Hỗ trợ giảm nghèo bền vững: Kinh nghiệm từ phường Hòa Hương

HOÀNG BIN 01/08/2019 09:54

Thời gian qua, phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ) đã nỗ lực kết nối, vận động nhà hảo tâm nhận đỡ đầu trẻ em khó khăn trên địa bàn một cách thiết thực, hiệu quả.

Phường Hòa Hương trao kinh phí đỡ đầu cho học sinh khó khăn. Ảnh: H.B
Phường Hòa Hương trao kinh phí đỡ đầu cho học sinh khó khăn. Ảnh: H.B

Phường Hòa Hương hiện còn 10 hộ nghèo và 21 hộ cận nghèo; trong đó, có 3 hộ nghèo có thể tác động giảm nghèo, nhưng đều thuộc diện phụ nữ nghèo đơn thân, nuôi con nhỏ. Con em các gia đình này có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng do hoàn cảnh khó khăn. Theo Nghị định 136/ 2013/ ĐCP của Chính phủ quy định về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ phụ nữ nghèo, đơn thân, đang nuôi con nhỏ được hưởng các chính sách ưu đãi về học phí, BHYT và được hỗ trợ kinh phí nuôi con nhỏ (dưới 16 tuổi) với mức 270 nghìn đồng/trẻ em (không quá 2 trẻ). Nhưng nếu đăng ký thoát nghèo, các hộ này không còn nhận được mức hỗ trợ kinh phí nuôi con nhỏ nữa. Đây là một trong những khó khăn khi vận động các hộ đăng ký thoát nghèo.

Ông Nguyễn Ba - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Tam Kỳ, thông tin tính đến tháng 6.2019, thành phố đã vận động được 5 doanh nghiệp nhận đỡ đầu thường xuyên cho 48 trẻ em nghèo, cận nghèo trên địa bàn với mức hỗ trợ thường xuyên 500 nghìn đồng/em/tháng. 48 trẻ em được nhận đỡ đầu đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo, bố, mẹ đã mất hoặc ốm đau, bệnh tật, nhưng vẫn cố gắng vượt khó học tốt. Bên cạnh các doanh nghiệp hỗ trợ một lần, có doanh nghiệp cam kết đỡ đầu lâu dài cho các cháu.

Để giải quyết bài toán này, phường Hòa Hương đã tích cực vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu con em trong các gia đình để bù vào kinh phí hỗ trợ nuôi con nhỏ. Đến nay, cả 3 hộ phụ nữ nghèo, đơn thân nuôi con nhỏ đều nhận được mức hỗ trợ hàng tháng trên 1 triệu đồng, ngoài ra còn được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở, trao xe đẩy bán hàng, máy may… làm phương tiện sinh kế thoát nghèo. Khi đăng ký thoát nghèo, các hộ này còn tiếp tục được hưởng chính sách ưu đãi về học phí, BHYT, được vay vốn 50 triệu đồng với lãi suất ưu đãi, được thưởng thoát nghèo 5 triệu đồng theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh và chính sách khuyến khích thoát nghèo của TP.Tam Kỳ. Những chính sách ưu đãi này đã tạo động lực để cả 3 hộ mạnh dạn đăng ký thoát nghèo năm 2019. Chị Nguyễn Thị Thương Thương, chủ một hộ nghèo đơn thân ở khối phố Hương Chánh, có 3 con nhỏ từ 6 tuổi đến 10 tuổi đều được các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, chia sẻ: “Sự giúp đỡ thiết thực của các cấp chính quyền và nhà hảo tâm đã tiếp thêm động lực để tôi nuôi các con ăn học và nỗ lực thoát nghèo bền vững”.

Ông Lê Hồng Tuyến - Chủ tịch UBND phường Hòa Hương cho biết thêm, hiện 100% trẻ em khuyết tật và có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn phường đã được trợ giúp, chăm sóc; 5 trẻ em khó khăn quay trở lại trường học, 15 con em của các hộ nghèo, cận nghèo được các đơn vị hảo tâm và Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học của phường Hòa Hương nhận đỡ đầu thường xuyên với mức 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/tháng. “Hầu hết trẻ được nhận đỡ đầu đều có thành tích học tập khá, giỏi. Có thể nói, phong trào nhận giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn thực sự phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần mở ra cho các em tương lai tươi sáng” - ông Tuyến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ giảm nghèo bền vững: Kinh nghiệm từ phường Hòa Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO