năng về chăm sóc trẻ khuyết tật tại nhà. Bản thân Sơn được cô giáo Nguyễn Thị Mai (giáo viên trường Tiểu học Lê Văn Tám xã Bình Dương) tới tận nhà dạy học. Từ chỗ không biết gì về chữ cái và các con số, đến nay Sơn đã có thể đọc và làm phép tính có 4 chữ số. Mỗi tuần, cô giáo Mai dành 3 buổi đi hàng chục cây số đến tận nhà Sơn dạy học, mỗi buổi từ 3 - 4 tiếng đồng hồ. Khó khăn là vậy nhưng cô Mai vẫn đều đặn đưa tình yêu thương của mình đến với Sơn. Cô đã đem đến cho Sơn khát vọng sống để học mà không mặc cảm với số phận. Với ba mẹ của Sơn, không có niềm vui nào bằng khi con mình đã biết đọc và biết làm toán, điều mà họ chưa bao giờ dám nghĩ tới. Bà Cao Thị Tư, mẹ của Sơn xúc động nói: “Tôi không thể tin được con bé bị khuyết tật nặng mà nay đã biết đọc và nhận thức được những điều qua sách vở, bé biết sống có trách nhiệm hơn. Tôi rất biết ơn cô giáo Mai cùng dự án đã làm thay đổi nhận thức của gia đình tôi”.
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Ngọc - chị Nguyễn Thị Kiều (ở tổ 8 thị trấn Hà Lam) rất bi quan khi năm 2005 sinh cậu con trai đầu lòng Nguyễn Văn Quang Dũng không phát triển bình thường như mọi đứa trẻ khác. Dũng bị bại não và chậm phát triển trí tuệ. Nhưng từ khi được tham gia các lớp tập huấn của dự án CRS, vợ chồng anh Ngọc hết lòng chăm sóc con theo kỹ năng hướng dẫn dành cho trẻ khuyết tật và Dũng đã được đến trường với sự giúp đỡ của cô giáo và bạn bè ở lớp 1B trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Hà Lam). Giờ đây Dũng đã biết đọc, biết viết và tự tin hòa nhập cộng đồng. Không chỉ có Sơn, Dũng, nhiều trường hợp khác bị khuyết tật nặng, nhưng với sự quan tâm giáo dục của thầy cô, sự chăm lo phục hồi chức năng của cha mẹ; đến nay các em đã hòa nhập cộng đồng. Sáu trẻ khuyết tật đang theo học tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản là thành quả rất đáng ghi nhận. Cô Vũ Thị Mùi - Phó Hiệu trưởng trường Trần Quốc Toản cho hay: “Bên cạnh những kiến thức cơ bản về các môn toán, tiếng Việt, tự nhiên xã hội…, trường còn dạy bổ sung kiến thức kỹ năng sống và cả những môn năng khiếu như âm nhạc, mỹ thuật để các em khuyết tật tự tin hơn, hòa nhập cuộc sống mà trước hết là hòa nhập môi trường lớp học, nhà trường”.
Dự án CRS được triển khai tại 8 xã của huyện Thăng Bình từ đầu năm 2010, gồm: Bình An, Bình Dương, Bình Giang, Bình Định Bắc, Bình Trị, Bình Tú, Bình Trung và thị trấn Hà Lam. Huyện và các địa phương vùng dự án đã thành lập Ban điều hành và Ban đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật. Thông qua mạng lưới cán bộ, giáo viên cốt cán và cha mẹ cốt cán, cùng những thành viên tham gia chương trình của dự án đến tận nhà để tư vấn, hướng dẫn cụ thể từng phương pháp chăm sóc, giúp trẻ dần lấy lại tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn để hòa nhập với cộng đồng. “Chỉ có chính phụ huynh trẻ khuyết tật mới là những người có điều kiện quan tâm, hỗ trợ trẻ nhiều nhất. Không ai giúp được trẻ nếu chính cha mẹ trẻ thờ ơ. Vì vậy, việc phối hợp giữa các bậc cha mẹ với nhà trường và các tổ chức có liên quan để giáo dục, giúp trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng là điều không thể thiếu” - ông Xa Văn Mỹ, Trưởng ban Đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật huyện Thăng Bình chia sẻ.
THÚY ƯU