Hỗ trợ đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến

XUÂN MAI 14/10/2022 08:48

Kể từ ngày 1/6/2022, công dân có thể tự khai cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia mà không phải đến cơ quan công an, tuy nhiên với người dân, đây vẫn là công việc khá mới mẻ. Chính vì thế, để người dân biết, tiếp cận dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông cấp độ 4, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Nam đã tăng cường đến các địa bàn cơ sở để tổ chức hướng dẫn cho người dân về thủ tục, cách thức đăng ký.

Hướng dẫn công nhân đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến bằng điện thoại thông minh. Ảnh: X.M
Hướng dẫn công nhân đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến bằng điện thoại thông minh. Ảnh: X.M

Tại Tổ hợp cơ khí Thaco (Khu công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô ô Chu Lai - Trường Hải, Núi Thành), Phòng Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp với công ty tổ chức buổi hướng dẫn nộp hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho công nhân.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể các bước, thao tác để công nhân có thể tự mình nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến thông qua điện thoại thông minh, máy tính có kết nối internet.

Đăng ký thành công hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến, công nhân Võ Đức Linh cho biết: “Trước đó, công ty đã thông báo cho anh em công nhân chuẩn bị các thủ tục cần thiết như căn cước công dân, chuyển số sim điện thoại chính chủ từ chứng minh nhân dân qua căn cước công dân, có tài khoản đăng nhập, tài khoản thanh toán online. Được hướng dẫn từng thao tác nên tôi đã thực hiện thành công đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến”.

Việc triển khai cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công cấp độ 4 đem lại nhiều lợi ích cho người dân như: giảm thời gian, giảm thủ tục, giảm chi phí; công dân có thể thực hiện bất cứ lúc nào…

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là để có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, công dân phải có sim điện thoại chính chủ gắn với căn cước công dân mới có thể dùng tài khoản này để nộp hồ sơ trực tuyến. Trong khi đó, phần lớn người dân chưa chuyển đổi đăng ký số thuê bao chính chủ từ chứng minh nhân dân qua căn cước công dân.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến. Ảnh: X.M
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến. Ảnh: X.M

Thượng tá Trần Thị Thu Trang - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết, qua buổi hướng dẫn tại doanh nghiệp với hơn 50 trường hợp đăng ký thành công, điều này cho thấy, mặc dù còn có một số khó khăn trong quá trình đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến cấp độ 4, nhưng đây cũng là tín hiệu đáng mừng vì người dân có thể tự mình đăng ký thành công.

Đáng mừng hơn là từ những công dân đăng ký thành công, họ sẽ hướng dẫn cho bạn bè, người thân để tiếp tục thực hiện. Đối với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các tổ công tác phối hợp với công an cơ sở hướng dẫn đăng ký cho người dân ở các địa phương cũng như công nhân ở các khu công nghiệp trên địa bàn.

Chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ được thực hiện trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc triển khai cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công cấp độ 4. Để sớm chuyển đổi số thành công, tạo thuận lợi cho người dân, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng công an, cần sự đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ hạ tầng viễn thông, nhất là cần có sự tham gia hưởng ứng tích cực từ người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO