Hỗ trợ cộng đồng yếu thế Nam Giang sau Covid-19 và thiên tai

VĨNH LỘC 04/11/2020 10:04

(QNO) - Khoảng 2,4 tỷ đồng sẽ được tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) Việt Nam triển khai hỗ trợ cho trẻ em và người dân thuộc 5 xã và thị trấn của huyện Nam Giang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và bão lũ.

Tổ chức tầm nhìn thế giới Việt Nam sẽ cứu trợ khẩn cấp cho người dân Nam Giang bị ảnh hưởng bão lũ
Người dân Nam Giang bị thiệt hại do bão lũ sẽ được Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam cứu trợ khẩn cấp.

Cứu trợ khẩn cấp

Ông Hồ Thanh Sơn – Trưởng Chương trình vùng huyện Nam Giang (Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam) cho biết, sau khi huyện Nam Giang thống kê xong danh sách những gia định bị thiệt hại trong cơn bão số 9, World Vision sẽ liên hệ trực tiếp hỗ trợ người dân thuộc vùng dự án ổn định cuộc sống, nhất là đối với việc học tập của trẻ em.

“Chúng tôi cam kết cùng với địa phương giúp đỡ bà con tùy nguồn lực tới đâu sẽ làm tới đó. Hiện văn phòng có khoảng 500 triệu đồng chuẩn bị, sẵn sàng cứu trợ khẩn cấp về an ninh lương thực cho bà con, dự kiến mỗi hộ sẽ được nhận từ 2-3 triệu đồng. Ngoài ra, dựa trên số liệu khảo sát tình hình thiệt hại cụ thể của huyện cũng như nhu cầu, kế hoạch hỗ trợ của người dân chúng tối sẽ viết một chương trình hành động cấp quốc gia dành riêng cho Nam Giang, đồng thời kêu gọi phân bố các nguồn của tổ chức nhằm hỗ trợ sinh kế lâu dài cho người dân vùng dự án” - ông Sơn thông tin. Vùng dự án của Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam tại Nam Giang bao gồm 5 xã, thị trấn là Thạnh Mỹ, Cà Dy, Tà Bhing, Tà Pơơ và Chà Vàl.

Trong đợt bão lũ vừa qua nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Nam Giang bị thiệt hại tài sản khá lớn. Thống kê sơ bộ cho thấy, toàn huyện có 4 căn nhà sụp đổ hoàn toàn; hơn 80 căn nhà tốc mái, hư hại; 275 căn nhà bị ngập lụt cuốn trôi tài sản; trên 365ha cây cối, hoa màu, lúa rẫy chuẩn bị thu hoạch bị mất trắng; hàng trăm gia súc, gia cầm bị nước lũ cuốn trôi… nặng nhất là xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ.

Trong cơn bão lũ vừa qua nhiều tài sản, nhà cửa của người dân Nam Giang bị mất mát, hư hại
Trong cơn bão lũ vừa qua nhiều tài sản, nhà cửa của người dân Nam Giang bị mất mát, hư hại

Theo ông Hồ Thanh Sơn, với mục tiêu hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nên việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án là nhiệm vụ thường xuyên và cấp thiết của Tổ chức Tầm nhìn thế giới. Trước đó, trong hai tháng 8 và 9, tổ chức cũng đã hỗ trợ khoảng 600 triệu đồng mua gạo, dầu ăn, con vật nuôi… cho các hộ gia đình trên địa bàn huyện theo chương trình về an ninh lương thực, giúp người dân ổn định cuộc sống sau dịch Covid-19.   

Phục hồi sinh kế

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1988, World Vision là tổ chức cứu trợ và nhân đạo Cơ đốc với sứ mệnh cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, đặc biệt là trẻ em nghèo ở vùng sâu vùng xa. Đến nay, World Vision đã phối hợp với Chính phủ, người dân Việt Nam cùng các tổ chức phi chính phủ quốc tế thực hiện nhiều chương trình cứu trợ, phát triển và vận động chính sách tại các cộng đồng khó khăn.

Hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh đến trường là một trong những ưu tiên hàng đầu của World Vision hiện nay
Hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh bị hư hại trong lũ đủ điều kiện đến trường là ưu tiên hàng đầu của World Vision hiện nay

Tại Quảng Nam, mới đây, thông qua Tổ chức Tầm nhìn thế giới, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tài trợ 83.111 USD (hơn 1,92 tỷ đồng) nhằm giúp giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 đối với gia đình và trẻ em dễ bị tổn thương tại huyện Nam Giang. Theo đó, trong thời gian 4 tháng (tháng 9 -12.2020), 1.760 trẻ em và người dân một số xã trên địa bàn huyện sẽ được hưởng lợi khi tham gia vào các hoạt động của dự án. Ông A Viết Sơn - Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Nam Giang nhìn nhận, với huyện còn khó khăn như Nam Giang số tiền trên rất ý nghĩa, kịp thời giúp đồng bào vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Theo bà Trần Thu Huyền – Trưởng đại diện tổ chức World Vision Việt Nam, Covid-19 không chỉ là nguyên nhân gây suy thoái kinh tế mà còn tiềm ẩn nhiều vấn đề nan giải đối với sự phát triển của các cộng đồng, nhất là dân nghèo và trẻ em vùng sâu vùng xa. Do đó, dự án hợp tác công - tư giữa KOICA và World Vision sẽ giúp giải quyết nhu cầu cấp bách của nhiều hộ gia đình, phục hồi sinh kế người dân sau đại dịch Covid-19.

Cụ thể, các chương trình dự án được thiết kế gồm hai hợp phần. Thứ nhất, giải quyết tình trạng thiếu an ninh lương thực thông qua các gói hỗ trợ thực phẩm và các giải pháp sinh kế thay thế; riêng những gia đình có trẻ bị suy dinh dưỡng còn được nhận thêm thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất. Hợp phần thứ hai, giúp tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 thông qua việc xây, sửa hoặc nâng cấp khu rửa tay trong trường học và tại hộ gia đình, đồng thời tăng khả năng tiếp cận và dự trữ nước cho người dân địa phương.

World Vision luôn đồng hành trong việc hỗ trợ người dân vùng sâu vùng xa phục hồi sinh kế sau thiên tai, dịch bệnh
World Vision luôn đồng hành trong việc hỗ trợ người dân vùng sâu vùng xa phục hồi sinh kế sau thiên tai, dịch bệnh.

Theo ông Hồ Thanh Sơn, mục tiêu cuối cùng của tất cả dự án Tầm nhìn đều hướng đến những người yếu thế. Do đó, mọi nguồn lực dự án dù hỗ trợ theo lĩnh vực, nội dung gì thì đối tượng hưởng lợi vẫn là cộng đồng. Vì vậy, sắp tới dự án sẽ xem xét kết hợp giữa nguồn tiền 1,9 tỷ đồng hỗ trợ Covid-19 (chưa triển khai) với số tiền 500 triệu đồng nhằm tạo nguồn lực lớn hơn hỗ trợ người dân mất thu nhập do bão lũ nhanh chóng phục hồi sinh kế, sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ cộng đồng yếu thế Nam Giang sau Covid-19 và thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO