Hỗ trợ giáo dục

XUÂN PHÚ 14/10/2020 06:20

Nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được Quảng Nam ban hành trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả. Giáo dục là một trong các ngành thể hiện rõ điều đó.

Học sinh trường THPT chuyên được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực của tỉnh. Ảnh: X.P
Học sinh trường THPT chuyên được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực của tỉnh. Ảnh: X.P

Trường chuyên và chính sách vượt trội

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, Quảng Nam là một trong số rất ít địa phương trên cả nước thành lập hai trường THPT chuyên là Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Thánh Tông. Điều đó cho thấy sự quan tâm đặc biệt của tỉnh đối với sự nghiệp GD-ĐT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh (HS) giỏi trên địa bàn tỉnh theo học. Qua đó, góp phần đáng kể tạo nguồn phát triển nhân lực chất lượng cao. Có hai ngôi trường THPT chuyên, đồng nghĩa với số lượng học trò giỏi có cơ hội được học trường chuyên tăng gấp đôi khi hàng năm chỉ tiêu tuyển sinh mỗi trường là 280 HS với 9 môn chuyên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị hai ngôi trường này đến nay được đầu tư bài bản, khang trang bậc nhất tỉnh, có khu ký túc xá rộng rãi đáp ứng đủ nhu cầu ăn ở cho HS xa nhà. Chính điều này thu hút HS là con em nông dân, khu vực nông thôn vào học trường THPT chuyên khá lớn. Thống kê tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho thấy, trong 4 năm gần đây, con em nông dân, khu vực nông thôn chiếm đến hơn 61%.

Không chỉ được học với nhiều thầy cô giáo giỏi tại ngôi trường được đầu tư khang trang, HS và cả giáo viên (GV) cũng được tỉnh động viên bằng chính sách vượt trội như chế độ hỗ trợ thường xuyên,  khuyến khích học tập, mà nhiều người gọi vui là “đi học có lương”. Từ đầu năm 2017 đến nay, chính sách đối với HS và GV hai trường THPT chuyên được thực hiện theo Nghị quyết 31 (8.12.2016) HĐND tỉnh với tổng kinh phí lên đến hơn 66 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ này, theo thầy Phan Văn Chương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, đã tạo nên “cú hích” rất lớn đối với phong trào thi đua dạy tốt và học tốt của nhà trường. Trong 3 năm qua, hai trường chuyên mang về tổng cộng 92 giải HS giỏi quốc gia, tăng gần gấp đôi so với giai đoạn trước đó, trong đó có 7 HS được chọn vào vòng 2 đội tuyển dự thi Olympic quốc tế.

Chất lượng tuyển sinh vào các trường đại học cũng được nâng lên đáng kể, nhiều HS đỗ thủ khoa các trường đại học quốc gia, trúng tuyển du học. Ông Hà Thanh Quốc cho rằng, chính sách hỗ trợ của tỉnh theo Nghị quyết 31 đã tạo động lực, thu hút nhiều HS giỏi trên địa bàn tỉnh thi vào trường chuyên và nỗ lực hơn trong học tập, rèn luyện để được hưởng chế độ cao hơn. Rõ ràng, đây là sự chuẩn bị tốt nhất cho việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nói riêng và đất nước nói chung.

Thu hút người tài

Năm 2019, lần đầu tiên tỉnh tổ chức tuyển dụng GV bậc THPT theo Nghị định 140 (5.12.2017) của Chính phủ bằng phương thức xét tuyển. Kết quả, đã tuyển được 20 GV theo đúng các quy định về tiêu chuẩn chuyên môn. Có thể nói, đây là những nhân tài đáng quý của ngành giáo dục khi tốt nghiệp đại học loại xuất sắc. Ngoài ra còn phải đạt một trong các tiêu chuẩn, như giải ba cá nhân trở lên tại kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, giải khuyến khích trở lên kỳ thi HS giỏi quốc gia, giải ba cá nhân trở lên tại kỳ thi khoa học kỹ thuật quốc gia, giải ba trở lên kỳ thi Olympic trong thời gian học đại học.

Ông Hà Thanh Quốc nói, đây là lần đầu tiên tỉnh thực hiện xét tuyển theo Nghị định 140. Nghị định này quy định chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ nên tiêu chuẩn, điều kiện đòi hỏi rất cao đối với người dự tuyển. Vì vậy, việc Quảng Nam lựa chọn tuyển dụng GV được coi là bước đột phá nhằm thu hút nhân tài trên khắp cả nước, hướng đến xây dựng đội ngũ nhà giáo xứ Quảng có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. “Thời buổi hiện nay tìm một sinh viên sư phạm xuất sắc đáp ứng các yêu cầu như vậy rất khó. Do đó, tuyển dụng được số này là điều đáng mừng và Sở GD-ĐT ưu tiên bố trí giảng dạy tại hai trường THPT chuyên. Hiện nay, Sở GD-ĐT đang có kế hoạch tiếp tục xét tuyển GV theo Nghị định 140 để bổ sung đội ngũ cho ngành, cũng là cách để giữ chân sinh viên xuất sắc ở lại tỉnh” - ông Quốc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO