Thương mại - Dịch vụ

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường Halal

HÀ SẤU 23/05/2024 10:49

(QNO) - Ngày 22/5, tại TP.Đà Nẵng diễn ra hội thảo "Triển vọng thị trường Halal và giải pháp khai thác, tiếp cận thị trường Halal".

halal-1(1).jpg
Đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) thông tin về thực trạng phát triển ngành Halal toàn cầu. Ảnh: H.S

Hội thảo do Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) phối hợp Văn phòng chứng nhận Halal Việt Nam và Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức.

Thông tin tại hội thảo, thị trường các nước Hồi giáo là thị trường lớn và đang phát triển nhanh chóng trên toàn cầu. Trong đó, ngành công nghiệp Halal (ngành công nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo) nói chung và thực phẩm Halal nói riêng có quy mô lớn, tiềm năng phát triển cao tại khắp các châu lục từ châu Á, châu Phi cho tới châu Âu, châu Mỹ.

Dù có thế mạnh về công nghiệp chế biến, nhất là công nghiệp chế biến thực phẩm nhưng thực tế cộng đồng doanh nghiệp chưa có đầy đủ thông tin về văn hóa, tập quán tiêu dùng, cũng như thông tin về thị trường, các quy định về thương mại... để có thể tiếp cận thị trường Halal trong và ngoài nước.

Do đó, Việt Nam mới tham gia thị trường Halal ở giai đoạn đầu, vẫn chưa thực sự chiếm được thị phần đáng kể trong lĩnh vực Halal, năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal Việt Nam còn thấp. Ngoài ra, Halal là khái niệm còn ít được biết đến; quy định về thẩm tra, cấp chứng nhận Halal có xu hướng ngày càng khắt khe, đa dạng và phức tạp hơn.

Tại hội thảo, nhà quản lý cùng các chuyên gia đã hỗ trợ, tư vấn nhiều thông tin giá trị về thị trường các nước Hồi giáo, các yêu cầu về chứng nhận Halal cho ngành công nghiệp thực phẩm, cũng như cho nhà hàng, khách sạn, qua đó có thể tiếp cận, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Halal.

Được biết, thời gian qua, Bộ Công Thương tiếp tục tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc hợp tác quốc tế phát triển ngành hàng Halal tại Việt Nam; đàm phán, ký kết các hiệp định, thỏa thuận thương mại.

Đồng thời hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam làm việc, tìm hiểu với các cơ quan, hệ thống phân phối của các nước có thị trường rộng lớn như Indonesia, Malaysia, A-rập-xê-út, UAE...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường Halal
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO